‘Cú đêm’ vẫn làm việc hiệu quả sáng hôm sau, bằng cách nào?

(minh họa: Tim Durgan/Unsplash)

Đối với những người có thói quen thức khuya, việc phải dậy sớm và có mặt ở công ty trước 10 giờ sáng là một điều đáng sợ.

Những người dậy muộn được gọi là “cú đêm” vì họ thường thức khuya, nhưng họ lại có một năng lượng dồi dào vào những thời điểm ngẫu nhiên trong ngày, như lúc những người dậy sớm chuẩn bị đi ngủ hoặc đã có một giấc ngủ đầy đủ.

Thức khuya, sáng dậy sẽ uể oải. (minh họa: Unsplash)

Rebecca Robbins, trợ lý giáo sư y khoa tại Harvard Medical School và là chuyên gia về giấc ngủ của Sonesta Hotels, nói với CNBC Make It: “Mọi người đều có khuynh hướng di truyền đối với một trong hai loại, là người dậy sớm hoặc người dậy muộn trong ngày. Chúng tôi coi đây là quá trình tiến hóa về bản chất, trong đó, quay ngược lại hàng trăm nghìn năm, trước khi tổ tiên của chúng ta phải tự bảo vệ mình trên sa mạc khỏi những động vật ăn thịt.

Những người trong làng sẽ tự bảo vệ lẫn nhau, bằng cách có một nhóm nhỏ người thức để canh chừng cho những người còn lại trong làng ngủ. Sau đó, khi ca làm việc đó kết thúc, họ sẽ đi ngủ và ca sáng sẽ bắt đầu.”

Thời gian trôi qua, con người ngày nay vẫn còn những tập tục đó. Mặc dù lịch làm việc tám tiếng, từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, điển hình phù hợp với kiểu người dậy sớm, nhưng điều đó không đúng với những người thường xuyên thức đêm, đôi khi họ lại cảm thấy như một gánh nặng. Tuy nhiên, có nhiều cách để những người dậy muộn tăng cường năng lượng vào buổi sáng và trở thành những nhân viên làm việc xuất sắc với thời lượng ngủ ít, theo Robbins.

Dưới đây là bảy cách để giúp những người có thói quen thức khuya mà vẫn thành công với công việc tám tiếng:

-Ra ngoài và tận hưởng ánh nắng Mặt trời. Robbins cho biết: “Việc tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên thực sự là cách tốt nhất để giúp bạn tràn đầy năng lượng vào buổi sáng.” Cô gợi ý hãy dành thời gian vào ban ngày để đi dạo hoặc chạy bộ bên ngoài. Ngay cả khi sống ở New York, bạn vẫn có thể đi bộ đến một trạm dừng tàu điện ngầm.

Dành nhiều thời gian bên ngoài để tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời. (minh họa. Unsplash)

-Sử dụng các thiết bị phát ra ánh sáng xanh. Chúng thường được gọi là “ánh đèn hạnh phúc”. Nếu bạn có thiết bị đó, hãy sử dụng nó tại bàn làm việc vì việc tiếp xúc với ánh sáng xanh sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng.

-Tránh đồ uống chứa caffeine vào buổi chiều. Những người hay thức khuya thường sẽ gặp khó khăn với lịch trình vào buổi sáng, nhưng hãy cố gắng không dựa vào các chất kích thích hoặc đồ uống ngọt có chứa caffeine vào buổi chiều, vì những loại đồ uống này sẽ khiến bạn càng thức khuya hơn.

-Ngủ ngon. Bất kể chất lượng và thời gian ngủ, giấc ngủ vào đêm hôm trước là rất quan trọng đối với năng suất làm việc của bạn. Bạn cũng nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm trong ngày, điều mà gần đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra là cực kỳ quan trọng.

Giấc ngủ ngon rất quan trọng. (minh họa: MILAN GAZIEV/Unsplash)

-Tập thể dục vào buổi sáng. Đây có lẽ là một cực hình đối với các cô cậu “cú đêm”, bởi vì hầu hết những người này đều thích tập thể dục vào ban đêm. Tuy nhiên, tập thể dục vào buổi sáng, đặc biệt là ở ngoài trời, là một cách tuyệt vời để tăng cường năng lượng cho bạn vào đầu ngày.

-Sắp xếp lại lịch làm việc. Đối với người làm việc tại nhà, hãy nói thẳng thắn với sếp của mình khoảng thời gian bạn làm việc hiệu quả nhất, rồi chờ xem sếp của bạn sắp xếp thời gian làm việc như thế nào, một mặt bạn cần chứng minh rằng bạn làm việc hiệu quả trong thời gian đó.

-Hoàn thành công việc vào buổi tối. Nếu sếp bạn không đồng ý với kế hoạch trên, bạn vẫn có thể sử dụng thời gian mà bạn cảm thấy mình có năng suất nhất để hoàn thành công việc. Một người thức khuya nên tận dụng tối đa thời gian vào ban đêm, khi họ làm việc hiệu quả nhất.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: