Tốn chút đỉnh để ngôi nhà bạn được yên tĩnh

(minh họa: Mahrous Houses/Unsplash)

Nếu đôi tai của bạn luôn bị “tra tấn” bởi nhiều tiếng động xung quanh, chắc bạn sẽ phải nghĩ đến chuyện làm cách âm ngôi nhà mình.

Hiện có rất nhiều sản phẩm có khả năng làm giảm đáng kể lượng ô nhiễm tiếng ồn trong phòng ngủ của bạn hoặc các khu vực khác trong nhà.

Bạn có thể tham khảo vài lựa chọn tốt nhất dưới đây, với chi phí thấp.

Tấm xốp tạm thời
Một trong những công cụ cách âm cơ bản là tấm xốp cách âm. Mặc dù được sử dụng để làm giảm tiếng vọng và âm thanh trong phòng, nhưng những tấm xốp này cũng rất hiệu quả trong việc làm giảm âm thanh phát ra từ các nguồn bên ngoài.

Nếu bạn chung tường chung với nhà kế bên, hoặc cửa sổ nhà bạn hướng ra đường phố ồn ào, việc dán một số tấm cách âm lên tường hoặc cửa sổ sẽ giúp ích rất nhiều.

Thị trường bán các tấm cách âm tự dính, dễ lắp nhưng những tấm này thường sẽ để lại dấu khi bạn tháo chúng ra, vì chất kết dính sẽ lấy đi một ít sơn hoặc lớp hoàn thiện khác trên tường và để lại cặn trên kính cửa sổ.

Một giải pháp thay thế là mua một số tấm không dính và sử dụng command strips để gắn tấm xốp. Bằng cách này, khi đến lúc trả phòng, trả nhà, bạn không phải lo là làm hỏng tường và cửa sổ.

(minh họa: ROOM/Unsplash)

Chèn cửa sổ
Đối với cửa sổ, một tùy chọn đắt tiền nhưng hiệu quả sẽ là chèn cửa sổ tùy chỉnh, giống như tùy chọn của Acoustical Solutions hoặc Indow. Các công ty này lấy số đo cửa sổ của bạn và chế tạo một tấm vừa khít với khung cửa sổ của bạn từ bên trong, cải thiện khả năng chặn âm thanh của cửa sổ mà không chặn ánh sáng.

Những thứ này đôi khi cần phải khoan nhẹ để lắp đặt, nhưng lại có thể tháo rời 100% và rất hiệu quả trong việc giảm tiếng ồn lọt vào phòng qua cửa sổ. Tuy nhiên, như đã nói trên, chèn cửa sổ cũng đắt hơn nhiều so với tấm xốp. Ví dụ như các tấm chèn của Indow có giá trung bình khoảng $372.

Rèm và chăn tiêu âm
Một lựa chọn khác để cách âm cửa sổ hoặc cửa ra vào là rèm hoặc chăn cách âm.

Về cơ bản, đây là những vật liệu cách âm nặng được may bên trong vỏ vải và thường được gắn phía trên cửa sổ hoặc cửa ra vào, có thể cuộn lên, cuộn xuống. Khi cuộn xuống, rèm hoặc chăn tiêu âm thường có Velcro hoặc miếng đệm từ tính xung quanh mép để giữ chặt chống lại sự xâm nhập của tiếng ồn.

Ikea có bán loại rèm tiêu âm thanh Gunnlaug, đẹp và giá cả tương đối phải chăng. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua rèm cửa cách nhiệt lắp trên cửa để chặn tiếng ồn và gió lùa.  Door Buddy tuy đắt tiền hơn một chút nhưng khả năng chặn âm thanh lại tốt hơn, hoặc các sản phẩm tương tự từ các công ty cung cấp vật liệu cách âm.

Bạn cũng có thể đặt rèm cách âm theo yêu cầu riêng cho cả cửa sổ và cửa ra vào để dễ sử dụng hơn một chút vì dễ dàng cuộn lại khi bạn không sử dụng.

Ngoài ra còn có các tấm chắn thời tiết vào cửa bên trong. Đây là những dải tự dính giúp bịt kín cửa khi đóng lại, góp phần giảm thiểu tiếng ồn xâm nhập. Giống như tất cả các chất kết dính, việc loại bỏ chất kết dính này sẽ là một vấn đề đáng lo ngại khi bạn dọn đi, mặc dù vấn đề này sẽ khó phát hiện ra nếu được lắp đặt đúng cách.

Tấm thảm trải sàn
Chiến lược cuối cùng để làm yên tĩnh không gian sống của bạn mà không làm xáo trộn đồ đạc, hay phải treo móc này nọ, là thêm tấm trải sàn.

Thảm cũng có tính năng cách âm. (minh họa: Sina Saadatmand/Unsplash)

Một tấm thảm dày có khả năng chặn âm thanh theo cả hai hướng và việc thêm một tấm thảm có đặc tính cách âm như tấm thảm của RugPadUSA sẽ làm tăng thêm hiệu ứng đó. Tấm thảm dày sẽ không loại bỏ âm thanh phát ra từ bên dưới, nhưng chắc chắn sẽ làm giảm âm lượng đáng kể.

Đừng xem nhẹ tiếng ồn, vì nó có tác động tiêu cực đến sức khỏe và hạnh phúc của bạn đấy. Thà bỏ ra chút đỉnh, mà không gian sống của bạn được yên tĩnh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: