Làm thế nào để đưa thiền vào cuộc sống?

Thiền hoặc chánh niệm đóng một phần giúp bạn giải tỏa tâm trí và đạt được mục tiêu mà mình đặt ra. (minh họa: Hristin Satalova/Unsplash)

Thiền là một thực hành nhằm giúp chúng ta làm dịu tâm trí và giải tỏa những suy nghĩ tiêu cực. Đây là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung và tăng cường sức khỏe của mỗi người.

Nhiều người nghĩ rằng phải mất nhiều thời gian hoặc khó có thể đưa hoạt động này vào cuộc sống hàng ngày của họ, nhưng điều này không luôn là đúng. Dưới đây là một số lời khuyên về cách kết hợp việc thiền vào cuộc sống hàng ngày của bạn một cách nhẹ nhàng và thoải mái:
-Tìm một địa điểm thích hợp
Một điều rất quan trọng là bạn nên tìm một nơi yên tĩnh và thoải mái để bạn có thể thiền. Ví dụ như một căn phòng ít người ra vào trong nhà của bạn hoặc một nơi yên bình ngoài thiên nhiên. Địa điểm không được có những thứ gây xao nhãng, để bạn có thể tập trung hoàn toàn vào việc hành thiền.
-Chọn đúng thời điểm
Chọn ra một thời gian phù hợp nhất với bạn để thiền là điều cần thiết. Một số người thích thiền vào buổi sáng, trong khi những người khác làm điều đó trước khi đi ngủ. Tìm thời gian phù hợp nhất với bạn để duy trì thực hành này thường xuyên và tiện lợi.

Đặt ra những mục tiêu thực tế
Nếu bạn mới bắt đầu thiền, hãy đặt ra những mục tiêu thực tế. Lúc đầu, bạn chỉ cần cố gắng thiền trong vài phút mỗi ngày và tăng thời lượng lên theo thời gian. Thiền định thường xuyên, dù chỉ trong một thời gian ngắn, vẫn tốt hơn là không làm gì cả.

Tìm đúng kỹ thuật
Có nhiều kỹ thuật khác nhau mà bạn có thể sử dụng khi thiền. Một kỹ thuật phổ biến là thiền bằng hơi thở, liên quan đến việc bạn tập trung vào từng hơi thở của mình. Một kỹ thuật khác là thiền chánh niệm, đây là khi bạn tập trung vào những suy nghĩ và cảm giác của mình. Tìm một kỹ thuật phù hợp với bạn để có được mức độ hiệu quả cao nhất.

Kiên nhẫn và yêu thương chính mình
Thiền đòi hỏi sự kiên nhẫn và thói quen thường xuyên thực hành. Điều quan trọng là bạn cần phải kiên nhẫn và không gây căng thẳng cho bản thân nếu bạn gặp khó khăn trong việc tập trung. Hãy yêu thương, tôn trọng bản thân và chấp nhận rằng cần có thời gian để cảm nhận được lợi ích của thiền định.

Thiền là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe. Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn sẽ dễ dàng kết hợp việc thiền định vào cuộc sống hàng ngày của mình và tận hưởng những lợi ích mà thực hành này mang lại.

Niềm tin có khả năng dẫn bạn đến một tâm trí bình yên. Tâm trí của chúng ta có thể như một chiếc kính vạn hoa hoặc một bức tranh đơn sắc. Nó có thể là một thiên đường của sự tĩnh lặng hay một biển cả đầy sóng gió.

Vì vậy, hãy làm phản chiếu những rung cảm tích cực và đặt niềm tin vào một tâm trí bình yên. Cuộc hành trình của cuộc sống không bao giờ giống nhau cho tất cả mọi người. Nhiều người luôn nói rằng việc chọn ra những nốt nhạc tích cực nhất từ bản nhạc cuộc sống có thể tạo nên một bản giao hưởng của những kỷ niệm êm đềm. Mặc dù nói luôn dễ hơn làm, nhưng đối mặt với điều gì đó tiêu cực trong cuộc sống với tinh thần tích cực và mạnh mẽ chắc chắn sẽ khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Có rất nhiều khoảnh khắc trong cuộc đời khi chúng ta phải quyết định xem mình muốn quên đi và bước tiếp hay muốn mắc kẹt trong mạng lưới hận thù và thất vọng mãi mãi. Những khoảng thời gian như thế này thật đáng sợ đến mức nhiều người ước mình có thể hiện hữu vào một khung thời gian khác.

(minh họa: Chelsea Gates/Unsplash)

Vượt qua thử thách này giúp mọi cá nhân hướng đến một tâm tĩnh lặng một cách nhanh nhất. Chúng ta luôn có thể học cách từ bỏ những thứ làm hỏng tâm trí, cơ thể và tâm hồn lành mạnh. Hãy làm điều này cho bản thân mình và những người thân yêu.

Ngày nay, cuộc sống thật khó lường, vì vậy, đừng nên lãng phí những khoảnh khắc quý giá có thể biến thành những kỷ niệm hạnh phúc trong cuộc sống.

Đôi khi chúng ta gặp khó khăn với những người không thực sự quan trọng đối với mình, nhưng phải gắn bó với họ do hoàn cảnh. Khi phải đối mặt với một thử thách và không thể phá vỡ xiềng xích của hận thù và đổ lỗi. Đôi khi, tâm trí của một người bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn. Nếu họ tiếp tục nguyền rủa và tái tạo những vấn đề như vậy, người đó sẽ khó cảm thấy hài lòng và dễ bị xáo trộn. Hệ thực vật và động vật trong tâm trí của người ấy sẽ bị khô héo và bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình của người đó.

Cách thích hợp nhất để giải quyết các sắc thái trong tâm trí của bản thân là phớt lờ những điều xảy ra khiến bạn không vui. Chỉ cần nghĩ theo cách này rằng họ không xứng đáng với thời gian và sự chú ý của bạn. Có rất nhiều thứ khác trong cuộc sống cần thời gian của bạn. Tại sao lại lãng phí sức sống vào những thứ mà mình không thể thay đổi?

Hãy để những gì đã qua là quá khứ và bạn sẽ ngạc nhiên trước sự thay đổi tích cực của cuộc sống.

“Sống giống như việc lái một chiếc xe đạp. Để giữ thăng bằng, bạn phải tiếp tục đạp.” – Albert Einstein

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: