Bí quyết xài tủ lạnh xả ga vẫn không tốn điện

Sau khi đã dọn dẹp đồ thừa trong tủ lạnh, bạn có thể xịt oxy già để tiêu diệt vi khuẩn. (minh họa: Unsplash)

Tủ lạnh là thiết bị tiêu tốn rất nhiều điện năng trong mỗi gia đình, khi nó phải “chạy” đều đặn 24/24. Có những cách giúp bạn xài tủ lạnh mà ít tốn điện.

Vị trí đặt tủ hết sức quan trọng, bạn nên đặt tủ lạnh cách tường 3.9 đến 7.8 inch, hai bên hông cách tườпg ít nhất 0.7 inch. Nơi đặt tủ phải khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp rọi vào. Tránh đặt tủ lạnh gần nguồn điện như lò sưởi, lò nướng, vì nhiệt độ đó sẽ làm ấm tủ lạnh và ảnh hưởng đến máy nén.

Chỉnh nhiệt độ trong tủ lạnh cho phù hợp. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, nhiệt độ ngăn đá phù hợp là 5 độ F (khoảng -15 độ C), còn nhiệt độ ngăn mát là 37 độ F – 40 độ F (tương đương 2 độ C – 4 độ C).

Tủ lạnh chứa quá nhiều đồ, hoặc trống lốc đều không tốt. Đặc biệt, nên tránh để đồ nóng vào tủ lạnh, vì khi ấy, nhiệt độ trong tủ sẽ tăng lên, tủ lạnh tiêu thụ điện năng nhiều hơn. Tủ lạnh là nơi chứa rất nhiều thực phẩm ăn không hết (left over). Khi cho các thực phẩm thừa hoặc thực phẩm chưa sử dụng vào tủ, bạn nhớ bọc kỹ bằng màng bọc thực phẩm, hoặc cho vào hộp sành sứ, hộp thủy tinh. Điều này sẽ giúp máy nén hoạt động ít công suất hơn, tủ lạnh tiêu tốn ít điện năng hơn, thức ăn sẽ giữ được độ tươi, ngon trong nhiều ngày.

Tủ lạnh chứa quá nhiều đồ, hoặc trống lốc đều không tốt. (minh họa: Unsplash)

Một lưu ý hết sức quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của gia đình bạn, đó là chỉ nên dùng túi đựng thực phẩm màu trắng trong. Những túi nilon màu xanh, đỏ, đen, vàng đều đã được nhuộm phẩm màu. Khi cho thức ăn vào đó, phẩm màu sẽ dính sang thực phẩm ít nhiều, ảnh hưởng đến người sử dụng.

Cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện nhất, là hạn chế mở cửa tủ. Nhiệm vụ của máy nén là điều chỉnh nhiệt độ thường xuyên để duy trì độ ẩm. Khi bạn mở tủ lạnh quá lâu, nhiệt độ trong tủ tăng, máy nén phải điều chỉnh để tiếp tục làm giảm nhiệt độ. Nhiều lần như thế, tủ lạnh sẽ tiêu hao nhiều điện của nhà bạn hơn rất nhiều. Bạn cũng nên kiểm tra tủ lạnh, vì nhiều khi quá vội, bạn đóng mà cửa tủ chưa khép chặt cũng làm cho khí lạnh thoát ra ngoài.

Trời nóng, xài tủ lạnh mà mở thế này thì tha hồ đóng tiền điện. (minh họa: Unsplash)

Khi tủ lạnh được dọn dẹp, lau chùi thường xuyên, bụi bẩn không bám vào được sẽ giúp máy hoạt động tốt hơn. Bộ phận quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi vệ sinh tủ đó là dàn ngưng nằm ngay sau tủ, làm bằng kim loại. Thời gian lý tưởng để vệ sinh tủ và dàn ngưng đó là mỗi năm từ một đến hai lần. Khi dàn ngưng được làm sạch, tuổi thọ của tủ được kéo dài. Đây là thao tác rất quan trọng, bạn không nên xem thường.

Với tủ lạnh không có chức năng tự động rã đông, để tủ lạnh tiết kiệm điện, hoạt động hiệu quả bạn nhớ thực hiện thao tác này. Nếu lớp tuyết quá dày, nó sẽ giữ lại độ ẩm của thực phẩm và cản trở luồng không khí trong ngăn đá.

Nếu bạn sử dụng tủ lạnh như cách trên, chắc chắn tiền điện những tháng hè nhà bạn sẽ không tăng đâu. Cứ thử xem nhé!

(theo Bright Side)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: