Dùng máy đo độ ẩm phát hiện nấm mốc trong nhà

Một người đang sử dụng máy đo độ ẩm. (Hình minh họa: Klaus-Dietmar Gabbert/Getty Images)

Nếu bạn là chủ nhà hoặc người thuê nhà, sẽ luôn có sẵn một số công cụ cần thiết để bảo đảm an toàn sức khỏe. Một tiện ích bạn sẽ muốn sở hữu nếu lo ngại về nấm mốc là máy đo độ ẩm.

Máy đo độ ẩm giúp bạn tìm ra những túi ẩm có thể tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển, phát hiện sự hiện diện có thể có của nấm mốc trong tương lai chứ không phải bất kỳ loại nấm mốc nào hiện tại. Tiện ích này có thể hữu ích trong nhiều trường hợp khác nhau, bao gồm khi mua một ngôi nhà mới, trở về nhà sau một cơn bão hoặc khi tiến hành cải tạo hoặc sơn khắp ngôi nhà của bạn.

Khác với máy đo độ ẩm đất dành cho cây trồng trong nhà, máy đo độ ẩm trong nhà có thể phát hiện độ ẩm trong gỗ, vách thạch cao, thạch cao, vật liệu cách nhiệt, tấm lợp và thậm chí cả ngói. Mỗi loại vật liệu khác nhau này có thể yêu cầu bạn điều chỉnh các chức năng khác nhau, có thể tìm thấy trên các sản phẩm giống nhau hoặc khác nhau trên thị trường. Vì vậy, hãy chắc chắn là bạn thực hiện nghiên cứu và đọc hướng dẫn cụ thể đi kèm với thiết bị của mình. Sau đây là lý do tại sao máy đo độ ẩm lại hữu ích, cách sử dụng chúng và hai loại máy đo độ ẩm khác nhau mà bạn có thể chọn.

Tại sao và làm thế nào để sử dụng máy đo độ ẩm để phát hiện nguy cơ nấm mốc.

Nhà cũ thường có nấm mốc. (Hình minh họa: Nolan Issac/Unsplash)

Loại bỏ hoàn toàn bào tử nấm mốc khỏi nhà bạn là điều không thể. Cách tốt nhất để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc là xác định và khắc phục sớm các vấn đề về độ ẩm. Nếu không, sau này bạn sẽ phải tự xử lý nấm mốc, điều này sẽ rắc rối và nguy hiểm hơn nhiều cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn thấy sơn bị ngưng tụ hoặc bong tróc hoặc ngửi thấy mùi mốc thì có thể bạn đang gặp vấn đề về độ ẩm và máy đo độ ẩm sẽ giúp bạn chắc chắn hơn. Theo Hiệp Hội Chứng Nhận Quốc Tế, việc bào tử nấm mốc có phát triển hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau chẳng hạn như sự lưu thông không khí, độ sạch và rò rỉ nước, nhưng nguyên tắc chung là sự phát triển có thể xảy ra nếu độ ẩm trong khu vực luôn ở khoảng 20% trong môi trường.

Cách bạn sử dụng máy đo độ ẩm để kiểm tra tình trạng nấm mốc sẽ tùy thuộc vào thiết bị cụ thể bạn mua, phần ngôi nhà mà bạn muốn kiểm tra, và các yếu tố khác như độ sâu và loại vật liệu.

Trước khi coi kết quả đo độ ẩm là sự thật, hãy bảo đảm bạn biết những hạn chế và điểm mạnh của thiết bị. Đo nhiều lần trong suốt quá trình điều tra cũng sẽ giúp xác định tính nhất quán của điều kiện độ ẩm.

Có một mẹo nhỏ để kiểm tra thiết bị của bạn hoạt động tốt hay không là khi sử dụng máy đo độ ẩm, hãy đo ở các nơi trong nhà mà bạn biết là thường xuyên khô ráo. Nếu bạn nhận được kết quả độ ẩm cao từ nơi nào đó mà bạn biết chắc chắn là khô ráo, thì thiết bị của bạn có thể gặp sự cố kỹ thuật hoặc cần được hiệu chỉnh.

Thông thường, có hai loại máy đo độ ẩm: loại có pin và loại không có pin. Máy đo độ ẩm dạng pin sử dụng hai chân để phát hiện và đo độ dẫn điện của vật liệu bề mặt được đề cập. Vì nước dẫn điện nên máy đo dạng pin có thể đo mức độ ẩm dựa trên mức độ dẫn điện. Loại máy đo độ ẩm này phù hợp nhất cho các vật liệu bề mặt như thạch cao, gỗ, vách thạch cao và vữa. Hơn nữa, các đầu dò có thể được thêm vào máy đo độ ẩm dạng pin để mở rộng độ sâu của nó trong các vật liệu đó.

Máy đo độ ẩm không pin được sử dụng để đo độ ẩm bên dưới bề mặt vật liệu. Thay vì sử dụng chân hoặc đầu dò, máy đo không chân sẽ phát ra sóng điện từ để xác định mức độ ẩm. Điều này có nghĩa là những loại công cụ này hoàn toàn không làm hỏng bề mặt và có thể được sử dụng trên nhiều loại vật liệu hơn. Tuy nhiên, thiết bị này thường yêu cầu bề mặt phẳng và kém hiệu quả hơn trên các bề mặt thô ráp, không bằng phẳng.

Cho dù bạn chọn loại máy đo nào, nếu phát hiện thấy độ ẩm cao, bạn sẽ cần phải loại bỏ độ ẩm để tránh nấm mốc phát triển. Một mẹo nhỏ là sử dụng cát vệ sinh cho mèo để giảm độ ẩm trong tầng hầm, nhưng bạn cũng có thể sử dụng máy hút ẩm hoặc gọi chuyên gia đến trợ giúp.

(theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: