Đừng lãng phí bằng cách ‘giết thời gian’!

(ảnh: Ian dooley/Unsplash)

Hãy tưởng tượng bạn bị kết án tù trong năm năm. Trong suốt thời gian này, bạn có thể sẽ nghiền ngẫm về tội mình đã phạm phải để đưa đến điều đó. Nhưng, nghĩ xem bạn sẽ làm gì cho quãng thời gian năm năm qua nhanh. Nhiều tù nhân dành những tháng năm đó để tập thể dục, xem TV, chơi những trò chơi bất tận. Liệu những việc này có làm cho bạn vui? Bạn có quên được cái án phải mang?

Hiện giờ, bạn có đang giết thời gian bằng bất kỳ cách nào trong những cách này không? “Giết thời gian” là một thuật ngữ phổ biến chúng ta sử dụng vào việc tham gia các hoạt động vô bổ cho thời gian trôi qua nhanh chóng. Điều này thường xảy ra khi chúng ta buồn chán, khi chờ đợi điều gì đó xảy ra. Tuy nhiên bạn cần biết rằng, giết thời gian nên là điều mà chúng ta cần hết sức tránh. Dưới đây là năm lý do tại sao.

1.Chúng ta không có nhiều thời gian

Nếu bạn biết chính xác số hơi thở mà cơ thể bạn có thể thực hiện trong đời, bạn chắc chắn sẽ không lãng phí bất kỳ hơi thở nào trong số đó. Bạn có thể không bao giờ muốn thử hút thuốc, và thậm chí bạn có thể chuyển đến một nơi mà mỗi hơi thở đó có thể trong lành và sạch sẽ nhất có thể.

Mặc dù bạn có thể không biết chính xác số hơi thở mà mình sẽ hít vào, nhưng bạn biết đó là một con số hữu hạn. Bạn cũng có một số giờ, phút và giây hữu hạn. Tại sao không làm cho chúng trở nên ngọt ngào nhất có thể bằng cách lấp đầy chúng bằng những điều có ý nghĩa, những hoạt động giúp phát huy khả năng sáng tạo của bạn, những cuộc trò chuyện giúp bạn mở mang đầu óc với những ý tưởng mới.

2.Bạn cũng có vai trò trong việc chuyên biến thế giới

Một số người giết vào những ngày cuối tuần dài và buồn tẻ, hoặc trong thời gian nghỉ ngơi tại nơi làm việc. Ngày nay, điều đó thường có nghĩa là lướt qua mạng xã hội, tăng cấp trên ứng dụng trò chơi hoặc thậm chí phàn nàn về cuộc sống nhàm chán như thế nào. Nhưng những phút đó cũng là một phần cuộc sống của bạn. Chúng có thể là một phần có giá trị trong câu chuyện của bạn.

Có quá nhiều việc phải làm thay vì giết thời gian. Cho dù đó là công việc nhà, chuyện ngoài xã hội, cộng đồng ngăn hay nạn đói trên thế giới, bạn đều có vai trò trong việc biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. Mặc dù có vẻ dễ chịu hơn khi bạn tách biệt khỏi nó, nhưng những hành động bạn thực hiện trong khoảng thời gian này, dù nhỏ đến đâu, có thể là chất xúc tác mang lại sự thay đổi to lớn trong cuộc sống của chính bạn và cuộc sống của những người khác.

Cho dù là công việc nhà, chuyện ngoài xã hội, cộng đồng ngăn hay nạn đói trên thế giới, bạn đều có vai trò trong việc biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. (minh họa: Josh Hild/Unsplash)

3.Đừng để lãng phí rồi hối tiếc

Đã bao nhiêu lần bạn ước mình có thời gian để viết một cuốn tiểu thuyết, bắt đầu kinh doanh hoặc nghĩ ra giải pháp cho một số vấn đề trong cuộc sống của mình? Những phút bạn “giết” chính xác là thời gian bạn ước ao sở hữu để dành cho những dự án đó. Ngay cả khi chỉ mất một phút để ghi lại một vài ý tưởng, đọc một đoạn trong một cuốn sách đầy cảm hứng, hoặc chỉ cần ngồi im lặng và suy nghĩ, hãy thực sự nghĩ về điều gì đó quan trọng, bạn đang tiến một bước gần hơn đến mục tiêu của mình.

William James đã nói, “Giết thời gian không phải là giết người, đó là tự sát.” Đã bao nhiêu đêm bạn trằn trọc trên giường suy nghĩ về tất cả những việc lẽ ra bạn phải làm trong ngày hôm đó? Sau đó, bạn có thể đánh giá một cách trung thực bạn đã phung phí bao nhiêu thời gian trong ngày và quyết tâm tận dụng tốt hơn số giờ và phút hạn chế của ngày mai.
4.Quyền lựa chọn

Mặc dù chúng ta đánh đổi phần lớn thời gian của mình để có tiền (hay còn gọi là làm việc để trả các hóa đơn), nhưng chúng ta có quyền lựa chọn về cách sử dụng thời gian của mình. Tác giả và chiến lược gia Robert Greene nói rằng chúng ta có thời gian chết – thời gian chúng ta giết – và thời gian sống. Chúng ta giết thời gian khi sử dụng nó một cách thụ động, chờ đợi điều gì đó xảy ra. Nhưng thay vào đó, bạn có thể dành thời gian đó để đầu óc tỉnh táo, học hỏi, lập kế hoạch, tiến lên phía trước.

Đó là lựa chọn của bạn cho dù thời gian của bạn còn sống hay đã bị tiêu xài hoang phí, liệu bạn sẽ tiến tới mục tiêu của mình hay đứng yên tại chỗ. Ngay cả khi bạn cảm thấy như thể có người khác ra lệnh cho bạn trong từng phút thức giấc, thì bạn thường có thể tìm thấy khoảnh khắc mà bạn đã giết chết lúc này hay lúc khác trong ngày của mình. Bạn có thể làm cho những khoảnh khắc đó làm việc cho bạn.

5.Thời gian là món quà từ Chúa Trời

Có lẽ lý do thuyết phục nhất để không giết thời gian là vì đó là món quà từ Chúa, món quà đầu tiên. Chúa đã tạo ra thời gian trước khi có bất kỳ thứ gì khác tồn tại, đánh dấu nó bằng chuyển động của trái đất quanh mặt trời và sự thay đổi của các mùa, đồng thời kết hợp thời gian với sinh và tử trước khi chúng ta chuyển sang cõi vĩnh hằng. Những khoảnh khắc này của cuộc đời bạn,  Chúa đã biết trước khi thời gian bắt đầu. Và thời gian là món quà quý giá mà Ngài ban cho chúng ta để học những gì Ngài dạy chúng ta và áp dụng những điều đó vào thực tế.

Thánh Anphongsô Liguori viết những cuốn sách về cách phấn đấu cho sự hoàn hảo. Trong cuốn sách thay đổi cuộc đời của mình “Chuẩn bị cho cái chết”, ông khuyên rằng vào cuối đời, chúng ta sẽ sẵn sàng cho đi toàn bộ tài sản của mình cho một giờ mà chúng ta đã lãng phí, thêm một giờ nữa để làm điều tốt hoặc để sửa đổi những việc làm sai trái của mình.

Hãy nhớ rằng: Nghỉ ngơi khác với giết thời gian. Chắc chắn ai cũng cần thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Nhưng những lúc bạn cảm thấy buồn chán, khi bạn xác định không có gì tốt hơn để làm ngoài việc giết thời gian, đó là những thời điểm chín muồi để cải thiện bản thân, để tự kiểm điểm. Hiểu được thời gian là gì và mỗi người chúng ta có bao nhiêu thời gian, sẽ buộc chúng ta phải tận dụng tối đa từng phút quý giá.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: