TikTok – Mối đe dọa cho Google và Facebook

Alyssa McKay từng làm việc bán thời gian tại một cửa hàng sữa chua ở Portland, Oregon với mức lương tối thiểu chỉ đủ trả học phí đại học. Giờ đây, cô gái 22 tuổi này kiếm được hơn $100,000 mỗi năm nhờ… TikTok.

Alyssa McKay có 9 triệu người follow trên TikTok. Đó là lý do các thương hiệu như Coach, Netflix và Amazon Prime Video trả tiền để tiếp cận với McKay qua các video cô post lên TikTok. “TikTok thay đổi hoàn toàn cuộc sống tôi,” McKay cho biết. Gần đây, McKay chuyển đến sống tại căn nhà đầu tiên mà chính cô “tậu” được.

“Nếu muốn thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn thu hút giới trẻ, bạn không thể thiếu TikTok.” (minh họa: Unsplash)

Theo MSN, TikTok hiện có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, là ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới năm 2021. Doanh thu của TikTok năm ngoái là gần $4 tỷ, chủ yếu từ quảng cáo. Con số này được dự báo lên $12 tỷ trong năm nay, theo hãng nghiên cứu eMarketer. Doanh thu này lớn hơn cả Twitter và Snap cộng lại. Đây mới chỉ là năm thứ ba, TikTok chấp nhận quảng cáo trên nền tảng của mình.

Với 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, TikTok hiện vẫn nhỏ hơn Facebook ($2.9 tỷ) và Instagram ($2 tỷ). Tuy nhiên, tính trung bình, mỗi người dùng tại Mỹ sử dụng TikTok 29 giờ mỗi tháng, nhiều hơn Facebook (16 giờ) và Instagram (8 giờ) cộng lại, theo hãng nghiên cứu Data.ai.

Pieter-Jan de Kroon, CEO hãng quảng cáo trực tuyến Entravision MediaDonuts cảnh báo: “Đây chắc chắn là mối đe dọa cho Google và Facebook. TikTok đang bắt đầu chiếm tỷ lệ trong ngân sách truyền thông của doanh nghiệp, tương ứng với quy mô người dùng của họ”.

Tính trung bình, mỗi người dùng tại Mỹ sử dụng TikTok 29 giờ mỗi tháng, nhiều hơn Facebook (16 giờ) và Instagram (8 giờ) cộng lại. Đồ thị: Bloomberg

Google và Facebook hiện vẫn đang là những gã khổng lồ về quảng cáo trực tuyến. Sự thống trị của cặp này khiến họ bị cáo buộc độc quyền tại Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU). Nhưng TikTok và công ty mẹ ByteDance đang dần trở thành mối đe dọa lớn nhất với hai công ty trên trong hai thập niên qua.

Ngay khi Zhang Yiming sáng lập ByteDance, công ty này đã phát triển các ứng dụng với thuật toán gợi ý video theo đúng sở thích của người xem. Ở Trung Quốc, TikTok có phiên bản Douyin hiện có hơn 600 triệu người dùng. Doanh thu ByteDance năm ngoái ước tính đạt $58 tỷ. Công ty này cũng tăng trưởng nhanh hơn các mạng xã hội lớn khác.

Ở Mỹ và nhiều quốc gia khác, TikTok cũng đã bắt đầu cho thấy lợi nhuận tiềm năng. Công ty này đang chào giá tới $2.6 triệu cho quảng cáo TopView chạy trong một ngày. Đây là quảng cáo đầu tiên xuất hiện khi người dùng mở ứng dụng. Theo Bloomberg, con số này cao gấp bốn lần cách đây một năm.

Chưa dừng lại ở quảng cáo, TikTok đang đa dạng hóa sang phân phối âm nhạc, phát hành game và cho thuê bao. Họ cũng lấn sân thương mại điện tử, làm mờ ranh giới giữa mạng xã hội và mua sắm online. Hiện nay ở Anh, Indonesia và Thái Lan, người bán hàng được mở cửa hàng trực tuyến của mình trên TikTok.

“TikTok là TV của Gen Z (giới trẻ,)” Jo Cronk – Giám đốc marketing tại Whalar cho biết, “Nếu muốn thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn thu hút giới trẻ, bạn không thể thiếu TikTok.”

Sản phẩm son môi ra đời từ nhiều thập niên trước, nay bỗng “cháy hàng” nhờ… TikTok. Minh họa. Unsplash

Richard Henne, đồng sáng lập hãng thời trang Ivory Ella nói rằng công ty anh dùng TikTok để thu hút các khách hàng nữ tuổi teen. Đây là đối tượng họ không thể có từ các mạng xã hội trước kia. Hiện tại, họ vẫn chi khoảng 25% ngân sách quảng cáo mạng xã hội cho Facebook và Instagram. Nhưng bây giờ Henne đang cố giảm quảng cáo ở hai nơi này ở mức càng thấp càng tốt.

Theo Ryan Detert – CEO công ty marketing Influential, hai năm trước, các công ty còn thử nghiệm quảng cáo trên TikTok, còn bây giờ câu chuyện đã thay đổi, họ chuyển sang tính toán số tiền “rót” vào nền tảng này là bao nhiêu.

Khác với Facebook, và tương tự như Google, trí tuệ nhân tạo của TikTok phân tích người dùng thích hoặc ghét hoạt động nào trên nền tảng, từ đó, thuật toán của TikTok sẽ cho hiển thị video và cả quảng cáo phù hợp với nội dung mà người dùng quan tâm. Thí dụ bạn đang tìm kiếm một chiếc xe hơi và dừng ở đó trong bao lâu, TikTok sẽ hiện lên các mẩu quảng cáo về xe hơi.

Trong năm 2020, TikTok đã dành ra $200 triệu để trả tiền cho các nhà sản xuất nội dung có số lượt xem cao. Họ cam kết nâng con số này lên $1 tỷ tại Mỹ trong ba năm kế tiếp.

Người đóng vai trò chính trong việc cải tiến mô hình kinh doanh của TikTok là Blake Chandlee – Giám đốc phụ trách giải pháp kinh doanh toàn cầu. Chandlee từng làm việc cho Facebook trong suốt mười năm, nhận định quảng cáo truyền thống đang biến mất, và các doanh nghiệp cũng sẽ bốc hơi theo nếu bỏ tiền vào các TV show hay mạng xã hội cũ.

Chandlee và nhóm của mình, gồm các kỹ sư, nhà phân tích dữ liệu và nhân viên kinh doanh, đang làm việc với các thương hiệu để hợp tác cùng những người có ảnh hưởng lớn, có hàng triệu người follow, giống như McKay. Họ không ngừng tạo ra nhiều thử thách, các hiệu ứng video và dạng video mới để càng trở nên hấp dẫn.

Doanh thu quảng cáo dự kiến của các mạng xã hội. Đồ thị: Bloomberg

Hồi Tháng Năm vừa qua, TikTok bắt đầu chấp nhận cho các nhà sản xuất nội dung chia sẻ doanh thu từ quảng cáo đặt trong video của họ. Hình thức này giống cách làm của YouTube với các vlogger. TikTok cũng bắt đầu bán các quảng cáo TopView theo số click và số lượt hiển thị, thay vì gói một ngày. Việc này sẽ cho các doanh nghiệp thêm lựa chọn có giá hợp lý hơn, nhắm mục tiêu sát hơn so với Facebook.

Zhang nhận xét việc kết hợp giữa giải trí và mua sắm là “sự đột phá lớn tiếp theo”. Số liệu cho thấy vào năm 2020 – năm đầu tiên giới thiệu tính năng mua sắm trên ứng dụng, giao dịch thương mại điện tử trên Douyin là $26 tỷ. Một năm sau, quy mô mảng kinh doanh này tăng gấp ba, với các cửa hàng trong ứng dụng, tính năng hỗ trợ khách hàng và thanh toán.

TikTok còn hợp tác với Shopify để người bán nhúng cửa hàng của họ vào các video trên TikTok. Tương tự Facebook shop, việc giao dịch sẽ do bên thứ ba thực hiện. Nhưng gần đây, TikTok lại áp dụng cách tiếp cận tương tự Douyin. Kể từ giữa năm ngoái, họ ra mắt các gian hàng ngay trong ứng dụng, thuận tiện hơn nhiều, nhưng mới được áp dụng ở Anh, Indonesia, Singapore và Thái Lan.

TikTok lên kế hoạch đưa tổng giá trị hàng hóa giao dịch lên đến $2 tỷ năm nay và $23 tỷ vào năm 2023, theo Bloomberg. Trong đó, Indonesia – một trong các thị trường đông dân nhất của TikTok, sẽ đóng góp phần lớn vào mục tiêu này.

Tại Mỹ, thách thức chính trị cũng rất lớn. Dù chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bỏ kế hoạch cấm TikTok, nhiều người vẫn coi nền tảng này là mối đe dọa an ninh.

Nhưng ai làm gì thì làm, những TikToker như Alyssa McKay không quan tâm, bởi nhờ nền tảng này, mà họ được đổi đời.

Đọc thêm:

-Nhờ đâu các ngôi sao TikTok kiếm được nhiều hơn minh tinh màn bạc và CEO?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: