Làm gì để không bị những nếp nhăn khi cười?

(Hình minh họa: Mehran Hadad/Unsplash)

Nếp nhăn khi cười, đôi khi được gọi là đường cười (smile line), là loại nếp nhăn chủ yếu phát triển quanh hai bên miệng. Đôi khi nếp nhăn của đường cười cũng có thể xuất hiện quanh mắt bạn.

Người có tuổi bị nếp nhăn đã đành, nhưng nhiều người chưa già cũng bị nếp nhăn, khi cười. Tuy nhiên, bạn có nhiều lựa chọn để không xuất hiện những nếp nhăn này.

Các nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn khi cười như: Mất tính đàn hồi (collagen), da mất nước, di truyền, hút thuốc, tác hại của ánh nắng mặt trời.

Khi nói đến nếp nhăn khi cười, có rất nhiều lựa chọn điều trị. Cho dù bạn đang tìm kiếm các lựa chọn phẫu thuật hay các thủ thuật thẩm mỹ khác, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ da liễu (chuyên gia về da) hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có kiến thức và kinh nghiệm trong việc điều trị nếp nhăn.

Ngoài ra còn có một số tùy chọn không kê đơn (OTC), mặc dù chúng không phải là vĩnh viễn. Bạn có thể muốn thảo luận về các lựa chọn điều trị nếp nhăn sau đây với bác sĩ:

Bơm thuốc

Chất làm đầy dạng tiêm là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những người muốn loại bỏ nếp nhăn khi cười mà không cần phẫu thuật. Nhiều loại được làm từ axit hyaluronic và được tiêm vào nếp nhăn từ miệng đến mũi.

Các hiệu ứng có thể nhận thấy ngay lập tức, nhưng bạn cũng có thể đảo ngược chúng nếu bạn không thích kết quả. Một số tên thương hiệu phổ biến bao gồm Juvéderm và Restylane. Kết quả thường kéo dài vài tháng.

Tuy nhiên, người ta cho rằng sau khi tiêm nhiều lần, một số mô sẹo có thể bị sót lại, gây ra hiệu ứng làm đầy lâu dài hơn.

Các chất làm đầy khác như Radiesse được làm từ canxi hydroxyapatite và Sculptra được làm từ axit poly-L-lactic có thể mang lại kết quả lâu dài hơn và có thể được tiêm sâu hơn vào các mô trên khuôn mặt.

Những chất làm đầy dạng tiêm này có tác dụng kéo dài khoảng 6 đến 12 tháng mỗi lần tiêm. Tác dụng phụ có thể xảy ra ngay sau lần tiêm đầu tiên và bao gồm đau đầu và phản ứng giống dị ứng. Hiệp hội Phẫu thuật Da liễu Hoa Kỳ (ASDS) ước tính rằng mỗi lần điều trị có thể tốn tới $1,000.

(Hình minh họa: @invadingkingdom/Unsplash)

Botox

Botulinum (Botox, Dysport và Xeomin) cũng là chất làm đầy dạng tiêm, mặc dù mỗi loại hoạt động khác nhau. Bác sĩ da liễu sẽ tiêm chất này bằng kim nhỏ vào vùng cần quan tâm.

Các chất này hoạt động bằng cách làm suy yếu các cơ ở vùng nhất định, làm cho các nếp nhăn trở nên thoải mái hơn và ít được chú ý hơn, đồng thời có tác dụng tốt đối với các nếp nhăn quanh mắt, nhưng không hiệu quả trong việc điều trị các nếp nhăn quanh hai bên miệng. Bạn có thể thấy kết quả trong vòng vài ngày kể từ lần tiêm đầu tiên.

Việc tiêm Botox có thể được thực hiện bởi bác sĩ da liễu, bác sĩ nhãn khoa hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Thời gian hồi phục tương đối ngắn và bạn sẽ có thể tiếp tục các hoạt động thông thường (bao gồm cả tập thể dục) sau 24 giờ. Một số tác dụng phụ thường gặp bao gồm đau đầu, mẩn đỏ hoặc đổi màu hoặc kích ứng tại chỗ tiêm.

Tiêm Botox kéo dài khoảng ba tháng. Để duy trì kết quả như mong muốn, bạn cần đặt lịch hẹn với bác sĩ để được điều trị bổ sung. Chi phí phụ thuộc vào số lượng đơn vị bác sĩ sử dụng, nhưng có thể lên tới hàng trăm đô la cho mỗi lần điều trị.

Giải phẫu

Phẫu thuật có thể là một lựa chọn nếu bạn muốn có kết quả rõ ràng hơn và kéo dài hơn. Căng da mặt (cắt bỏ nếp nhăn) là giải pháp toàn diện và lâu dài nhất cho nếp nhăn khi cười. Điều này có thể giải quyết tất cả các nếp nhăn xung quanh miệng và mắt của bạn chỉ trong một quy trình. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của bạn có thể đề nghị phẫu thuật cắt mí mắt bằng căng da mặt.

Theo Hiệp Hội Bác Sĩ Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Hoa Kỳ, chi phí trung bình cho một ca căng da mặt vào năm 2016 là $7,048. Ngoài việc là một trong những lựa chọn đắt tiền nhất, căng da mặt còn mất nhiều thời gian nhất để lành vết thương, trung bình là ba tháng.

Nguy cơ lớn nhất liên quan đến căng da mặt là nhiễm trùng. Tác dụng phụ hiếm gặp bao gồm sẹo, đau và tổn thương thần kinh.

Làm thế nào có thể ngăn ngừa nếp nhăn khi cười?

Một số nguyên nhân gây ra nếp nhăn khi cười có thể được ngăn ngừa bằng thói quen lối sống lành mạnh khi còn trẻ. Ví dụ, bạn có thể bôi kem chống nắng hàng ngày để ngăn ngừa nếp nhăn có liên quan đến tác hại của ánh nắng mặt trời.

Giữ cho làn da của bạn đủ nước cũng là một chặng đường dài, cho dù bạn đã có nếp nhăn khi cười hay chưa. Hãy nhớ uống nhiều nước mỗi ngày và tránh uống quá nhiều caffeine hoặc rượu – cả hai đều có tác dụng lợi tiểu.

Rửa mặt một hoặc hai lần một ngày và thoa kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn. Hãy xem những lời khuyên này có thể thay đổi thói quen làm đẹp chống lão hóa của bạn.

Tập thể dục và chế độ ăn uống dựa trên thực vật cũng có thể giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.

Nếu bạn cần một lý do khác để bỏ hút thuốc, hãy biết rằng từ bỏ thói quen này ngay bây giờ có thể giúp ngăn ngừa các nếp nhăn trong tương lai, gồm cả nếp nhăn khi cười. 

(theo Healthline)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Ngừng trì hoãn
Có một vấn đề trong thế giới kỹ thuật số ngày nay: Quá tải thông tin. Từ âm nhạc, trò chơi đến mạng xã hội và những giờ giải trí…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: