Mẹo giúp giảm dị ứng theo mùa

Phấn hoa gây dị ứng. (Hình minh họa: Milada Vigerova/Unsplash)

Cứ vào mùa này, những cư dân sống ở New York và mấy tiểu bang bên bờ đông khổ sở vì bị dị ứng theo mùa, mà năm nay còn nghiêm trọng hơn.

Bác Sĩ Purvi Parikh, nhà dị ứng và nhà miễn dịch học của Mạng Lưới Dị Ứng & Hen Suyễn (Allergy & Asthma Network), cho biết các triệu chứng dị ứng theo mùa năm nay như hắt hơi, ho liên tục, sẽ nghiêm trọng hơn do mùa đông ấm hơn và mùa dị ứng bắt đầu sớm hơn.

Nguyên nhân khiến mùa dị ứng kéo dài và dữ dội hơn? Parikh nói với CNBC Make It là do có lượng phấn hoa nhiều hơn do lượng khí nhà kính tăng lên và nhiều CO2 hơn trong không khí, những yếu tố giúp thực vật phát triển mạnh.

Shelby Harris, nhà tâm lý học lâm sàng tại Sleepopolis, nói với CNBC Make It vào Tháng Tư năm 2023 rằng các chất gây dị ứng như phấn hoa, bụi và nấm mốc có thể gây sưng tấy đường mũi của bạn. Harris cho biết: “Cơ thể của bạn nhầm lẫn các chất gây dị ứng là mối đe dọa đối với cơ thể, do đó, cơ thể bạn sẽ phóng thích ra histamine, khiến bạn bị sưng mũi, nghẹt mũi và ngứa ngáy cổ họng.”

Vậy, làm sao để giảm bớt các triệu chứng dị ứng theo mùa? Có những mẹo dưới đây:

1.Giảm sự phát tán phấn hoa

Thời điểm có nhiều phấn hoa nhất là vào sáng sớm, vì vậy tốt nhất bạn đừng mở cửa sớm. Đóng cửa sổ có thể ngăn các chất gây dị ứng xâm nhập và lưu thông trong không gian sống của bạn.

Parikh nói: “Khi về nhà, hãy thay quần áo, cởi giày và tắm rừa sạch sẽ, để tránh mang theo phấn hoa vào trong nhà.”

Harris cũng đưa ra bảy lời khuyên để giữ cho ngôi nhà của bạn không bị phấn hoa “tung hoành,” như:

-Tránh sử dụng quạt trần trong phòng ngủ để giảm bụi lưu thôn

-Hút bụi trong nhà thường xuyên

-Giặt chăn, áo gối, thay tấm trải giường mỗi tuần một lần

-Sử dụng máy lọc không khí

-Quần áo mặc rồi, nên để bên ngoài phòng ngủ

-Sử dụng tấm trải giường không gây dị ứng

-Không phơi quần áo ngoài trời

2.Sử dụng các loại thuốc được khuyên dùng

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng dị ứng, Parikh khuyên bạn nên lấy thuốc từ hiệu thuốc địa phương.

Dưới đây là một số loại thuốc dị ứng mà cô khuyên dùng: Claritin, Zyrtec, Xyzal, Allegra, Flonase, Astepro, Alaway, Pataday.

Parikh nói: “Các hiệu thuốc khác nhưng có chung tác dụng, vẫn có thể dùng được nếu các nhãn hiệu nổi tiếng đã bán hết. Tuy vậy, nếu ho nhiều, liên tục, thở khò khè, đau ngực hoặc khó thở đều phải đến gặp bác sĩ, chứ đừng nghĩ uống thuốc là khỏi. Vì có thể ho, tức ngực, khó thở là bệnh hen suyễn gây tử vong và dị ứng là nguyên nhân phổ biến nhất.”

3.Mật ong

Một nghiên cứu nhỏ với 40 người tham gia vào năm 2013 cho thấy rằng ăn mật ong mỗi ngày, kết hợp với thuốc dị ứng khi cần thiết, có khả năng làm giảm các triệu chứng dị ứng sau 8 tuần, so với việc chỉ dùng thuốc dị ứng.

Mật-ong. (Hình minh họa: Danika Perkinson/Unsplash)

Tuy vậy, theo Bác Sĩ Timothy Wong, chuyên gia y tế của JustAnswer, chia sẻ với Make It vào Tháng Tư năm ngoái, rằng chỉ có một số ít nghiên cứu thử nghiệm tính hiệu quả của mật ong địa phương trong việc giảm bớt các triệu chứng dị ứng và sự thiếu kinh phí có lẽ là lý do.

Logic đằng sau việc sử dụng mật ong địa phương dành riêng cho các triệu chứng dị ứng là “nếu một ai ăn phải phấn hoa khiến bạn khó chịu, người này sẽ tự tạo được khả năng miễn dịch chống lại phấn hoa,” Andrew Cote, người đứng đầu trong vai trò là một người nuôi ong tại Andrew’s Honey, nói với CNBC Make It.

Cote nói thêm, một muỗng mỗi ngày vào mỗi buổi sáng là liều lượng được khuyến nghị.

Wong cho biết, tốt hơn hết mọi người nên bắt đầu ăn mật ong vài tuần trước khi biết là mình sẽ bắt đầu bị dị ứng.

Học Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics) cảnh báo rằng trẻ em dưới một tuổi không nên ăn mật ong. Những người bị dị ứng với ong và ong bắp cày cũng nên tránh thử dùng mật ong địa phương vì dị ứng, vì có một số trường hợp những người bị dị ứng với ong, cũng bị dị ứng với mật ong.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Album tử tế
Vào Tháng Ba năm ngoái, tại công ty cũ, tôi có một ngày làm việc đặc biệt khó khăn, là khi các dự án đều cận hạn chót phải nộp.…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: