Ăn uống gì để sống lâu, sống khỏe khi về già?

Ăn uống không cần thuốc, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. (minh họa: Unsplash)

Bác sĩ và chuyên gia về tuổi thọ, Tiến sĩ Mark Hyman quả quyết có 5 loại thực phẩm này sẽ giúp bạn sống lâu, sống khỏe khi về già và giảm nhiều nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Tiến sĩ Mark Hyman, 63 tuổi với hơn 286,000 người theo dõi TikTok cho biết ông trẻ hơn 20 tuổi về mặt sinh học nhờ thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày. Cuốn sách bán chạy nhất gần đây của ông “Young Forever: The Secrets to Living Your Longest, Healthiest Life” thúc đẩy mọi người chú ý hơn đến quyền kiểm soát đối với tốc độ già đi của họ, nhất là chất lượng của những năm cuối đời.

Tập thể dục, dinh dưỡng, kiểm soát căng thẳng và giao tiếp xã hội đều liên quan đến việc lão hóa tốt và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính dẫn đến tử vong sớm, mặc dù di truyền chắc chắn vẫn đóng một vai trò nào đó. Nhưng ăn uống cũng góp phần đáng kể. Đó là năm loại thực phẩm mà Hyman ăn hàng ngày để “giúp tôi sống lâu và khỏe mạnh,” như lời ông nói trong một TikTok gần đây. Ông cũng gọi những thực phẩm này là “thuốc”. Vậy chuyên gia lão hóa này đã dùng “thuốc” gì?

Rau cải

Các loại rau họ cải, như bông cải xanh, cải bruxen, cải xoăn và bắp cải, rất giàu chất dinh dưỡng thực vật đóng vai trò quan trọng để giảm viêm và nguy cơ ung thư. Chúng cũng chứa magiê, folate và chất xơ giúp tiêu hóa. Hyman nói trên TikTok: “Tất cả những loại rau cải này đều chứa các hợp chất kích hoạt quá trình giải độc tế bào giúp tối ưu hóa tình trạng khoáng chất của bạn.”

Hyman ăn một hoặc hai cốc loại rau này mỗi ngày.

(ảnh: Unsplash)

Dầu ô liu

Nền tảng của phương pháp ăn Địa Trung Hải là nấu ăn với dầu ô liu và Hyman nói rằng ông ưu tiên dùng dầu ô liu nguyên chất mỗi ngày. Đây là chất béo lành mạnh có chứa chất chống oxy hóa được quảng cáo là giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và bệnh tim.

Dầu ô liu cũng có thể chống lại stress oxy hóa, gây hại cho sức khỏe của não và có thể gây ra các bệnh thoái hóa thần kinh. Hyman nói: “Chất béo tốt rất tốt cho bạn. Bạn cần ăn nhiều chất béo tốt và dầu ô liu là một cách tuyệt vời để làm điều đó.”

(ảnh: Unsplash)

Quả mọng

Các loại quả mọng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa và chất phytochemical, có thể “kích hoạt con đường kéo dài tuổi thọ,” Hyman nói. Chúng cũng có thể giữ cho đường ruột khỏe mạnh, chống viêm và do đó, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các tình trạng mãn tính đe dọa tính mạng khác.”

Hãy thử một ít quả việt quất hoặc quả mâm xôi trong sinh tố buổi sáng hoặc như một món ăn nhẹ.

(ảnh: Unsplash)

Quả hạch

Hyman cho biết các loại hạt, bao gồm hạt điều, hạnh nhân và quả óc chó, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cải thiện sức khỏe và tuổi thọ. Chúng rất giàu chất xơ, khiến mọi người cảm thấy no lâu hơn và duy trì năng lượng lâu hơn.

Dan Buettner, người sáng lập Blue Zones LLC, cũng nhận thấy các loại hạt là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ trong nghiên cứu của ông tập trung vào cách thức và thực phẩm ăn của những người sống lâu nhất, và nói rằng hãy ăn một nắm mỗi ngày.

(ảnh: Unsplash)

Trà xanh

Mặc dù về mặt kỹ thuật, trà không phải là một loại thực phẩm, nhưng nó vẫn là một phần quan trọng trong ngày của Hyman. Ngoài cảm giác êm dịu của một tách trà ấm, đồ uống này có thể làm giảm stress oxy hóa. Trà xanh có chứa catechin, chất chống oxy hóa có thể bảo vệ não khỏi bệnh tật và giúp con người già đi.

(ảnh: Unsplash)

Khi Hyman ở Ikaria, Hy Lạp, một trong những vùng xanh của thế giới, ông đã quan sát thấy cộng đồng ở đây thường xuyên thưởng thức trà cây xô thơm hoang dã. Hòn đảo Ikaria ở Hy Lạp là nơi có nhiều người sống thọ. Không khó để bạn gặp những cụ ông, cụ bà trăm tuổi trên hòn đảo này. Theo thống kê, cứ ba người Ikaria thì có một người sống đến hơn 90 tuổi.

(theo Fortune.com)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: