Học cách nghỉ ngơi

Một tâm trí thoải mái, thả lỏng chắc chắn khiến bạn tái tạo sức lực và làm việc hiệu quả hơn. (minh họa: Unsplash)

Rất nhiều người khi phải vào bệnh viện nằm, mới nghiệm ra một điều, rằng họ đã làm quá sức mà không hề nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi.

Nhiều người lúng túng để tìm ra cách nghỉ ngơi hiệu quả, phù hợp, trong khi với công việc thì họ thành thạo, sáng tạo vô cùng. Lắm lúc, họ vì quá bận tâm tới deadline, hoặc những dự án mà đối xử tệ hại với bản thân, coi thường việc chăm sóc sức khỏe.

“Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”, chưa bị vào nhà thương thì vẫn xem thường sức khỏe. (minh họa: Unsplash)

Theo chuyên gia của Healthline, nghỉ ngơi cũng phải học – Học cách nghỉ ngơi. Việc nghỉ ngơi nên được luyện tập như thể một kỹ năng sống. Một tâm trí thoải mái, thả lỏng chắc chắn khiến bạn tái tạo sức lực và làm việc hiệu quả hơn.

Dưới đây là một số gợi ý từ chuyên gia giúp bạn nghỉ ngơi đúng cách.

Trước tiên, bạn không thể nghỉ lúc nào thì nghỉ, mà phải lên kế hoạch. Bạn hãy bắt đầu từ những việc đơn giản mà bạn yêu thích, giúp tâm trí được thư giãn như tập thể dục, nghe nhạc, đọc sách. Nhưng không thể nghỉ một buổi rồi lại lao vào làm. Bạn cần duy trì sự nghỉ ngơi ổn định và lâu dài.

Healthline đưa ra một vài gợi ý về những phương pháp thư giãn thân, tâm hiệu quả, giúp bạn cảm thấy nhẹ đầu hơn khi thực hiện.

Liệu pháp căng-chùng cơ (PMR); Yoga nidra (thư giãn tinh thần); Yoga cơ bản; Đi dạo; Cà phê cùng bạn bè,… Theo chuyên gia, tác động vật lý giúp bạn quên đi những vấn đề như lo âu về suy nghĩ. Hoạt động càng nhiều sẽ càng dễ giải tỏa áp lực càng lớn.Vì vậy, bạn có thể tập thể dục như một liệu pháp nghỉ ngơi, vừa giúp giải tỏa áp lực, vừa cải thiện sức khỏe.

Đi du lịch là một trong những cách giúp bạn thoát khỏi công việc. (minh họa: Unsplash)

Một vài bộ môn mà bạn có thể lựa chọn cho mình: Tập thể hình, khiêu vũ, chạy bộ, tập võ,…

Căng thẳng đến từ suy nghĩ, bạn cần nhìn nhận lại những vấn đề nguyên nhân khiến bạn căng thẳng hay mệt mỏi, khi tìm được vấn đề bạn sẽ biết cách khắc phục, đôi khi phải buông bỏ.

Bác sĩ Saundra Dalton-Smith, nhà nghiên cứu người Mỹ, xác định  cách nghỉ ngơi, được Tạp chí Marie Claire của Pháp đăng tải. Theo đó, để tinh thần được nghỉ ngơi, bạn phải có khả năng “ngắt cầu dao” với não. Nếu còn cắm đầu vào chiếc máy vi tính, nghe phone, kiểm tra và trả lời thư điện tử,… có nghĩa là bạn vẫn còn để cho não làm việc. Bác sĩ Saundra Dalton-Smith gợi ý rằng, không phải cô lập bản thân, nhưng bạn cần dành thời gian tạo ra những khoảng nghỉ khỏi cuộc sống xã hội hoặc có thể gặp một người bạn hoặc một thành viên trong gia đình mà bạn có thể trò chuyện cởi mở.

Bạn cần duy trì sự nghỉ ngơi ổn định và lâu dài. (minh họa: Unsplash)

“Bằng cách giảm một cách có chủ ý việc huy động giác quan, bạn bắt đầu sửa chữa những thiệt hại gây ra bởi một thế giới quá gây kích thích,” Bác sĩ Saundra Dalton-Smith cho biết. “Chúng ta cũng có thể cảm thấy mệt mỏi khi tâm trí không còn có thể tự bộc lộ hoặc đổi mới, đó là sự mệt mỏi trong sáng tạo.”

Bạn cũng có thể cho “cỗ máy” ngưng hoạt động trong vài ngày, để đi du lịch, thậm chí đi ra khỏi thành phố bạn đang sống để thưởng ngoạn một khung cảnh mới hơn, chứ không phải bốn bức tường của phòng làm việc.

Nói chung, bạn là người quyết định cho cơ thể được nghỉ ngơi, chứ không ai khác. Hãy thương yêu bản thân mình hơn và đó là cách tốt nhất để có thể làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn.

(tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: