Hàng triệu người có thể bị mất bảo hiểm sức khỏe

Một người phụ nữ đeo khẩu trang có dòng chữ Medicare for All được nhìn thấy gần Điện Capitol khi cô tham gia Tuần hành vì “Medicare for All” ở Washington D.C. (ảnh: Probal Rashid/LightRocket via Getty Images)

Từ Tháng Tư, hàng triệu gia đình có thể mất bảo hiểm sức khỏe khi chính phủ nới lỏng các chính sách thực hiện trong thời kỳ đại dịch.

Trong 12 tháng sau ngày 1 Tháng Tư năm 2023, khoảng 15-18 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế được cung cấp trong đại dịch COVID-19 theo Families First Coronavirus Response Act. (Đạo luật Ứng phó với Coronavirus là trên hết của các gia đình).

Farah Erzouki, Nhà phân tích chính sách cấp cao thuộc Center on Budget and Policy Priorities [CBPP] (Trung tâm ưu tiên chính sách và ngân sách) nói trong cuộc họp do Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số tổ chức trong tuần qua: “Thông qua luật COVID-19, các tiểu bang đều giữ cho mọi người được hưởng bảo hiểm Medicaid mà không bị gián đoạn, để đổi lấy việc tăng quỹ đối ứng liên bang Medicaid của họ. Khi chương trình kết thúc, 89 triệu người có Medicaid phải ghi danh lại để gia hạn khả năng đủ điều kiện của họ. Erzouki cho biết số người ghi danh tăng 30% kể từ Tháng Hai năm 2020. Đó là thử nghiệm lớn nhất trong việc chăm sóc sức khỏe toàn cầu kể từ khi Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (ACA) năm 2010 được thông qua vào năm 2010.

Lidia Vilorio, phụ tá chăm sóc sức khỏe tại nhà, đưa cho bệnh nhân Martina Negron thuốc và bánh quy giòn để uống trà vào ngày 05 Tháng Năm năm 2021 tại Haverstraw, New York. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đề xuất $400 tỷ trong vòng 8 năm cho bảo hiểm Medicaid đối với dịch vụ chăm sóc dài hạn. (ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Erzouki cho biết trong những tháng tới, các cơ quan trợ cấp y tế sẽ quá tải trong việc giải quyết hồ sơ. Cô ước tính bảy triệu người có thể mất bảo hiểm do các vấn đề về thủ tục giấy tờ mặc dù họ vẫn đủ điều kiện.

Cũng tại cuộc họp, Laura Guerra-Cardus, Giám đốc Chiến lược Medicaid của CBPP cho biết chính phủ có thể gia hạn ngày của Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (Public Health Emergency – PHE) thêm 90 ngày và yêu cầu bảo hiểm duy trì thêm ba tháng nữa, nhưng đến một lúc nào đó, nó cũng sẽ phải kết thúc. Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid (CMS) dự đoán có khoảng 8.2 triệu người nhận Medicaid ghi danh lại sẽ không còn đủ điều kiện và sẽ phải chuyển sang một nguồn bảo hiểm khác. 6.8 triệu người khác sẽ mất luôn bảo hiểm Medicaid mặc dù vẫn đủ điều kiện.

“Nhớ kiểm tra thư của bạn nhé,” Guerra-Cardus nhắc và cho biết mọi người có thể nhận được thư từ Medicaid hoặc CHIP. “Khi nhận được nhớ điền các biểu mẫu. Nếu không đủ điều kiện, bạn có thể nhận được bảo hiểm giá cả phải chăng thông qua ACA và tìm hiểu thêm bằng cách truy cập www.healthcare.gov. Tuy nhiên, mọi người có một khoảng thời gian khá hạn chế sau khi mất bảo hiểm Medicaid để chuyển sang ACA. Vì vậy, mối lo ngại là mọi người sẽ không có đủ thời gian để ghi danh và có được bảo hiểm sau khi họ mất Medicaid.”

Yêu cầu về tính đủ điều kiện và thu nhập rất khác nhau, tùy theo mỗi tiểu bang. Vì vậy, bạn nên liên lạc với các nhóm phi lợi nhuận, giúp bạn điền vào các mẫu đơn ghi danh theo từng tiểu bang. Để được trợ giúp tại địa phương điền đơn đăng ký, hãy truy cập: widget.getcoveramerica.org.

Một y tá lấy máu của hai người tại xe hiến máu của Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ ở Fullerton, CA vào Thứ Năm, ngày 20 Tháng Giêng năm 2022. Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ và các bệnh viện đối mặt với tình trạng thiếu máu hiến tặng nghiêm trọng để giúp bệnh nhân COVID-19. (ảnh: Paul Bersebach/MediaNews Group/Orange County Register via Getty Images)

Có 5.3 triệu trẻ em và 4.7 triệu thanh niên sẽ mất bảo hiểm CHIP/Medicaid. Gần 1/3 số người dự đoán mất bảo hiểm là 4.6 triệu người Latinh, và 2.2 triệu người Da đen, theo CMS.

Medi-Cal, chương trình Medicaid của California, chi trả cho 15 triệu người bất kể tình trạng nhập cư. “1/3 dân số của chúng tôi sử dụng Medi-Cal như bảo hiểm cho trẻ em,” Kristen Testa, Giám đốc Y tế tại The Children’s Partnership, cho biết. “Hơn một nửa số trẻ em ở California có bảo hiểm thông qua Medi-Cal. Những thay đổi sau đại dịch có tác động lớn đến tất cả những gia đình đó.”

Gọi giai đoạn này là “an all hands on deck situation,” (tình huống tất cả cùng chung tay), Testa lưu ý rằng có các tổ chức dựa vào cộng đồng trên khắp California được đào tạo và cấp tài trợ để giúp ghi danh, trong đó có trang web của Bộ Y tế California.

California thông qua luật bảo hiểm liên tục vào năm ngoái đối với trẻ nhỏ, luật này sẽ không có hiệu lực cho đến năm 2025, vì vậy một số trẻ sẽ mất bảo hiểm trong một khoảng thời gian tạm thời. “Điều quan trọng là mọi người phải biết và giúp cộng đồng của chúng ta gia hạn phạm vi bảo hiểm và biết nơi để đi,” Testa cô nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: