Đừng lo ‘kiếm sống’ mà ‘quên sống’

Hãy tận hưởng cuộc sống. (minh họa: Katerina Kerdi/Unsplash)

Không có gì là sai khi mong muốn có một sự nghiệp phù hợp với cuộc sống mà mình mơ ước. Nếu bạn đang cảm thấy tội lỗi về những mơ ước lớn lao của mình, hãy ngừng ‘tra tấn’ bản thân mà hãy dấn thân vào hành động!

Thời gian rảnh rỗi không phải là điều mà nhiều người cân nhắc khi nghĩ về những gì họ muốn trong công việc. Lý do thường từ các yếu tố bên ngoài, như là “sếp sẽ nghĩ gì nếu mình xin nghỉ phép quá nhiều?” Hầu hết mọi người dành quá nhiều năng lượng chỉ để cố gắng trở thành một nhân viên hoàn hảo mà thậm chí không nhận ra rằng, chúng ta được phép có những kỳ vọng của riêng mình.

Nhiều người chỉ tập trung vào việc hoàn thành công việc chứ không phải vào những gì mà họ cần để cảm thấy thỏa mãn hay hạnh phúc. Không nên làm như vậy!

Chăm sóc cho bản thân không chỉ là ngâm mình trong bồn tắm hàng giờ đồng hồ hay chăm sóc cắt giũa móng tay, móng chân. Tự chăm sóc bản thân là việc thực hiện các bước cần thiết để bảo đảm rằng không chỉ thể chất của mình được chăm sóc, mà còn cả sức khỏe tinh thần và cảm xúc nữa.

Chăm sóc bản thân là điều bạn cần làm. (minh họa: Unsplash)

Để thăng tiến trong sự nghiệp, bạn cần phải hiểu rõ rằng mình muốn gì. Đừng chỉ chấp nhận bất cứ thứ gì mà công việc đầu tiên mang lại. Hãy nghĩ về việc có được công việc mà bạn yêu thích sẽ như thế nào đối với mình và công việc đó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân như thế nào.

Bạn có muốn dành nhiều thời gian hơn với gia đình? Bạn muốn có thêm tiền để đi du lịch? Bạn có muốn tự mình đặt ra lịch trình làm việc? Bạn đang cố gắng đạt được điều gì trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời mình và bạn có kế hoạch gì và như thế nào cho bước chuyển đổi nghề nghiệp tiếp theo để đưa bạn đến đó?

Nếu bạn là chủ của một công ty, hãy thoải mái thiết lập ranh giới với các nhân viên của bạn. Không có gì phải cảm thấy tội lỗi. Xác định các thuật ngữ cho sự nghiệp là cách chúng ta bắt đầu làm việc có mục đích.

Có được sự tự tin để biết rằng mình có thể thực hiện được bước tiếp theo là điều cần thiết. Hãy nhớ rằng việc thay đổi cuộc sống trong sự nghiệp đòi hỏi sự rõ ràng. Bạn có thể không có được công việc mà mình mơ ước, nhưng bạn chắc chắn biết cảm giác khi bị mắc kẹt ở một vị trí mà nó không đáp ứng được kỳ vọng của mình, sẽ tệ như thế nào.

Trước khi thực hiện bước chuyển nghề nghiệp tiếp theo, hãy tưởng tượng cuộc sống sẽ ra sao nếu có thời gian và tiền bạc để làm những gì mình muốn làm. Càng rõ ràng về cuộc sống mà mình mong muốn, bạn càng dễ dàng xác định được những cơ hội nào là cần thiết để giúp mình đạt được điều đó.

Dù thế nào đi nữa, công việc của bạn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Không phải tự mình đặt ra các điều khoản sẽ có ý nghĩa hơn sao?

“Đừng nhầm lẫn việc có một sự nghiệp với việc có một cuộc sống.” – Hillary Clinton

Dù công việc của bạn là gì, đừng chấp nhận nếu nó không đem lại cho bạn cuộc sống theo tiêu chí mà bản thân đặt ra. Kiếm sống quan trọng chứ, nhưng đừng lo kiếm sống mà quên rằng mình nên sống như thế nào. Bạn nhé!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: