Khách du lịch cao kỷ lục trong dịp ThanksGiving, bất chấp tuyết rơi

Du khách tập trung tại nhà ga quốc tế Phi trường Quốc tế Los Angeles (LAX) trước kỳ nghỉ lễ Tạ Ơn vào ngày 22 Tháng Mười Một 2023. (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Lượng du khách mua vé trễ hôm Thứ Tư tăng lên khoảng 2.7 triệu người di chuyển bằng đường hàng không, và hàng triệu người khác lái xe hoặc đi tàu trong dịp lễ Tạ ơn. Theo AP.

Các quan chức hàng không cho biết họ tự tin có thể tránh được tình trạng ùn tắc lớn như từng xảy ra trong các kỳ nghỉ lễ vừa qua, chẳng hạn như vụ khủng hoảng tại Southwest Airlines vào Giáng sinh năm ngoái. Nhưng chỉ tới trưa giữa ngày Thứ Tư, 22 Tháng Mười Một, điều đó dường như đã xảy ra!

Theo FlightAware, một dịch vụ theo dõi các chuyến bay, những phi trường ở Mỹ chỉ báo cáo có 7 chuyến bay bị hủy và 361 chuyến bay bị hoãn.

Phi trường quốc tế Buffalo Niagara ở New York cho biết họ đang kiểm tra tất cả các phương tiện đến phi trường và thực hiện kiểm tra an ninh bổ sung sau khi một chiếc xe hơi phát nổ tại trạm kiểm soát gần đó ở biên giới Mỹ-Canada. Vụ nổ không làm gián đoạn hoạt động ở phi trường này.

Niagara Falls Bridge Commission cho biết tất cả bốn cửa khẩu biên giới trong khu vực bị đóng cửa.

Mưa tuyết có thể gây cản trở giao thông ở các vùng khác của đất nước. Hôm Thứ Tư, Cơ quan Thời tiết Quốc gia (National Weather Service-NWS) dự báo tuyết sẽ rơi nhiều ở miền bắc New England, lượng tuyết rơi lên tới 8 inch (20.3 cm) ở miền bắc Maine. Dự báo tuyết cũng sẽ bao phủ dãy Rocky Mountains phía bắc vào Ngày Lễ Tạ ơn, mang theo lượng tuyết dày tới 1 foot đến các vùng của Wyoming vào ngày Thứ Sáu.

Tuyết bao phủ Rocky Mountain National Park, Colorado. (Minh họa: RJ Sangosti/MediaNews Group/The Denver Post via Getty Images)

Hệ thống kiểm soát an ninh tại các phi trường có thể mất nhiều thời gian do lượng khách đông hơn bình thường. Delta Air Lines yêu cầu hành khách đến phi trường ít nhất 2 tiếng, cho các chuyến bay nội địa, và sớm 3 tiếng nếu bay ra ngoại quốc, thậm chí 4 tiếng nếu bay vào Chủ Nhật và Thứ Hai.

Cục Quản lý An ninh Vận tải (The Transportation Security Administration) cho biết họ đã kiểm tra hơn 2.6 triệu hành khách vào Thứ Ba và dự kiến sẽ có thêm 2.7 triệu hành khách khác đi qua cửa an ninh phi trường hôm Thứ Tư.

Vào Chủ Nhật, họ dự kiến sẽ có 2.9 triệu hành khách, vượt qua kỷ lục trước đó được thiết lập vào ngày 30 Tháng Sáu. 

Nhiều người thấy du lịch bằng máy bay quá mệt mỏi, họ chuyển sang đi tàu, giá rẻ hơn, nhưng dòng người xếp hàng tại Moynihan Station ở New York vào sáng Thứ Tư cũng dài thườn thượt. 

Du khách chờ lên xe buýt Greyhound tại Ga Union vào ngày 22 Tháng Mười Một 2023 tại Washington, DC. (ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Matthew Hudnall và Abby Greenbaum từ Atlanta qua New York để tới Boston thăm gia đình, cho biết họ phải qua tới chín chuyến tàu, nhưng họ chấp nhận như thế. “Tôi nghĩ đi tàu sẽ ít căng thẳng hơn so với đi máy bay. Cho đến thời điểm này, tôi thấy điều đó là đúng,” Greenbaum nói.

Amtrak cho biết họ dự kiến sẽ đón 750,000 hành khách trong khoảng thời gian từ ngày 19 Tháng Mười Một. Một số chuyến bay có thể bị chậm trễ vào cuối tuần này do lượng hành khách tăng cao.

Kỳ nghỉ lễ cũng sẽ thử thách Cục Hàng không Liên bang (Federal Aviation Administration) cơ quan đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên kiểm soát không lưu tại các cơ sở quan trọng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (U.S. Transportation Secretary) Pete Buttigieg cho biết trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai, rằng chính phủ lường trước được việc này, nên đã thuê thêm nhân viên kiểm soát không lưu, mở các tuyến hàng không mới dọc theo Bờ Đông và tài trợ cho các phi trường để mua máy xúc tuyết và thiết bị làm tan băng.

Du khách tập trung tại nhà ga quốc tế Phi trường Quốc tế Los Angeles (LAX) trước kỳ nghỉ lễ Tạ Ơn vào ngày 22 Tháng Mười Một 2023. (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Các hãng hàng không cũng đã bổ sung thêm hàng chục nghìn nhân viên trong vài năm qua và Southwest cho biết họ mua thêm thiết bị mùa đông để máy bay vẫn có thể di chuyển ngay cả khi nhiệt độ dưới mức đóng băng.

AAA dự đoán có 55.4 triệu người sẽ đi du lịch trong quãng đường ngắn nhất là 50 dặm từ nhà, bắt đầu từ Thứ Tư đến Chủ Nhật, mức cao thứ ba từ trước đến nay của AAA, trong đó 49.1 triệu người sẽ lái xe.

Giá xăng đang giảm so với năm ngoái. AAA cho biết giá xăng trung bình trên toàn quốc đã giảm xuống còn $3.28/gallon vào Thứ Tư, so với $3.63/gallon của cùng kỳ năm trước.

Guy Maughan sẽ khởi hành vào tuần trước trên chiếc Tesla của mình trong chuyến đi kéo dài 13 ngày trong Lễ Tạ Ơn, từ nhà gần Seattle của anh xuống nhà người anh trai ở Los Angeles và sau đó sang Phoenix thăm bố mẹ. Maughan cho biết anh và người bạn đồng hành – chú chó bảy tháng tuổi tên là Nala – dự kiến chỉ chi khoảng $150 để sạc xe dọc theo tuyến đường dài 3,000 dặm.

Dòng xe đông đúc di chuyển dọc theo Xa lộ Liên tiểu bang 295 vào sáng Thứ Tư ngày 22 tháng 11 năm 2023 tại Washington, DC. (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Du khách đi máy bay cũng sẽ được hưởng mức giá thấp hơn. Theo số liệu của chính phủ, giá vé máy bay trong Tháng Mười giảm 13% so với năm ngoái và giá vé vào dịp Lễ Tạ Ơn năm nay thấp hơn khoảng 14% so với một năm trước, theo trang du lịch Hopper.

Mặc dù vậy, chi phí thuê nhà, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và các chi phí khác cao đang đè nặng lên các chuyến du lịch của mọi người.

Jason McQueary, một nhân viên xã hội 25 tuổi và một sinh viên mới tốt nghiệp, cho biết tiền thuê nhà và các nhu yếu phẩm khác ngốn gần hết tiền lương của anh, nhưng ngược lại, McQueary biết ơn vì điểm credit của mình, giúp chi phí chuyến bay khứ hồi từ Denver đến Chicago giảm từ $450 xuống còn $150.

Đang chờ người đón tại Phi trường Quốc tế Chicago O’Hare để ăn Lễ Tạ Ơn cùng gia đình ở Byron, Illinois, McQueary, reo lên sung sướng: “Mỗi năm mình chỉ có mỗi dịp này để về thăm gia đình. Úi trời ơi, mình sắp được gặp mọi người rồi.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: