Lừa đảo tình dục, những chàng trai tuổi teen đang trở thành đích nhắm

Bị lừa đảo tình dục, nhiều nam sinh không chịu nổi, tự tìm đến cái chết. (minh họa: Kilarov Zaneit/Unsplash)

FBI cho biết một kẻ lừa đảo tình dục trên Instagram đã lừa 30 chàng trai chia sẻ những “bức ảnh thân mật”. Nhiều em tự kết liễu đời mình.

Sextortion (hành vi tống tiền bằng cách đe dọa tiết lộ bằng chứng về quan hệ tình dục để tống tiền) đang lan rộng khắp nước Mỹ, phần lớn nhắm vào các chàng trai tuổi teen trên Instagram và Snapchat.

“Con bị tống tiền!”

Hồ sơ tòa án cho thấy, một thanh niên 18 tuổi ở Ventura County, California, đã đưa hơn $1,500 thẻ quà tặng Apple cho kẻ tống tiền và sau đó tự kết liễu đời mình, theo Forbes. FBI đang cố gắng vạch mặt một kẻ tống tiền nổi tiếng trên Instagram, kẻ đóng giả là một phụ nữ California và lừa ít nhất 30 nam thiếu niên gửi ảnh khỏa thân, chỉ để được thông báo rằng những bức ảnh này sẽ được chia sẻ với gia đình và bạn bè của họ trừ khi họ trả một khoản tiền nhất định.

Cái chết của cậu bé ở Ventura County là vụ thứ hai liên quan đến tống tiền chỉ riêng ở California trong khoảng thời gian ba tháng. Vào Tháng Hai, một thanh niên 17 tuổi ở San Jose, California, đã tự kết liễu đời mình sau khi bị tống tiền bằng một bức ảnh thân mật mà kẻ lừa đảo đã lừa anh chia sẻ. FBI vẫn đang cố gắng tìm ra thủ phạm trong cuộc điều tra đó, theo CNN. Cũng trong Tháng Hai, tại Manitoba, Canada, một thanh niên 17 tuổi cũng tự kết liễu đời mình chỉ ba giờ sau khi bị tống tiền vì chụp ảnh khỏa thân.

Mới đây, Michael, 17 tuổi, nam sinh trung học ở Seattle, Washington, dính bẫy khi trò chuyện với một người tự nhận là nữ sinh 16 tuổi trên mạng xã hội.

Một buổi tối, Lynn và Paul, bố mẹ của Michael, đang ngồi xem TV thì con trai xông vào phòng, đi thẳng tới chỗ ví mẹ để trên bàn ăn. Paul hỏi cậu bé định làm gì. Michael khựng lại, hít một hơi thật sâu, dựa vào tường nói: “Con bị tống tiền”.

Michael cho hay đã trò chuyện với một người trên Instagram và Snapchat tự nhận là nữ sinh 16 tuổi. Cô ta xem thông tin cá nhân của Michael và khen cậu dễ thương. Michael chưa từng gặp người này, nhưng tài khoản cá nhân đầy ảnh và thông tin chi tiết về cuộc đời cô gái khiến cô ta có vẻ là người thật. Hai người nhắn tin và tán tỉnh qua lại.

Cô ta đòi xem ảnh khỏa thân của Michael, yêu cầu chụp cả mặt. Ở một mình trong phòng tối hôm đó, Michael vội vàng chụp bằng điện thoại. Người có vẻ dễ thương và hài hước khi trò chuyện với Michael suốt nhiều tuần bất ngờ trở mặt, đòi cậu chuyển khoản hàng trăm đôla qua ứng dụng thanh toán Zelle. Nếu từ chối, người này đe dọa sẽ gửi ảnh khỏa thân của Michael cho gia đình và bạn bè cậu.

Không phải mới đây, mà những kẻ lừa đảo đã thực hiện chiến dịch “sextortion” từ Tháng Năm năm ngoái. Theo FBI, sau khi gợi tình, kẻ lừa đảo rất quyết liệt trong việc đòi nạn nhân phải trả tiền, có một trường hợp nạn nhân 19 tuổi còn bị đe dọa tính mạng cho bản thân và gia đình anh ta. Kẻ lừa đảo cũng đã hack vào ít nhất hai tài khoản Instagram của nạn nhân, yêu cầu họ giao mật khẩu để ngăn ảnh của họ bị chia sẻ. Các nạn nhân khai với cảnh sát rằng họ đã cố gắng lấy lại tài khoản nhưng không thành công.

Cho đến nay, cơ quan thực thi pháp luật vẫn chưa thể xác định được thủ phạm của những vụ lừa đảo. Nhưng riêng tại Vetura County, còn ít nhất 20 nạn nhân nữa dính vào sextortion, nhưng cả FBI, Bộ Tư pháp và cảnh sát Quận Ventura County đều từ chối bình luận về vụ việc.

‘Đại dịch Sextortion’

Với việc ngày càng có nhiều người làm việc tại nhà để ứng phó với đại dịch COVID-19 và do đó dành nhiều thời gian trực tuyến hơn, FBI đã ghi lại những gì họ mô tả là “sự gia tăng lớn” trong các báo cáo về tống tiền tình dục. Ví dụ: văn phòng Atlanta của cơ quan này đã nhận được 50 báo cáo như vậy cho đến năm 2022 – cao hơn gấp đôi tổng số của cả năm 2021.

Giới chức Mỹ, Canada, Australia, New Zealand và Anh, cảnh báo về vấn đề này. “Lừa đảo tống tiền tình dục có tác động vượt xa khỏi phạm vi đất nước và con em chúng ta. Đây là cuộc khủng hoảng toàn cầu đòi hỏi ai cũng cần chú ý”, giám đốc FBI Christopher A.Wray nói.

Trong khi đó, Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị bóc lột (the National Center for Missing and Exploited Children-NCMEC), ghi nhận 12,070 báo cáo về hành vi tống tiền và bóc lột tình dục vào năm 2018, con số này vọt lên 44,155 vào năm 2021. Ở những nơi khác, Cybertip.ca, đường dây thông tin quốc gia về bóc lột trẻ em của Canada, nói với Forbes rằng họ đã mở hồ sơ vụ án về 500 trường hợp tống tiền tình dục được tuyên bố chỉ trong tháng trước.

(minh họa: Gabriel Meinert/Unsplash)

John Pizzuro, cựu điều tra viên kỳ cựu có 25 năm kinh nghiệm về tội lạm dụng trẻ em của Cảnh sát bang New Jersey, cho biết: “Đó là một đại dịch! Chúng tôi thậm chí không thể theo kịp số người báo cáo để mà theo dõi. Mức tăng của New Jersey đã là 400% trong bốn năm qua và điều đó lan rộng khắp Hoa Kỳ cũng như trên toàn thế giới.”

Cũng đáng chú ý trong sự gia tăng của hoạt động tống tiền tình dục là đối tượng mục tiêu: các cậu bé tuổi teen. Trung tâm Bảo vệ Trẻ em Canada cho biết trong các vụ án được điều tra vào Tháng Bảy, khi biết giới tính của nạn nhân, 92% liên quan đến các bé trai hoặc nam thanh niên. FBI cho biết trong phần lớn các vụ án họ đang điều tra, nạn nhân là nam giới trong độ tuổi từ 14 đến 17.

Điều đó thể hiện sự thay đổi trong việc nhắm mục tiêu. Sáu năm trước, dữ liệu của NCMEC cho thấy 78% báo cáo về hành vi tống tiền tình dục từ năm 2013 đến năm 2016 liên quan đến các bé gái, so với 15% liên quan đến những cậu bé trai.

Liên quan đến tài chính, các hành vi tống tiền không phải là quá lớn so với các tội phạm mạng khác, ở mức $13.6 triệu từ 18,000 vụ được báo cáo cho Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet của FBI vào năm 2021, so với $1 tỷ cho các vụ lừa đảo tình cảm – hình thức tống tiền trực tuyến này là một trong những hình thức có nhiều lần được chứng minh là làm chết người.

Sự chú ý hiện đang chuyển sang những “gã khổng lồ công nghệ” và những gì họ đang làm để bảo vệ người dùng trẻ tuổi. Trung tâm Bảo vệ Trẻ em Canada (The Canadian Center for Child Protection-CCCP) cho biết phần lớn các trường hợp tống tiền mà họ xem xét vào Tháng Bảy đều được thực hiện trên Instagram và Snapchat, lần lượt là 42% và 38%.

Lianna McDonald, giám đốc điều hành CCCP cho biết, một ví dụ về điều mà Canada gọi là sự thất bại của Instagram, họ đã xác định được ít nhất 19 tài khoản duy nhất được sử dụng để phân loại các nạn nhân bằng cách sử dụng cùng một ảnh đại diện, “điều mà chúng tôi mong đợi hệ thống của họ sẽ chặn được”.

Công ty mẹ của Instagram, Meta và Snapchat từ chối bình luận về sự gia tăng của các vụ sextortion trên nền tảng của họ. Meta chỉ ra sự hỗ trợ của StopNCII.org, giúp mọi người theo dõi nơi chia sẻ ảnh của họ, trong khi Snapchat cho biết họ có nhiều biện pháp khác nhau để ngăn thanh thiếu niên trò chuyện với những người mà họ không biết.

McDonald tin rằng cần phải có các quy định để buộc các công ty công nghệ phải làm nhiều hơn nữa. Cô nói: “Có thể thực hiện nhiều thay đổi về thiết kế mạng và nền tảng để giải quyết những vấn đề này, nhưng kinh nghiệm của chúng tôi là những thay đổi đó sẽ không xảy ra nếu không có sự can thiệp của cơ quan quản lý. Bởi vì việc thay đổi một số thiết kế cơ bản có thể sẽ làm suy yếu các khía cạnh của mô hình kinh doanh hiện tại của họ.”

Nếu bạn hoặc ai đó mà bạn biết, đang nghĩ đến việc tự tử, vui lòng gọi cho Đường dây nóng ngăn chặn tự tử quốc gia theo số 800-273-TALK (8255).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: