Đã không hợp tính, đừng nên du lịch cùng nhau!

(Hình minh họa: Luke Porter/Unsplash)

Victoria M. Walker, một nhà văn du lịch, luôn típ quá nhiều tiền khi đi nghỉ. Cô cho rằng việc boa tiền là lẽ thường, đặc biệt khi cô ở khách sạn. Một số người bạn của cô không cảm thấy như vậy, một sự thật khó chịu mà Walker đã học được khi đi du lịch cùng họ.

“Một số người tôi đi cùng không thích típ,” theo Walker. “Quan điểm của họ là khu nghỉ dưỡng sẽ trả lương cho các nhân viên rồi, nên mình không cần đưa thêm.”

Khoảng thời gian đi nghỉ cùng bạn bè là thời điểm bộc lộ sự khác biệt trong cách bạn xử lý tiền bạc và nhận thức về phép xã giao vào khoảnh khắc bất tiện nhất: khi bạn đã đến nơi.

“Một người típ tiền không đúng cách luôn khiến tôi bực cả mình,” Walker thổ lộ. “Đó là một trong những dấu hiệu lớn nhất cho thấy tôi sẽ không bao giờ đi du lịch cùng người này nữa.”

Để tránh làm hỏng tình bạn sau những kỳ đi du lịch, tốt nhất là hãy nói chuyện thẳng thắn về những gì bạn muốn làm và số tiền bạn sẵn sàng chi trước chuyến đi.

Khi thảo luận, hãy chú ý đến ba dấu hiệu cảnh báo cho thấy bạn và người kia có thể không nên sát cánh cùng nhau đi chơi xa.

Ngân sách và ưu tiên của cả hai là khác nhau

Bảo đảm rằng các cuộc thảo luận về tiền bạc đi sâu hơn tổng chi phí cho chuyến đi của cả hai, Elaine Glusac, tác giả của chuyên mục Frugal Traveler của tờ The New York Times, khuyên.

“Hãy nói về cách bạn muốn phân bổ ngân sách cho các biến số như ăn uống và giải trí,” cô mách bảo mọi người. “Ví dụ như nếu cả hai bạn đều muốn xem một chương trình ca nhạc kịch và một người muốn ngồi ghế cao cấp còn người kia thì ngồi hàng ghế thường, thì hai bạn có ổn không khi ngồi cách xa nhau?”

Chi phí thực phẩm thường không được phân tích trước, nhưng có khả năng gây ra một vài sự bất đồng.

Glusac cho biết: “Nếu một người muốn ăn tối ở nhà hàng sang trọng và người kia muốn ăn đồ ăn đường phố, có lẽ cả hai nên thỏa hiệp và đi riêng mỗi người vào một buổi tối, nhưng nếu đó là chuyện thường xuyên, thì hai bạn không nên đi du lịch cùng nhau.”

Ngoài ra, hãy biết điều mà bạn sẽ không thỏa hiệp. Đối với Walker, đó là chỗ ở.

“Tôi muốn trở về Hoa Kỳ với cảm giác được nghỉ ngơi đầy đủ và cảm thấy mình có thể làm điều đó tốt nhất là khi ở trong một khách sạn tuyệt đẹp,” cô nói. “Vì vậy, nếu một người không thích ở trong một khách sạn lộng lẫy hoặc thích ở trong nhà trọ hơn, thì đi chung sẽ không vui vẻ gì.”

Một trong hai không thích các hoạt động một mình

Hãy thảo luận về tốc độ mà cả hai bạn thích đi du lịch và liệu bạn có muốn làm mọi thứ cùng nhau không. Nếu người kia thích bận rộn cả ngày, nhưng bạn lại thích dành thời gian để thư giãn, thì cả hai nên nghĩ đến phương án việc ai nấy làm.

“Bạn có thể đồng ý làm mọi thứ khác nhau và gặp nhau sau đó để ăn tối, nhưng cả hai nên hài lòng với việc ở một mình, điều mà hai bên nên thảo luận trước,” Glusac nhắc nhở.

Nếu người kia không thoải mái khi đi nhà sách hoặc ăn một mình như bạn, điều này cho thấy rằng hai bạn không nên đi du lịch cùng nhau.

“Nếu tôi đi du lịch cùng ai đó, thì họ phải cảm thấy thoải mái khi ở một mình,” Walker thổ lộ. “Đó luôn là điều đầu tiên tôi tìm kiếm hoặc hỏi thẳng: Bạn có ổn với việc làm theo ý mình không hay là kiểu như, ‘đi cùng nhau là cứ phải dính vào nhau?’”

Bạn không tò mò và hào hứng về những điều giống nhau

Đi chơi xa cùng một người bạn không quan tâm đến tất cả những điều thú vị mà điểm đến mang lại – hoặc ai đó lại hào hứng về những khía cạnh khác của điểm đến hơn bạn – có thể khiến cả hai cảm thấy khó chịu.

Không ai muốn ở trong tình thế phải thuyết phục người khác rằng một bảo tàng hoặc một chương trình biểu diễn đáng để họ dành thời gian hoặc tiền bạc. Hơn nữa, chắn hẳn bạn cũng không muốn bị lôi đến một địa điểm mà bạn không có hứng thú để xem.

Vì vậy, trước khi lên kế hoạch cho chuyến đi với ai đó, hãy nói chuyện một cách trung thực và thẳng thắn về lý do tại sao họ muốn đi du lịch và bảo đảm rằng sở thích của cả hai đều như nhau.

Ví dụ như Glusac luôn tự hỏi liệu có ai đó tò mò về các nền văn hóa khác như cô ấy và có cùng mong muốn được “xem càng nhiều càng tốt trong phạm vi thời lượng cho phép” với cô ấy không.

Tuy nhiên, theo Glusac, sẽ không có vấn đề gì nếu thỉnh thoảng có sự khác biệt về quan điểm về cách sắp xếp lịch trình. “Tôi thích đi chơi xa cùng những người thừa nhận rằng tôi và họ chẳng ai giống nhau.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: