Baking soda, ‘mỹ phẩm’ cho da và tóc!

(minh họa: Unsplash)

Ngoài công dụng trong nhà bếp, nhà vệ sinh, baking soda có tác dụng làm đẹp da, tẩy da chết giúp da mịn màng, và còn làm mái tóc sạch đẹp.

Làm đẹp da

Trên TikTok, Angela May khẳng định dùng baking soda để tẩy tế bào da chết, đã khắc phục tình trạng tăng sắc tố và mang lại cho cô làn da đều màu. “Nó đã thay đổi hoàn toàn kết cấu làn da của tôi,”, May nói trong một video. Video này thu hút hơn 3.5 triệu lượt xem.

Trong các video tiếp theo, cô chỉ mọi người cách làm giống mình: Trộn hỗn hợp gồm baking soda và nước, bôi lên da mặt, hai lần một tuần.

Nhiều người cũng chia sẻ cách dùng baking soda như một phương pháp hiệu quả trong làm đẹp da. “Mụn trứng cá hả? Baking soda đánh bay hết, các bác ạ!” một người chia sẻ.

Bác sĩ da liễu, tiến sĩ Brendan Camp, ở New York cho biết tẩy da chết bằng baking soda giúp làn da khỏe mạnh hơn, sáng hơn và cải thiện kết cấu, đặc biệt nếu bạn không đều màu.

Muốn có một làn da tươi tắn và mịn màng, cách thông thường là sử dụng các sản phẩm chăm sóc da. (minh họa: Unsplash)

Có hai loại tẩy da chết là vật lý và hóa học. Camp cho biết baking soda hoạt động như một chất tẩy da chết vật lý, làm sạch bề mặt da và loại bỏ các tế bào da chết. Nó thực sự có tác dụng tẩy tế bào chết, cũng có thể loại bỏ dầu có thể gây ra mụn trứng cá và chi phí rất rẻ, đặc biệt hiệu quả với người có da dầu.

Tuy nhiên, baking soda có tính kiềm nhẹ, pH =9, trong khi da của chúng ta có pH axit tự nhiên. Tiến sĩ Joyce Park , một bác sĩ về da ở Washington cho biết dùng trong thời gian dài có thể phá vỡ sự cân bằng độ pH của da, là môi trường phát triển vi khuẩn gây mụn trứng cá. Kết cấu sạn của baking soda cũng có thể làm mài mòn, gây ra các vết xước, khiến da bị nhiễm trùng, nhất là với người da khô và nhạy cảm.

Tiến sĩ Hope Mitchell ở Ohio, cho biết dùng baking soda để chữa tình trạng tăng sắc tố thực sự có thể làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn, do tính chất ăn mòn.

(minh họa: The Thrifty Couple)

Làm đẹp tóc

Giống như người xưa thích gội đầu bằng bồ kết, gội đầu bằng baking soda cũng là phương pháp chăm sóc tóc tự nhiên.

Tuy nhiên nếu chỉ dùng baking soda để gội đầu thì không có tác dụng tốt nhất, mà cần dùng với dầu gội đầu, thầu dầu, dấm táo, hoặc “sang” hơn nữa là baking soda với lòng trắng trứng và hương dầu olive.

Gội đầu bằng baking soda và dầu gội: Trộn 2, 3 muỗng cà phê baking soda và một ít dầu gội đầu, làm ẩm tóc rồi bôi hỗn hợp này lên da đầu và tóc. Massage nhẹ nhàng da đầu bằng đầu ngón tay trong khoảng 1-2 phút để tạo bọt và làm sạch. Gội lại tóc bằng nước sạch, nhớ xả nước thật kỹ, và đừng để hỗn hợp này bắn vào mắt.

Gội đầu bằng baking soda và thầu dầu: Tương tự, trộn 2, 3 muỗng canh baking soda với một hoặc hai muỗng canh dầu thầu, thêm chút nước ấm, rồi thoa lên tóc và da đầu.

Massage nhẹ nhàng da đầu trong khoảng 5 phút, gội lại đầu bằng nước ấm. Sau đó, sử dụng dầu xả hoặc dầu dưỡng tóc để làm mềm và dưỡng tóc.

Gội đầu bằng baking soda và nước cốt chanh: Trộn 2-3 muỗng canh baking soda với nước cốt vắt từ 1-2 quả chanh, thoa hỗn hợp này lên da đầu và tóc, tránh bôi lên tóc quá dày đặc.

(minh họa: Unsplash)

Massage nhẹ nhàng da đầu trong khoảng 1-2 phút để loại bỏ bã nhờn và tẩy sạch bụi bẩn, rồi gội đầu bằng nước ấm.

Gội đầu bằng baking soda, lòng trắng trứng gà và tinh dầu oliu: Trộn 2-3 muỗng canh baking soda, 1 hoặc 2 lòng trắng trứng gà, 1-2 muỗng canh dầu oliu, thoa hỗn hợp này lên da đầu và tóc, tránh áp dụng lên tóc quá dày đặc. Massage nhẹ nhàng da đầu trong khoảng 1-2 phút, rồi gội đầu lại bằng nước ấm.

Cũng với cách làm trên, bạn có thể dùng baking soda trộn với dầu dừa và mật ong; baking soda với tinh dầu hương thảo.

Vì mỗi người có loại tóc khác nhau, để cẩn thận, trước bôi hết hỗn hợp lên đầu, bạn nên thử trên một phần nhỏ của tóc hoặc da đầu để chắc chắn rằng bạn không bị dị ứng. Ngoài ra, baking soda có khả năng làm khô tóc, nên bạn cần sử dụng dầu dưỡng tóc để giữ cho tóc mềm mượt.

Tác dụng của baking soda là thế, nhưng giới chuyên môn vẫn khuyên bạn, dùng thì dùng, nhưng đừng lạm dụng.

(Theo Insider)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: