Giá cả tăng, nhưng thấp hơn dự báo – Tín hiệu vui?

Trong khu chợ ABC. (minh họa: Đ.T.)

Giá sản xuất của Mỹ tăng trong Tháng Ba với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm, nhưng mức tăng ít hơn dự đoán của các nhà kinh tế. Và lạm phát bán buôn giảm dần theo từng tháng.

Hôm Thứ Năm, Bộ Lao Động cho biết chỉ số giá sản xuất đo lường áp lực lạm phát trước khi đến tay người tiêu dùng tăng 2.1% trong Tháng Ba so với cùng thời kỳ của năm 2023, cũng là mức tăng cao nhất kể từ Tháng Tư năm 2023. Theo AP.

Trước đó, các nhà kinh tế dự báo mức tăng 2.2%, theo đến một cuộc khảo sát các nhà dự báo của công ty dữ liệu FactSet. Và so với Tháng Hai, giá bán buôn chỉ tăng 0.2%, giảm so với mức tăng 0.6% trong Tháng Hai 2023, và thấp hơn mức tăng 0.3% mà các nhà kinh tế dự báo.

Chỉ số giá sản xuất tốt hơn một chút so với dự kiến là một điều gì đó tạo cảm giác nhẹ nhõm, vì mới tháng trước, Bộ Lao Động báo cáo lạm phát giá tiêu dùng “nóng” một cách đáng ngạc nhiên. Những con số đưa ra hôm Thứ Tư làm tăng thêm lo ngại rằng tiến trình chống lạm phát đang bị đình trệ. Điều này gây nghi ngờ về thời điểm Cục Dự Trữ Liên Bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất.

Trước những đợt tăng lãi suất quyết liệt của Fed, lạm phát giảm đều đặn sau khi đạt đỉnh vào giữa năm 2022. Nhưng những cải tiến gần đây được chứng minh là… không dễ chút nào.

Nền kinh tế vẫn vật lộn với lạm phát, giá xăng và phí nhân công cao. (minh họa: Unsplash)

Hôm Thứ Tư, Bộ Lao Động báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tăng 3.5% trong tháng trước so với một năm trước đó, mức tăng lạm phát so với cùng kỳ năm thứ hai liên tiếp, vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Trong Tháng Ba giá tiêu dùng tăng 0.4% so với Tháng Hai, bằng mức tăng trong Tháng Giêng, nghĩa là không giảm, kể từ Tháng Mười năm ngoái.

Để chống lại sự tái phát của lạm phát bắt đầu vào mùa xuân năm 2021, Fed tăng lãi suất chuẩn 11 lần trong khoảng thời gian từ Tháng Ba 2022 đến Tháng Bảy 2023, nâng lên mức cao nhất trong 23 năm.

Ngân hàng trung ương cũng phát đi tín hiệu dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay. Đó là sự đảo ngược chính sách được Phố Wall háo hức chờ đợi. Nhưng sự “cứng đầu” gần đây của lạm phát đặt ra nghi ngờ về việc khi nào việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu và liệu Fed có thực sự quản lý được 3 trong số đó trong năm nay hay không.

Lúc đầu, các nhà đầu tư Phố Wall hy vọng sẽ thấy đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào Tháng Ba, nhưng điều đó không xảy ra và con số lạm phát chững lại. Theo công cụ FedWatch của CME, hiện tại, phần lớn các nhà đầu tư không mong đợi việc cắt giảm lãi suất cho đến cuộc họp Tháng Chín của Fed.

George Ball, chủ tịch công ty đầu tư Sanders Morris, gọi báo cáo giá sản xuất hôm Thứ Năm là “đáng khích lệ” nhưng cho biết “Fed sẽ mất thời gian khi cắt giảm lãi suất.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: