Chớ xem thường hạn sử dụng của các loại mỹ phẩm

(minh họa: Elsa Olofsson/Unsplash)

Tất cả các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm đều có hạn sử dụng, nhiều người vẫn xài vì thấy tiếc, nhưng các chuyên gia khuyên bạn không nên làm như vậy.

Đối với nhiều loại mỹ phẩm trang và chăm sóc da như sữa dưỡng thể hoặc son, thường được xài hết trước khi tới hạn sử dụng, nhưng ít người để ý tới hạn sử dụng của một số mỹ phẩm như mascara, phấn hồng, phấn mắt…

Bác sĩ Michelle Henry, người sáng lập Skin & Aesthetic Surgery of Manhattan và là giảng viên lâm sàng về da liễu tại  Weill Cornell Medical College, cho biết: nếu bạn nghĩ rằng việc sử dụng các sản phẩm làm đẹp sau khi chúng đã “quá đát” là vô hại vì chúng chỉ là những sản phẩm sử dụng ngoài da thì: Rất tiếc, không phải vậy!

Bác sĩ Michelle Henry. (ảnh: Skin & Aesthetic Surgery)

Henry nói; “Sử dụng các sản phẩm làm đẹp hết hạn có khả năng làm khô hoặc kích ứng da vì tính nồng độ thay đổi của chúng. Bạn bôi những sản phẩm này lên mặt, nơi có làn da khá mỏng, nên nếu sản phẩm bị hư, hỏng theo bất kỳ cách nào, da bạn cũng có khả năng bị nhiễm trùng.”

“Khi bạn sử dụng những sản phẩm quá hạn này, tức là bạn bôi lên mặt, gần mắt, gần miệng, nơi niêm mạc của bạn dễ dàng hấp thụ, không biết bao nhiêu là vi khuẩn, khiến những nơi này dễ bị nhiễm trùng. Vì sức khỏe và sự an toàn tổng thể, bạn đừng tiếc của làm gì.”

(minh họa: Chelsea shapouri/Unsplash)

Theo Henry, bạn nên thường xuyên thay các loại mỹ phẩm mà bạn hay sử dụng. Không phải tất cả các sản phẩm cùng loại đều có cùng công thức, vì vậy, bạn phải luôn đọc kỹ ngày hết hạn trên bao bì. Thông thường, nhà sản xuất sẽ dán hạn sử dụng là sáu tháng hoặc một năm tính từ ngày sản xuất, hoặc sau khi mở nắp, hộp.

Henry gợi ý mọi người nên ghi lại ngày mở và sử dụng chúng lần đầu tiên trên hộp. Cô nói: “Sản phẩm chưa mở nắp, hộp thường có thời hạn sử dụng lâu hơn. Hầu hết đều có giá trị sử dụng ít nhất hai năm khi chưa được mở ra.”

Nước, sữa rửa mặt thường có hạn sử dụng sáu tháng đến một năm. Henry nói: “Bất cứ thứ gì dính dáng đến nước sẽ có xu hướng phát triển vi khuẩn cao hơn và điều này khiến cho việc tiếp tục sử dụng trở nên nguy hiểm.”

Serum dưỡng da, kem nền và kem để che khuyết điểm cũng thường có hạn sử dụng sáu tháng đến một năm, đặc biệt nếu có chứa chất chống oxy hóa, như vitamin C. Mỗi khi bạn mở hộp, oxy sẽ bị hút vào. Vi khuẩn thường phát triển nhanh hơn trong một số loại serum và một số lý do nhất định, bạn cần phải vứt đi sớm hơn.

Đối với kem dưỡng ẩm và kem chống nắng, cứ mỗi lần bạn cho ngón tay vào lọ kem, là coi như bạn đã đưa rất nhiều vi khuẩn vào lọ kem. Nếu là tuýp kem thì đỡ hơn, và ngày càng phổ biến vì chúng “cải thiện tính ổn định của sản phẩm, không dễ bị phân hủy và ít có khả năng bị nhiễm vi khuẩn trong quá trình sử dụng hàng ngày.”

Kem chống nắng rất giống với kem dưỡng ẩm và nên được thay thế trong vòng sáu tháng đến một năm sau khi mở nắp. Henry nói: “Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu đáng nghi ngờ nào, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên mua loại kem chống nắng mới. Những dấu hiệu cho thấy kem bị hư đôi khi xuất hiện sớm hơn ngày hết hạn, vì kem chống nắng thường bị phân hủy do tiếp xúc với nhiệt độ cao.”

Mascara thường có hạn sử dụng ngắn hơn, chỉ từ bốn đến sáu tháng. “Nhiều người có thói quen sử dụng mascara mà chẳng chịu thay mới. Đây là lý do mà các loại bệnh như phát ban và nhiễm trùng xuất hiện.

(minh họa: Ashley Piszek/Unsplash)

Henry cũng khuyên bạn nên thay son bóng và son môi sau khi dùng được từ sáu tháng đến một năm. Cô nói: “Son bóng thường có thời gian sử dụng ngắn hơn so với son môi, bởi vì đôi khi công thức chế tạo có nhiều gốc nước hơn.”

Phấn má hồng và phấn phủ có hạn sử dụng lâu hơn, ngắn nhất là hai năm hoặc lâu hơn. Henry cho biết các sản phẩm dạng bột thường có thời hạn sử dụng lâu hơn. Bạn có thể thoải mái sử dụng bảng phấn làm hồng má hoặc phấn mắt trong suốt hai năm vì chúng vẫn ở trạng thái khá tốt trong thời gian này.

Riêng cọ trang điểm và miếng mút làm đẹp, dù ít khi có ngày hết hạn, nhưng bạn cần nên rửa sạch thường xuyên. Việc làm sạch các dụng cụ này sau mỗi lần sử dụng lại khá mất công, vì vậy Henry khuyên bạn nên “thay thế hoặc làm sạch và khử trùng các dụng cụ này ít nhất mỗi tuần một lần.

Ngoài ra, xơ mướp hoặc bông tắm để kỳ cọ khi tắm, hoặc bất cứ sản phẩm nào mà bạn dùng để thoa các sản phẩm chăm sóc da lên cơ thể, cũng cần được giữ sạch sẽ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Em phải sống
Cắm xong ba nén nhang, tôi liếc nhìn bức hình của anh trên bàn thờ. Đại uý Nguyễn Tường Lân trong chiếc áo trận bạc màu, mất ngày 25 Tháng…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: