Khi Apple muốn chúng ta nhìn đời qua hai mảnh “đít chai”

Thiết bị Vision Pro của Apple (ảnh: Christoph Dernbach/picture alliance via Getty Images)
Thời Sự
Thời Sự
Khi Apple muốn chúng ta nhìn đời qua hai mảnh “đít chai”
Loading
/

Apple cho thấy rằng họ đang “xa rời thực tế” như thế nào khi dấn chân vào lĩnh vực thực tế ảo (Virtual Reality – VR) với sản phẩm kính VR mới: Vision Pro Headset có giá đến $3,500!

Dường như họ đã mất quá nhiều thời gian để có thể hoàn thiện sản phẩm và tham gia xu hướng VR. Ngay cả Mark Zuckerberg (người đã mua lại Oculus với tham vọng phổ biến thực tế ảo cho toàn thế giới) cũng đang bắt đầu nghi ngờ về tương lai của Metaverse, ấy thế mà Apple lại tiến thẳng vào lĩnh vực này khi thị trường đang không còn mấy mặn mà.

Vision Pro của Apple sử dụng chuyển động của mắt và chuyển động của tay để điều hướng, không có bộ điều khiển bên ngoài và có thể điều khiển bằng giọng nói. Vision Pro có tính năng mà Apple gọi là EyeSight để hiển thị cho người khác biết mắt của người đeo, khi họ đang tập trung sử dụng VR trong khi vẫn có thể cho người khác biết mình “luôn kết nối với những người xung quanh” (màn hình trở nên mờ đục với thế giới bên ngoài nếu người đeo đang ở chế độ VR hoàn toàn).

Vision Pro bao gồm camera 3D đầu tiên của Apple, chụp ảnh và video không gian (spatial video), đồng thời có thể là “rạp chiếu phim cá nhân” với màn hình “rộng 100 feet” hỗ trợ Apple TV+, trò chơi Apple Arcade (hơn 100 tựa game khi ra mắt) và các dịch vụ khác của Apple.

CEO Tim Cook trong buổi giới thiệu quảng bá Apple Vision Pro tại Apple Worldwide Developers Conference tổ chức ở Cupertino, California ngày 5 Tháng Sáu 2023 (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Theo Apple, Vision Pro cung cấp độ phân giải cực cao, với nhiều pixel hơn cho mỗi mắt so với TV 4K — với 23 triệu pixel trên hai màn hình — và cung cấp hệ thống âm thanh không gian được thiết kế mới. Vision Pro sẽ thay đổi “cách người dùng tương tác với các ứng dụng yêu thích của họ, ghi lại và hồi tưởng lại những kỷ niệm, thưởng thức các chương trình truyền hình và phim ảnh cũng như kết nối với những người khác trong FaceTime,” Apple cho biết.

Vision Pro đã được nghiên cứu và phát triển trong bảy năm và được đánh dấu vào danh mục sản phẩm mới đầu tiên của Apple kể từ khi hãng ra mắt Apple Watch vào năm 2015. Công ty dự kiến bán được 900,000 Vision Pro trong năm đầu tiên, bắt đầu từ đầu năm 2024.

Vision Pro chạy visionOS, một hệ điều hành mà Apple cho biết là “được thiết kế để hỗ trợ các yêu cầu về độ trễ thấp của điện toán không gian” (“to support the low-latency requirements of spatial computing”). Apple cho biết họ đã cấp quyền tiếp cận cho một số người/công ty viết ứng dụng để tạo ứng dụng cho Vision Pro, bao gồm Word và Excel của Microsoft cũng như ứng dụng Sky Guide. Khi ra mắt, Vision Pro sẽ hỗ trợ hàng trăm nghìn ứng dụng iPhone và iPad hiện có; ngoài ra, Vision Pro hỗ trợ công cụ trò chơi Unity để đưa các ứng dụng 3D được phát triển bằng Unity lên nền tảng này.

Khó có thể biết sản phẩm Vision Pro thu hút người tiêu dùng như thế nào, tuy nhiên, hãy nhìn lại trải nghiệm sử dụng kính VR của các hãng trước đây, bắt đầu từ khoảng bảy năm trước. Ban đầu, kính VR được sử dụng chủ yếu để chơi game và xem phim. Tuy nhiên, hai vấn đề chính của kính VR là kích thước lớn và nặng, gây mệt cổ khi đeo trong thời gian dài và góc nhìn bị hạn chế khi nằm ngửa.

Vấn đề thứ hai là sự gây chóng mặt khi sử dụng lâu dài. Điều này là dễ hiểu vì VR sử dụng hiệu ứng 3D và thị giác để tái tạo nên khung cảnh, làm mắt phải liên tục thích ứng. Sử dụng kính VR quá 30 phút liên tục có thể gây ra cảm giác chóng mặt và buồn nôn. Đây là một trong những vấn đề khiến nhiều người vẫn còn e dè dù rất muốn trải nghiệm sản phẩm.

Hiệu quả thực tế của Metaverse và kính VR vẫn còn rất hạn chế. Xây dựng một thế giới ảo như vậy đòi hỏi rất nhiều nguồn lực, và cho đến nay, tham vọng của Facebook trong Metaverse vẫn chưa được chứng minh. Việc xây dựng thế giới ảo chỉ là một phần, đảm bảo rằng người dùng sẽ thực sự sử dụng nó và chìm vào thế giới đó lại là một câu chuyện không hề đơn giản chút nào.

Năm 2018, đạo diễn nổi tiếng Steven Spielberg đã mang đến cho khán giả bộ phim tuyệt vời “Ready Player One,” mở ra một “tương lai xa” của Metaverse và khám phá cách mà thế giới thực sẽ bị ảnh hưởng. Đáng tiếc, tương lai này không phải là một hình mẫu tươi sáng và lôi cuốn.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, vào năm 2022, doanh số các bộ headset VR và AR (augmented reality) đã giảm 21%, từ 11.2 triệu xuống còn 8.8 triệu chiếc (ảnh: Christoph Dernbach/picture alliance via Getty Images)

Vậy sản phẩm kính VR mới của Apple sẽ được sử dụng vào mục đích gì? Chơi game, xem phim, và có thể dùng cho công việc (tuy chưa có nhiều minh chứng cụ thể). Tuy nhiên, nó có thể sẽ không mang đến sự hào hứng cho người dùng như việc sử dụng một chiếc iPhone, tai nghe hoặc đồng hồ. Chắc chắn, trừ khi sản phẩm này dành riêng cho những người có xu hướng hướng nội và muốn cách ly khỏi thế giới xung quanh.

Dù chúng ta có thể dành cả ngày trên mạng xã hội, cuối cùng chúng ta vẫn phải giao tiếp với thực tại và con người. Nếu không, chúng ta sẽ ngày càng “mất kết nối” với bản thể của chúng ta. “Mong mỏi” ảo cuối cùng sẽ dẫn đến sự suy tàn, biến đổi cả về thể chất và tinh thần. Vì vậy, việc Apple muốn đưa cả nhân loại vào thế giới ảo có vẻ hơi kỳ lạ.

Trong những năm gần đây, “Metaverse” đã trở thành thuật ngữ được sử dụng để… lừa đảo trong lĩnh vực tiền điện tử hoặc những khái niệm như Web3. Bây giờ, có thêm sự tham gia của Apple, chắc chắn ngành tiền điện tử lại có thêm “yếu tố thú vị” để tạo sự hứng thú trong các dự án mới. Điều này có thể là lợi ích duy nhất của sản phẩm kính VR này.

Trong quá khứ, Apple đã có nhiều sản phẩm không thành công, và sản phẩm kính VR này có thể sẽ là “thảm họa” tiếp theo. Ngược lại, nếu nó trở thành một sản phẩm được sử dụng hàng ngày thì có thể xem đó là một “thảm họa” cho thế giới này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: