Kiểm tra passport trước khi đi du lịch quốc tế

Khi đi du lịch quốc tế, không có vật dụng nào quan trọng hơn sổ thông hành. (minh họ: Unsplash)

Khi đi du lịch quốc tế, không có vật dụng nào quan trọng hơn sổ thông hành (passport) của bạn. Mặc dù passport có thời hạn sử dụng rất lâu, nhưng nó vẫn có ngày hết hạn.

“Mọi người ơi, mẹ em có thẻ xanh 10 năm, passport Việt Nam, nhưng sắp hết hạn rồi, mẹ em mua vé về Việt Nam rồi, giờ phải làm sao?”, “Tôi quốc tịch Mỹ, đi mua vé du lịch châu Âu vào mùa lễ này, tới gần ngày đi mới phát hoảng vì passport hết hạn từ giữa Tháng Mười Một. U là Trời!”

Mặc dù passport có thời hạn sử dụng rất lâu, nhưng nó vẫn có ngày hết hạn. (minh họa: Unsplash)

Và còn nhiều tình huống giở khóc giở cười khác, mà nếu bạn chưa “lâm” vào tình cảnh như thế, cũng nên chuẩn bị trước.

Sổ thông hành Hoa Kỳ dành cho những người từ 16 tuổi trở lên, được cấp trong 10 năm. Nếu sổ hết hạn, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không thể đến một quốc gia khác. Nhưng nhiều quốc gia có một quy tắc về passport khác nhau và đó không phải là điều mà ai cũng biết. Họ có thể yêu cầu passport của bạn vẫn còn hiệu lực trong tối đa sáu tháng sau ngày bạn trở lại, nếu không, bạn không thể đặt chân vào. Bạn không nên đợi “nước đến chân” mới lo gia hạn passport của mình, dù là passport Mỹ hay passport Việt Nam (nếu chưa phải là công dân Mỹ).

Quy tắc về hiệu lực của passport

Nhiều quốc gia có các quy định về hiệu lực của passport như một phần trong yêu cầu nhập cảnh. Nếu một quốc gia có loại quy tắc này, thì việc passport của bạn hợp lệ cho những ngày bạn đi du lịch là chưa đủ. Nó cũng cần phải duy trì hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định sau chuyến đi của bạn. Điều này thường là một, ba hoặc sáu tháng, tùy thuộc vào quốc gia mà bạn đi đến. Ví dụ: 26 quốc gia của châu Âu thuộc một phần của khu vực Schengen đều có quy tắc hiệu lực passport là ba tháng sau ngày khởi hành của bạn. Giả sử bạn dự định đến thăm một trong những quốc gia đó từ ngày 1 Tháng Năm đến ngày 10 Tháng Năm, 2023. Nếu passport của bạn sẽ hết hạn vào ngày 20 Tháng Sáu 2023, bạn cần gia hạn passport trước chuyến đi. Nếu bạn cố ý du lịch một trong những quốc gia đó bằng passport hiện tại của mình, rất có thể bạn sẽ bị từ chối lên máy bay. Bạn không chỉ bỏ lỡ chuyến đi của mình mà còn không được hoàn tiền trong trường hợp này. Bạn có khả năng có thể hủy hoặc thay đổi vé của mình, nhưng điều này phụ thuộc vào loại vé máy bay bạn đã đặt và có thể bị tính phí hàng không, nếu không mua bảo hiểm.

Tại sao các quốc gia lại có những quy định như thế này? Họ không muốn mạo hiểm với du khách ở lại quá hạn passport. Mặc dù bạn sẽ không ở lại lâu hơn ngày hết hạn của passport, nhưng quốc gia bạn đến thì không, và cơ quan nhập cư muốn chọn phương pháp an toàn cho họ.

Trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ giúp bạn dễ dàng kiểm tra các quy tắc về hiệu lực của passport ở bất cứ nơi nào bạn đến. Đọc tiếp để xem hướng dẫn:

Truy cập vào trang web Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Tìm kiếm quốc gia mà bạn dự định đến thăm trong mục “Tìm hiểu thêm về điểm đến của bạn”.
Trên trang của quốc gia đó, hãy chuyển đến phần “Thông tin nhanh” để xem các yêu cầu về hiệu lực của passport.

Lưu ý rằng một số quốc gia có quy tắc hiệu lực bắt đầu từ ngày nhập cảnh của bạn, trong khi những quốc gia khác bắt đầu tính từ ngày khởi hành khi bạn rời khỏi quốc gia đó. Cách tiếp cận đơn giản và an toàn nhất là có passport còn giá trị ít nhất sáu tháng sau ngày khởi hành theo lịch trình của bạn. Vì vậy, nếu bạn đến thăm một quốc gia khác từ ngày 1 Tháng Năm đến ngày 10 Tháng Năm 2023, hãy chắc chắn rằng passport của bạn vẫn còn hạn cho đến ngày 10 Tháng Mười Một 2023, hoặc lâu hơn càng tốt.

Cách tiếp cận đơn giản và an toàn nhất là có passport còn giá trị ít nhất sáu tháng sau ngày khởi hành theo lịch trình của bạn. (minh họa: Unsplash)

Gia hạn passport lúc nào?

Nên gia hạn passport nếu nó sắp hết hạn, để bạn không gặp phải vấn đề này. Bạn có thể làm điều này bất cứ khi nào bạn muốn. Không có quy định nào bắt buộc bạn phải gia hạn passport trong một khoảng thời gian nhất định kể từ ngày hết hạn.

Trang web USA.gov khuyên bạn nên gia hạn passport của mình khoảng chín tháng trước khi hết hạn. Quy trình giải quyết mất từ bảy đến 10 tuần đối với trường hợp thông thường hoặc từ bốn đến sáu tuần nếu giải quyết cấp tốc. Thời gian gửi thư khác nhau trên toàn quốc.

Giờ thì bạn hãy lấy passport của mình ra xem ngày hết hạn là lúc nào nhé!

(theo USA Today)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: