Giấc mơ mua nhà ở Mỹ lụi tàn?

Minh họa: Unsplash

Nhà cho thuê và những căn chung cư trên khắp nước Mỹ đang ở tỷ lệ trống thấp nhất trong gần 40 năm qua. Giá nhà tăng chóng mặt khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà của nhiều người cũng đang xa dần.

Người thuê và chủ nhà đều muốn ổn định

Mùa Xuân 2020, sau sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, số lượng gia đình chuyển nhà vẫn ở mức thấp kỷ lục trong khoảng thời gian từ Tháng Ba, 2020 đến Tháng Ba, 2021, theo báo cáo của Pew Reseach Center. Các cư dân không muốn chuyển nhà.

97,5% căn nhà được quản lý chuyên nghiệp có người ở trong Tháng Mười Hai, 2021, con số cao nhất được ghi nhận, theo dữ liệu từ công ty quản lý bất động sản RealPage. Tỷ lệ này cao hơn 2% so với Tháng Mười Hai, 2020.

Theo Bloomberg, do số lượng căn nhà trống quá khan hiếm, nhiều người gặp khó khăn khi muốn chuyển nơi sống vì công việc, học tập hoặc những lý do khác. Thông thường, mùa Đông không phải là thời điểm để chuyển nhà, mà là mùa Hè, khi thời tiết ấm áp, và là mùa nghỉ dài nhất trong năm. Tuy nhiên, trong năm 2021, không có sự thay đổi theo mùa, mà thị trường địa ốc lúc nào cũng nóng. Nóng đều! Nhiều người thuê nhà tiếp tục gia hạn hợp đồng với chỗ cũ thay vì chuyển ra, khiến những người cần tìm nơi ở mới có ít lựa chọn hơn.

Giá thuê nhà cũng đang tăng và nhu cầu về nhà ở tiếp tục vượt xa nguồn cung. Trong thời điểm này, với sự lây lan của biến chủng Omicron và sự bấp bênh của thị trường, nhiều chủ nhà chỉ muốn người thuê hiện tại ở lâu với họ hơn, chứ không muốn thay đổi.

Rất khó để thực hiện giấc mơ sở hữu một ngôi nhà. Minh họa: Unsplash

Cuộc cạnh tranh ‘khốc liệt’

Theo Zillow, dự kiến sẽ có hơn 6 triệu người mua nhà vào năm 2022, mà đa số là khách mua nhà lần đầu. Cung không đủ cầu, chắc chắn, họ sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm căn nhà trong mơ, nhất là người thuộc thế hệ thiên niên kỷ (Millennial – nhóm sinh ra vào nửa cuối thập niên 1980 và nửa đầu thập niên 1990) đang ở độ tuổi phù hợp nhất để mua căn nhà đầu tiên.

Nhưng người mua nhà lần đầu gặp khó khăn, thứ nhất vì phải có được một khoản tiết kiệm khá lớn để trả trước. Trong khi suốt hai năm đại dịch, rất nhiều người thất nghiệp, hoặc làm ít lại. Chi phí cho cuộc sống thường ngày không đủ, huống chi đến việc tiết kiệm. Thứ hai, giá nhà leo thang chưa bao giờ dừng, khiến những người dù đã chuẩn bị trước một khoản tiết kiệm, nay cũng khó để chi trả khi lãi suất ngân hàng không như dự tính của họ.

Trong khi đó, nhiều khách hàng chấp nhận mua bằng tiền mặt và trả hết một lúc. Bên bán nhà “thích” lựa chọn này hơn, nên người phải đi vay sẽ mất lợi thế.

Bức tranh về thị trường địa ốc năm 2022 vẫn không hề “sáng sủa” chút nào đối với người đang có nhu cầu mua hoặc thuê. Nạn lạm phát đóng một vai trò quan trọng trong các quyết định về nhà ở vào năm 2022. Tại cuộc họp hồi Tháng Mười Hai vừa qua, Cục Dự Trữ Liên Bang (FED) cho biết họ có kế hoạch tăng lãi suất ba lần vào năm 2022 để chống lại đà tăng lạm phát.

Một góc khác, việc người lao động chuyển sang làm việc từ xa cũng sẽ đóng một vai trò nhất định đối với thị trường nhà ở. Đại dịch COVID-19 đã mở ra một kỷ nguyên mới của các công việc có tính linh hoạt cao và có thể làm từ xa chứ không nhất thiết phải đến công ty. Khi đó, người lao động sẽ chuyển ra xa khu vực trung tâm thành phố, thậm chí ra khỏi đất nước. Nhưng tình hình này vẫn chưa thể hiện rõ, là sẽ làm cho giá nhà ở thành phố giảm hơn, hay giá nhà ở mọi thị phần trong thị trường địa ốc, kể cả khu vực ngoại ô sẽ tiếp tục… tăng đều.

Hình thức hội họp, làm việc từ xa ngày càng phổ biến, khiến nhiều người không còn lo khoảng cách từ nhà đến công ty. Minh họa: Unsplash.

Với những người lạc quan, niềm hy vọng vẫn chưa bị tắt ngúm khi nghe các chuyên gia đưa ra một số giải pháp. Đó là, những người mua nhà lần đầu trên thị trường có thể sẽ thành công nếu: Bảo đảm khoản thế chấp được thông qua, cùng với việc lên danh sách cụ thể những các đặc điểm mà họ chấp nhận hoặc không. Điều này sẽ giúp người mua ra quyết định nhanh chóng khi tìm được căn nhà phù hợp. Kế đến, người muốn “chạm tay” vào các khu vực đang “nóng sốt” nên cân nhắc đến những ngôi nhà ở dưới mức giá tối đa mà họ sẵn sàng trả. Có nhiều khả năng họ sẽ phải đưa ra đề nghị giá cao hơn giá căn nhà niêm yết.

Suy cho cùng, người muốn mua nhà trong thời điểm này vẫn phải đón nhận nhiều “tin xấu”, tình hình kéo dài ít nhất hai, ba năm nữa, theo dự đoán của các chuyên gia.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: