Lợi ích của niềm vui, tính hài hước trong công việc

(Hình minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Trong một số ngành nhất định, nơi làm việc là một môi trường cực kỳ cạnh tranh, đến mức khốc liệt. Hãy hình dung các nhà môi giới chứng khoán ở Wall Street đang nỗ lực cố gắng vượt qua hạn ngạch bán hàng hoặc các đại diện bán hàng đang tranh giành tiền hoa hồng.

Những loại công việc có cường độ cao, mang tính đấu đá nhau này đòi hỏi một phương pháp lãnh đạo cụ thể – người biết cách tập hợp lực lượng lao động của mình lại với nhau.

Đối với bà trùm bất động sản Barbara Corcoran, bí quyết để củng cố mối quan hệ giữa các nhân viên của bà là trở thành một người sếp vui tính.

Bà nói trong một video TikTok được đăng vào tháng trước: “Tôi đặt niềm vui lên trên mọi thứ. Trong lĩnh vực bán hàng, bạn thích người mà mình đang làm việc cùng, nhưng không hoàn toàn mến họ vì họ đang theo đuổi thị trường của bạn. Vậy là bạn có nửa bạn nửa thù. Tôi tin rằng khi bạn vui vẻ với mọi người, đó là một sự cân bằng tuyệt vời.”

“Nếu muốn có một nhóm làm việc vui vẻ, tốt hơn hết bạn nên lên kế hoạch để tận hưởng niềm vui,” cô chú thích trên TikTok.

Nghiên cứu cho thấy việc thúc đẩy văn hóa hưởng thụ và giải trí là điều quan trọng tại chốn công sở. Theo một nghiên cứu gần đây từ National Central University của Đài Loan, khi khảo sát 508 công nhân, những nhân viên luôn vui vẻ trong công việc sẽ nhận thấy những tác động tích cực đến khả năng sáng tạo, các mối quan hệ, năng suất và sức khỏe tâm lý.

Để mang lại khoảng thời gian vui vẻ cho văn phòng, chuyên gia văn hóa nơi làm việc Tom Gimbel khuyên các sếp nên có một chút hài hước tự nhiên của họ trong văn phòng, sử dụng những câu nói đùa vô hại hoặc những câu chuyện hóm hỉnh để củng cố mối quan hệ ở nơi làm việc.

“Tính hài hước là cầu nối vững chắc giữa những người có hoàn cảnh khác nhau. Nghệ thuật hài hước trong môi trường kinh doanh là một thách thức lớn hơn bao giờ hết, nhưng nếu được thực hiện đúng cách và hiệu quả, thì đó là sự thống nhất tuyệt vời cho một nền văn hóa.”

(Hình minh họa: Unsplash)

Những người sếp vui tính, chân thật sẽ tận dụng tối đa nhân viên của mình, theo Gimbel. Tuy nhiên, cũng cần có sự cân bằng giữa niềm vui và năng suất, tác giả và chuyên gia về gắn kết nhân viên, Bob Nelson, đã viết cho Harvard Business Review vào năm 2022.

Đặt niềm vui lên trước các nhu cầu kinh doanh thiết yếu, như tuyển dụng nhân tài phù hợp, dịch vụ khách hàng, bán hàng hoặc lập kế hoạch hiệu quả, sẽ tạo ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp, như việc nhân viên dễ bị phân tâm, hoạt động kém và công ty gặp khó khăn vì những điều đó.

Nếu sếp của bạn không thể ưu tiên cho tính hài hước  trong văn phòng, đã đến lúc tự mình làm điều đó.

Sau khi phỏng vấn “hàng trăm” nhân viên về cách họ mang lại niềm vui trong công việc, Nelson nhận được rất nhiều câu trả lời khác nhau, từ việc mọi người đổi “danh sách việc cần làm” lấy “danh sách những niềm vui” cho đến việc các chuyên gia đắm mình trong những bài hát yêu thích tại nơi làm việc.

Bạn cũng có thể giúp lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi dành cho các nhân viên hoặc một sự kiện giải trí tại nơi làm việc, chẳng hạn như trò đố vui hoặc đoán chữ, để nâng cao tinh thần và xây dựng các mối quan hệ.

Corcoran cho biết trên TikTok rằng những người sếp hay khuyến khích tổ chức những hoạt động kiểu này trong tổ chức của họ chắc chắn sẽ thu được lợi ích từ một nhóm nhân lực hạnh phúc và hợp tác hơn.

Khi mọi người cùng nhau mỉm cười, họ sẽ nảy ra những ý tưởng mới… và thoải mái hơn trong công việc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: