Mẹo chọn trứng tươi ngon, bổ dưỡng cho gia đình

(Minh họa: kendra coupland/Pexels)

Trứng là thực phẩm không thể thiếu trong căn bếp mỗi gia đình, không chỉ dùng để nấu ăn, nướng bánh, làm nước mà còn ti tỉ các thứ khác.

Nhưng làm sao để chọn một vỉ trứng ngon, phù hợp với nhu cầu của nhà bạn? Nào là trứng với kích thước to nhỏ khác nhau, màu sắc tròng đỏ, vỏ trứng trắng hay nâu hay có loại là trứng từ gà thả rông, không nuôi trong lồng, loại hữu cơ và hằng hà sa số các loại khác.

Đừng lo, chỉ cần mấy mẹo dưới đây, bạn sẽ biết cách chọn trứng tươi ngon, mà còn thông thạo việc đọc nhãn trên hộp trứng, để hiểu biết hơn về thông tin dinh dưỡng và các chi tiết khác, theo trang mạng Livestrong.

MÀU VỎ TRỨNG

Khi đi mua trứng, bạn sẽ có sự lựa chọn về màu sắc và các chị em nội trợ có một quan niệm sai lầm rằng trứng màu nâu là lựa chọn tốt hơn trứng màu trắng.

Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai. Chuyên gia dinh dưỡng Kristen Smith, nhà sáng lập trung tâm 360 Family Nutrition, cho biết không có sự khác biệt đáng kể về dinh dưỡng giữa trứng trắng và trứng nâu mà sự khác nhau đó nằm ở màu sắc là vì giống gà khác nhau.

(Minh họa: Creab Mcselvin/Pexel)

So với trứng trắng, trứng nâu có xu hướng lớn hơn về kích thước và thường đắt hơn vì chi phí sản xuất cao hơn.

XẾP HẠNG VỀ LOẠI TRỨNG

Người tiêu dùng cũng có thể lựa chọn trứng dựa trên xếp hạng thước đo phẩm chất bên trong và hình dáng bên ngoài của trứng.

Những người đóng gói trứng có thể dán nhãn trứng của họ là hạng AA, hạng A hoặc sử dụng mức thang phân loại của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, gọi tắt là USDA, về việc đánh giá vệ sinh nhà máy, quy trình xử lý trứng và nhiệt độ bảo quản cũng như trọng lượng và phẩm chất của trứng.

Tiến Sĩ Jen Houchins, giám đốc trung tâm American Egg Board, cho biết trứng được bán tại cửa hàng bán lẻ phải đáp ứng các tiêu chuẩn từ loại B trở lên. Trong khi đó, hầu hết trứng được bán trong siêu thị ngày nay là loại AA hoặc A. Mặc dù trứng loại B rất tốt để ăn, nhưng chúng có giá trị bề ngoài thấp hơn, và do đó bạn sẽ hầu như không thấy hoặc rất ít trứng loại B ở trong siêu thị.

KÍCH THƯỚC TRỨNG VÀ GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Ở hầu hết các cửa hàng, người mua hàng cũng sẽ có lựa chọn về kích cỡ trứng. Điều này không dựa trên kích thước của quả trứng, mà dựa trên khối lượng tịnh trên một chục quả trứng, theo USDA.

Kích thước trứng Calories Chất béo Protein Cholesterol
Trứng nhỏ 54 gram 4 gram 5 gram 141 mg
Trứng vừa 72 gram 5 gram 6 gram 186 mg
Trứng to (jumbo egg) 90 gram 6 gram 8 gram 234 mg

Trứng là một loại thực phẩm có giá thành tương đối thấp, bổ dưỡng và là nguồn cung cấp protein phẩm chất cao. Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin B, selenium, vitamin A, D, E và K, cũng như choline, một chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe não bộ.

Thêm vào đó, trứng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa quan trọng, theo một bài nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nutrients hồi năm 2015.

(Minh họa: cottonbro/Pexels)

CÁC LOẠI TRỨNG

Conventional eggs

Trứng siêu thị được phân loại tùy theo cách nuôi gà đẻ. Các loại nhãn dán trên vỉ trứng như “Conventional,” “Cage-free,” “Free-range” hay “Organic” chỉ đơn giản là đề cập đến cách trứng được nuôi, chứ không biểu thị sự khác biệt về mặt dinh dưỡng.

Tuy nhiên, Tiến Sĩ Jen Houchins cho biết, chính tập quán canh tác, bao gồm cả cách nuôi và cách cho ăn của gà đẻ, lại là vấn đề quan trọng đối với nhiều người tiêu dùng và ảnh hưởng đến loại trứng mà họ quyết định mua.

Theo khoa Nông Nghiệp của trường đại học University of California, trứng conventional là từ loại gà được nuôi ăn hỗn hợp ngô và đậu tương, để tăng cường vitamin và khoáng chất.
Mặc dù thuật ngữ “conventional” thường không được sử dụng trên các hộp trứng, những quả trứng do gà mái lồng đẻ này thường là trứng siêu thị có giá thấp nhất.

Cage-free egg

Thuật ngữ “cage-free egg” không phải do USDA quy định nhưng do Tổ Chức Động Vật Nhân Đạo, gọi tắt là HFAC, quy ước. Tổ chức này giúp người tiêu dùng quyết định sản phẩm dựa trên cách đối xử với động vật trang trại.

Nếu các tiêu chuẩn được đáp ứng đối với trứng được nuôi thả tự do và đồng cỏ, bao gồm quyền tiếp cận khu vực bên ngoài, con dấu HFAC có thể được sử dụng trên nhãn.

Trứng được nuôi trên đồng cỏ có thể có lượng chất chống oxy hóa, vitamin A và chất béo omega-3 cao hơn, theo một báo cáo nghiên cứu trên tạp chí ACS Food Science and Technology hồi Tháng Giêng, 2021.

Organic egg

Hầu hết các siêu thị đều có trứng hữu cơ. Chương trình hữu cơ quốc gia của USDA, đã thiết lập các quy tắc sản xuất thực phẩm hữu cơ, bao gồm trứng hữu cơ và gà đẻ trứng hữu cơ, bao gồm:

-Gà nuôi phải được cho ăn bằng thức ăn chăn nuôi được làm từ các thành phần hữu cơ được chứng nhận.

-Gà phải được tự do dạo chơi ngoài trời.

LOẠI TRỨNG NÀO TỐT NHẤT ĐỂ ĂN?

Theo Tiến Sĩ Jen Hourchin, cô sẽ tìm loại trứng đã được chứng nhận USDA Grade Shield. “Dù trứng của bạn không bổ dưỡng hơn bất kỳ loại trứng nào khác, nhưng ít nhất chúng cũng đáp ứng các tiêu chuẩn về phẩm chất trứng do Bộ Nông Nghiệp công nhận,” Tiến Sĩ Jen nói.

Ngoài ra, những quả trứng đắt tiền không nhất thiết phải tốt hơn. Tiến Sĩ Jen Houchins cho biết, giá của loại trứng này so với loại trứng khác không phải là một chỉ số về giá trị dinh dưỡng. Thay vào đó, nó phản ảnh phương pháp canh tác được sử dụng để sản xuất trứng.

Nói tóm lại, việc mua trứng như thế nào dựa trên mục đích sử dụng trứng, sở thích cá nhân và ngân sách của bạn. Ví dụ, nếu điều quan trọng đối với bạn là trứng của bạn đến từ những con gà mái được nuôi nhân đạo, thì bạn có thể muốn mua những quả trứng được nuôi thả tự do hoặc đồng cỏ, và nếu bạn sẵn sàng trả chi phí cao hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: