Dạy con trở nên tự tin hơn

(Minh hoạ: Gustavo Fring/Pexels)

Trẻ em thường sẽ hay hướng về cha mẹ để giải quyết vấn đề được nhanh chóng và thoải mái, dần dần dẫn đến sự phụ thuộc và thiếu độc lập của bản thân. Chính vì vậy mà việc dạy con trẻ tự lập từ nhỏ sẽ cực kỳ có lợi cho sức khỏe và tương lai của con mình, tạo hành trình vào đời cho con vững chắc.

Dưới đây là bí quyết mà các bậc phụ huynh nên tìm hiểu và áp dụng trong phương pháp dạy con của mình, theo trang mạng Brightside.

1. Khuyến khích con tự chơi một mình

Nhiều bậc cha mẹ Á Đông hay lo lắng khi con ở một mình, đặc biệt là khi tuổi còn nhỏ. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại cho rằng, bạn đã có thể khuyến khích con cái mình tự chơi một mình ngay khi con vừa 1 tuổi.

Để tập con thích nghi với chuyện chơi một mình, đầu tiên, bạn hãy bắt đầu với vài phút thôi, để con một mình trong phòng chúng và từ từ tăng dần thời gian lên.

2. Sắp xếp vận dụng trong nhà để con trẻ có thể với tới và sử dụng được

Cách bạn sắp xếp ngôi nhà của mình và phòng của con như thế nào thật ra ảnh hưởng rất lớn đến việc chúng có thể trở nên tự lập hơn hay không.

Nếu bạn muốn con mình thực hiện các công việc một cách tự giác, có thể là chỉ con làm sao để đặt khăn giấy trên bàn đúng nơi quy định, tự lấy nước uống như thế nào, hay xếp quần áo vào tủ ra sao, thì bạn phải sắp xếp làm sao để những vật dụng đó dễ dàng cho con bạn với tới và thực hiện được.

Chẳng hạn, bạn có thể đặt các giá treo quần áo của con thấp hơn một chút để con có thể tự đi treo quần áo của mình ngay ngắn và đúng chỗ.

(Minh hoạ: Elina Fairytale/Pexels)

3. Tạo điều kiện cho con dẫn bạn đi đến chỗ đậu xe hay về nhà

Khi dắt con đi đâu, bạn hãy tạo điều kiện cho trẻ dẫn đường, chẳng hạn như từ chỗ khu mua sắm đi ra chỗ đậu xe, sẽ giúp trẻ phát triển trí nhớ và định hướng đường đi. Đồng thời, việc này còn giúp trẻ xây dựng tính tự lập và tự tin hơn.

4. Đừng càm ràm, nhắc nhở con về việc phải làm quá nhiều

Đây có lẽ là điều rất dễ gặp trong gia đình khi người lớn luôn cảm thấy mệt mỏi, đôi khi sẽ phát cáu vì cứ phải nhắc nhở con cháu trong nhà làm những việc cần làm.

Tuy nhiên, ít ai nhận ra rằng, việc cha mẹ nhắc nhở, cằn nhằn con cái quá nhiều sẽ khiến con càng phụ thuộc vào bạn nhiều hơn. Thay vì nói với con rằng “Đừng quên rửa chén đó nha, con không rửa chén thì sẽ không được đi chơi,” vì như thế sẽ tạo ra việc con đã quen với việc bạn nhắc chúng, bạn chỉ nên cố gắng nói và hướng dẫn con một lần, sau đó hãy để con có cơ hội chứng minh rằng con có thể tự lập.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: