Mật ong không thể thiếu trong bếp mỗi nhà

(Minh họa: ROMAN ODINTSOV/Pexels)

Mật ong hầu như có mặt trong mỗi căn bếp mỗi nhà vì không chỉ được dùng để nấu ăn, làm đẹp mà còn được xem là vị thuốc chữa được nhiều bệnh và được dùng từ lâu đời nay.

Dưới đây là những lợi ích mà mật ong đem lại cho đời sống gia đình, giải thích lý do vì sao đem lại nhiều công dụng đến thế, theo trang mạng Healthline.

1. Chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Một muỗng canh mật ong chứa mật ong (20 grams) chứa hàm lượng dinh dưỡng:

-Calories: 61

-Chất béo: 0

-Protein: 0

-Carbs (carbonhydrat): 17%

-Chất xơ: 0

-Riboflavin: 1%

-Đồng: 1%

Mật ong thực chất là đường tự nhiên, không chất béo, chất xơ và protein. Đặc biệt, mật ong rất giàu các hợp chất từ thực vật, được gọi là polyphenol, thường có trong trái cây, rau củ, trà, hay chocolate, mang nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như giúp ngăn chặn nguy cơ đột quỵ, tiểu đường và cả ung thư.

Một muỗng canh có chứa khoảng 20 gram mật ong sẽ bao gồm các thành phần dinh dưỡng dưới đây:

-61 calories

-0 gram chất béo

-0 gram protein

-0 chất xơ

-17% tinh bột

-1% riboflavin

(Minh họa: Archana GS/Pexels)

2. Kiểm soát tốt lượng đường trong máu

Mật ong có thể làm tốt nhiệm vụ khi nhắc đến việc kiểm soát lượng đường trong máu và gây ra chứng tiểu đường loại hai khi cơ thể chống lại với insulin.

Mặc dù mật ong có thể làm tăng lượng đường trong máu như các loại đường khác, nhưng các chất chống oxy hóa lại có thể bảo vệ, chống lại các hội chứng chuyển hóa và tiểu đường loại hai.

Tuy mật ong có những thành phần tốt hơn đường tinh luyện nhưng cũng cần sử dụng ở mức vừa phải và hợp lý. Bạn cũng cần biết, một số loại mật ong có phẩm chất thấp được pha với các loại syrup không có nguồn gốc rõ ràng, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

3. Giúp giảm ho

Ho là vấn đề thường gặp ở trẻ em khi nhiễm trùng đường hô hấp, ảnh hưởng đến giấc ngủ của cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, không phải loại thuốc ho nào cũng phù hợp và hiệu quả với cơ địa người do các tác dụng phụ gây ra.

Bạn có thể cho uống một muỗng cà phê hoặc một muỗng canh mật ong để giảm ho vì trong mật ong có chứa thành phần kháng khuẩn cao, giúp giảm viêm họng.

Ngoài ra, bạn có thể pha nước nóng, cho thêm một vài lát chanh và pha với hai, ba muỗng mật ong để uống.

4. Giàu chất chống oxy hóa

Hàm lượng flavonoid và phenolic acid trong mật ong đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, nhờ vào đặc tính chống oxy hóa và chống viêm cao, giúp trung hòa các loại oxy phản ứng trong cơ thể.

Mật ong cũng có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch, chủ yếu ngăn chặn quá trình oxy hóa lipoprotein tỷ trọng thấp, trong hệ thần kinh và hệ hô hấp để chống lại bệnh hen suyễn và nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

Một điều thú vị mà bạn nên biết chính là mật ong có màu sậm sẽ cung cấp nhiều chất chống oxy hóa hơn các mật ong có màu nhạt.

5. Giúp chữa lành vết bỏng

Từ xưa, mật ong được dùng để chữa lành các vết bỏng, làm tăng tốc quá trình chữa lành vết thương. Mật ong là dung dịch đường sệt, có tác dụng chữa lành các vết thương cấp tính, như bị bỏng, vết thương bị rách, hoặc mãn tính như việc bị loét tĩnh mạch.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên nên dùng mật ong để bôi lên những vết loét ở chân do bệnh tiểu đường gây ra. Vết thương tiểu đường không giống như những vết thương bình thường khác vì ở chỗ chúng chậm lành hơn, khiến việc điều trị bằng thuốc bôi thông thường vô cùng khó khăn.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: