Gen Z buồn chán vì phải làm việc mỗi ngày, bình thường thôi!

(Hình minh họa: Sebastian Herrmann/Unsplash)

Cuối tuần trước, bộ phim hoạt hình của hãng phim Pixar – mang tựa đề “Inside Out 2” đạt doanh thu phòng vé lớn thứ hai trong mảng phim hoạt hình. Trong đó, Riley Anderson, một cô bé 13 tuổi phải vật lộn với cảm giác khó chịu khi trở thành một thiếu niên.

Cùng với năm cảm xúc đặc trưng trong phần đầu tiên của bộ phim do hãng Pixar sản xuất: vui, buồn, giận dữ, sợ hãi, ghê tởm, những người sáng tạo của loạt phim này đã thêm bốn cảm xúc mới nhằm thể hiện trải nghiệm của tuổi thiếu niên.

Có lẽ bạn đã từng nghe đến ba trong số đó: lo lắng, ghen tị, xấu hổ. Cảm xúc thứ tư, được gọi là buồn bã, nghe có vẻ quen thuộc hơn một chút. Được hoạt hình hoá như một sinh vật ủ rũ, với tóc mái màu tím, thật là một cảm giác vừa mệt mỏi vừa chán nản.

Lisa Damour, nhà tâm lý học từng làm việc cho ‘Inside Out 2’ cho biết cảm xúc buồn chán là một cơ chế đối phó của thanh thiếu niên.

Từ trái: Ziggy Blu, Evan Ross, Jagger Snow, Ashlee Simpson và Bronx Mowgli tham dự Buổi ra mắt thế giới phim “Inside Out 2” của Disney và Pixar tại Nhà hát El Capitan hôm 10 Tháng Sáu năm 2024 ở Los Angeles, California. (Hình: Kevin Winter/WireImage/Getty Images)

Damour nói: “Đúng là một trong những cách mà thanh thiếu niên kiểm soát cường độ không ngừng của trải nghiệm cảm xúc khi còn là một thiếu niên là họ tìm cách để thoải mái hoàn toàn, quyết định rằng mọi thứ quá ‘tầm thường’ để họ phải bận tâm.”

Mặc dù cảm xúc này xảy ra nhiều hơn khi còn ở tuổi thiếu niên nhưng cũng đóng một vai trò nào đó trong cuộc sống của những thanh niên đang chuyển từ học tập sang lao động.

Công việc đầu tiên của bạn có thể khiến bạn cảm thấy đầy thất vọng. Những người ở độ tuổi 20 phải làm việc mỗi ngày, cảm thấy khó chịu khi phải đọc được những phán xét tiêu cực cũng như sự đồng cảm. Tuy nhiên, cảm giác thất vọng với công việc đầu tiên không phải là mới.

Một số người sẽ cảm thấy công việc ở trường của họ thách thức hoặc bổ ích hơn công việc thực tập.

Damour nói: “Đã từ lâu, việc làm đầu tiên của một người, đặc biệt là nếu công việc đó bị hạn chế về nhiều lựa chọn, thường khiến người đó cảm thấy hơi thất vọng. Những ngày đầu đi làm của nhiều người trẻ có thể khá tẻ nhạt và họ thường cảm thấy bị mắc kẹt trong công việc. Tôi chắc chắn đã chứng kiến những người trẻ tuổi phải vật lộn với quá trình chuyển đổi từ khoảng thời gian yêu đời trong cuộc sống ở trường đại học sang thời kỳ mà một người cảm thấy giống như một cuộc sống nghề nghiệp hoặc giai đoạn đầu trong sự nghiệp kém hài lòng hơn nhiều.”

Điều mà Damour hy vọng rằng ‘Inside Out 2’ truyền tải việc cảm thấy không hào hứng với một số trải nghiệm kém hứng thú trong cuộc sống, là điều tự nhiên.

Theo Damour, nếu bạn có những khía cạnh trong công việc ban đầu của sự nghiệp khá nhàm chán thì hãy bài học rút ra từ ‘Inside Out’, nghĩa là … bình thường thôi! Chỉ vì khó chịu không phải là một căn bệnh.

Kỳ thực tập mùa hè sau khi tốt nghiệp đại học thường sẽ không phải là khoảng thời gian thú vị nhất trong sự nghiệp của bạn, và điều đó là hoàn toàn bình thường.

Giống như những cảm xúc khác gắn liền với tuổi thanh thiếu niên, buồn bã sẽ dịu đi theo thời gian.

Damour cho biết: “Một trong những điều đi kèm với tuổi tác là quan điểm và sự chấp nhận những lựa chọn cũng như ý kiến của mình, đồng thời học cách hài lòng với cuộc sống của bản thân, như tận hưởng những thú vui hàng ngày.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: