Mẹo đơn giản, trời nóng mà vẫn… ‘mát trời ông Địa’

Trồng cây xung quanh nhà là một trong những cách để tránh nóng. (minh họa: Unsplash)

Nam California là một trong những nơi có khí hậu ôn hòa, nhưng cứ vào mùa nóng thì ai cũng phải kêu lên: “Chịu không nổi!”

Mở máy lạnh? Ok! Nhưng ở trong phòng máy lạnh vừa không tốt cho sức khỏe, mà khi nhận bill tiền điện tăng gấp đôi, gấp ba, cũng buồn lắm chớ! Có một số giải pháp rẻ tiền, đơn giản, giúp ngôi nhà của bạn giảm bớt nhiệt, mà chẳng cần thuê thầy thợ nào cả. Bạn tự làm được hết!

Thứ nhất, tạp chí cải tạo nhà ở Family Handyman khuyên bạn hãy đóng rèm cửa lại, vì có tới 30% lượng nhiệt len lỏi một cách hợp pháp vào nhà bạn từ những cửa sổ. Thay vì mở cửa cho nó mát, bạn nên đóng lại, hoặc treo rèm cửa để ngăn hơi nóng, giúp giảm nhiệt độ trong nhà. Nếu cửa sổ trong nhà bạn ở hướng Nam hoặc Tây, bạn cần phải đóng kín. Màu của rèm cửa nên là màu sáng, hoặc chất liệu dầy. Mỏng quá chẳng che được gì, cũng như không. Tới tối, bạn nên mở cửa, vì nhiệt độ ban đêm thường thấp. Mở cửa để tận dụng không khí lưu thông tự nhiên, giúp bạn thoải mái hơn.

Màu của rèm cửa nên là màu sáng, hoặc chất liệu dầy. (minh họa: Unsplash)

Nếu sàn nhà bạn làm bằng gạch, hoặc gỗ, hay giả gỗ laminate thì bạn có thêm giải pháp làm mát nhà bằng cách làm mát sàn nhà. Nào, bạn hãy chuẩn bị vài chậu nước mát, thêm đá lạnh vào nước rồi dùng khăn thấm ướt sàn hai, ba lần. Nước mát sẽ là dịu nhanh chóng nhiệt độ trong nhà, giúp phòng mát hơn mà không cần phải sử dụng đến điện năng. Bạn cũng có thể rải nước lên sàn để khô tự nhiên.

Làm mát sàn nhà để giảm bớt nhiệt. (minh họa: Unsplash)

Dùng quạt gió cùng với… tô nước đá đặt trước quạt, bằng cách này, luồng gió mát chẳng khác gì máy lạnh. Nhưng bạn nhớ tắt bớt các thiết bị điện trong nhà, để tránh tỏa nhiệt. Ngày nay việc sử dụng bóng đèn LED thay cho bóng đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt được khuyến khích không chỉ trong mùa Hè nóng bức. Đèn LED có lượng điện năng tiêu thụ thấp hơn và không tỏa ra nhiều nhiệt. Đồng thời, hãy bật quạt thông gió ở phòng bếp và nhà tắm nếu có. Quạt gió giúp kéo bớt không khí nóng sau khi bạn nấu nướng hoặc hơi ẩm phòng tắm ra khỏi nhà.

Sử dụng đèn LED tiết kiệm điện. (minh họa: Unsplash)

Bộ trải giường cũng khiến bạn khó chịu vào mùa nóng, nhất là khi không có máy lạnh. Hãy thay bằng vải cotton sẽ giúp bạn mát mẻ và thoải mái hơn trong mùa Hè.

Bên ngoài nóng, bạn có thể làm mát… từ bên trong, bằng cách ngậm viên đá lạnh, nhâm nhi ly nước mát, mặc đồ rộng rãi, hoặc cuốn chiếc khăn lạnh lên những vùng như cổ và cổ tay, cũng hiệu quả lắm. Ngâm chân vào chậu nước mát khi trời nóng quá, cũng là cách để giảm nhiệt trong cơ thể.

Ngậm viên nước đá cũng làm dịu mát cơ thể. (minh họa: Unsplash)

Cuối cùng, cách ngăn cản hơi nóng từ bên ngoài hiệu quả nhất, là trồng cây xanh quanh nhà. Nếu sân vườn nhà bạn rộng rãi hãy trồng những cây xanh cho bóng mát giúp giảm nhiệt nhanh chóng. Nhưng nếu nhà không có sân, hoặc ít diện tích trồng được cây cao, hay nhà quá nhỏ, bạn vẫn có thể đặt những cây thấp trong nhà hoặc trồng cây leo phía bên ngoài. Dây leo phủ kín tường nhà vừa trang trí nhà đẹp vừa là mẹo làm mát nhà hữu hiệu. Nhớ trồng hoặc đặt cây xanh ở những khu vực hướng Đông và hướng Tây để hạn chế đến mức thấp nhất những tia nắng chiếu vào nhà.

Đọc thêm:

-Đừng tốn tiền mua những thứ bạn có thể tự làm

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: