Ngày càng có nhiều CEO làm việc từ xa

Có nhiều cơ hội làm việc từ xa. (minh họa: Brooke Cargle/Unsplash)

Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Starbucks, Brian Niccol, sẽ không phải chuyển đến trụ sở chính của công ty tại Seattle vào Tháng Chín, mà có thể làm tại nhà ở California là chính.

Niccol có nhà riêng ở Newport Beach, California và đi làm bằng máy bay phản lực của công ty đến trụ sở chính của Starbucks cách 1,000 dặm. Trong vai trò mới của mình, Niccol, 50 tuổi, sẽ được trả mức lương cơ bản là $1.6 triệu mỗi năm và có cơ hội nhận thêm tiền thưởng hàng năm dao động từ $3.6 triệu đến $7.2 triệu, tùy thuộc vào hiệu suất làm việc của ông. Niccol cũng sẽ đủ điều kiện nhận các giải thưởng cổ phiếu hàng năm trị giá lên tới $23 triệu.

Niccol đàm phán thành công một thỏa thuận tương tự khi ông trở thành CEO của Chipotle vào năm 2018. Vào thời điểm đó, chuỗi nhà hàng bình dân này có trụ sở chính tại Denver, Colorado và Niccol – người từng giữ chức CEO của Taco Bell trước khi làm việc tại Chipotle – sống tại Newport Beach, cách văn phòng chính của Taco Bell tại Irvine, California 15 phút lái xe. Ba tháng sau khi công bố việc bổ nhiệm Niccol, Chipotle chuyển trụ sở chính từ Denver đến Newport Beach.

Trong thư mời, Starbucks cũng lưu ý rằng họ sẽ thiết lập một văn phòng từ xa cho Niccol tại Newport Beach cùng với một trợ lý do ông lựa chọn.

Tuy nhiên, khi không đi công tác, Niccol vẫn được yêu cầu làm việc tại văn phòng Seattle ít nhất ba ngày một tuần theo chính sách làm việc kết hợp của Starbucks, và phần lớn thời gian của ông sẽ ở Trung Tâm Hỗ Trợ Seattle (Seattle Support Center) hoặc đi thăm các đối tác và khách hàng tại các cửa hàng, xưởng rang, cơ sở rang và văn phòng trên khắp thế giới.

Các nhân viên của Starbucks cũng được yêu cầu làm việc tại văn phòng ít nhất ba ngày một tuần kể từ đầu năm 2023.

Trong khi nhân viên cấp cơ sở có lẽ không thể yêu cầu sự linh hoạt để làm việc từ xa từ một tiểu bang khác, các công ty tạo ra ngoại lệ cho nhân viên cấp cao để thu hút và giữ chân những nhân tài, theo Raj Choudhury, giáo sư tại Trường Kinh Doanh Harvard (Harvard Business School), người nghiên cứu về công việc từ xa.

Choudhury chia sẻ, ngày càng có nhiều CEO “làm việc từ bất kỳ đâu,” mặc dù không có nghiên cứu toàn diện nào về chủ đề này. Ông giải thích: “Điều này ngày càng trở nên phổ biến vì chúng ta vẫn đang trong một thị trường lao động cạnh tranh. Các giám đốc điều hành không chấp nhận lời mời làm việc nếu không có sự linh hoạt.”

Victoria’s Secret đưa ra một nhượng bộ tương tự vào tuần trước khi thuê Hillary Super từ Fenty x Savage, thương hiệu đồ nội y của Rihanna, làm CEO mới.

Khi Super bắt đầu vai trò của mình vào Tháng Chín, cô sẽ làm việc tại văn phòng của nhà bán lẻ ở New York City thay vì trụ sở chính gần Columbus, Ohio, đi công tác đến Columbus khi cần, theo thỏa thuận của nhân viên.

Mặc dù một số CEO như Andy Jassy của Amazon và Jamie Dimon của JPMorgan Chase – đang vạch ra ranh giới cứng rắn về chính sách trở lại văn phòng, các nghiên cứu khác chỉ ra rằng các sếp thiếu vui khi không được làm việc từ xa.

Choudhury coi thỏa thuận của Niccol tại Starbucks là ví dụ về một công ty đang chấp nhận “rủi ro thông minh” để giành được một giám đốc điều hành xuất chúng.

Hiệu suất của công ty khổng lồ về cà phê đã gặp khó khăn trong năm nay, bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng yếu kém tại Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai thị trường lớn nhất của hãng, theo báo cáo của CNBC. Cổ phiếu Starbucks đã giảm 21% trong nhiệm kỳ của cựu CEO Laxman Narasimhan.

Niccol có thành tích ấn tượng trong việc vực dậy các công ty gặp khó khăn: Với tư cách là CEO của Chipotle, ông đã giúp chuỗi cửa hàng này phục hồi sau vụ bê bối ngộ độc thực phẩm và dẫn dắt các nhà hàng của mình vượt qua đại dịch. Trong thời gian ông làm việc tại chuỗi nhà hàng này, cổ phiếu của công ty đã tăng vọt 773%, theo báo cáo của CNBC.

Choudhury cho biết: “Starbucks đã dựa vào quá trình tuyển chọn của mình dựa trên thành tích trước đây của người này trong việc thúc đẩy các công ty hoạt động tại nhà hàng, chứ không phải vị trí của họ. Tôi hy vọng nhiều công ty khác sẽ chú ý và làm theo: Nếu bạn muốn thu hút và giữ chân những nhân tài giỏi nhất, bạn phải cởi mở với các thỏa thuận làm việc linh hoạt.”

Choudhury nói thêm rằng xu hướng mới nổi như vậy có thể mang lại lợi ích cho những nhân viên văn phòng khao khát sự linh hoạt.

“Nếu nhiều nhà lãnh đạo cấp cao bắt đầu làm việc từ xa, các nhà quản lý cấp trung có thể được truyền cảm hứng để bắt đầu thử nghiệm, vì những thay đổi về văn hóa bắt đầu từ cấp cao nhất. Đây là cơ hội tuyệt vời để Starbucks thử nghiệm cung cấp cho nhân viên, bất cứ khi nào có thể, cùng mức độ linh hoạt mà họ đang dành cho các giám đốc điều hành của mình.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: