Ngày càng nhiều người không có con, vì sao?

Vợ chồng không có con, vẫn vui vẻ, hạnh phúc. (Hình minh họa: freestocks/Unsplash)

Becky Hayden và chồng là Seth, có 21 năm chung sống như những thành viên tích cực của cộng đồng tại California, nhưng không có con.

Gia đình Hayden điều hành một chương trình học bổng địa phương, họ có một tủ đầy váy dạ hội để cho những sinh viên có nhu cầu mượn, họ là những người cố vấn trong cộng đồng của mình, và họ lại chưa bao giờ có con. Becky Hayden cho biết: “Nhiều người cho rằng vì không có con nên chúng tôi không thỏa mãn với cuộc sống. Điều này đâu có đúng.”
Tỷ lệ người lớn ở Hoa Kỳ dưới 50 tuổi không có con đang tăng vọt từ 37% vào năm 2018 lên 47% vào năm 2023, theo một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew mới được công bố.

Với việc ngày càng có nhiều người không có con, các nhà nghiên cứu của Pew muốn tìm hiểu xem liệu quan niệm cho rằng mọi người khi kết hôn phải có con mới hạnh phúc có thực sự đúng hay không.

“Chúng tôi cũng muốn tìm hiểu thêm về lý do người lớn không có con, kinh nghiệm của họ và cách điều này tác động đến các mối quan hệ của họ,” Rachel Minkin, đồng tác giả báo cáo và cộng sự nghiên cứu của Pew cho biết. “Chúng tôi nghĩ rằng có một cuộc sống viên mãn không liên quan nhiều đến việc một người có hay không có con.”

Lý do không sinh con

Theo nghiên cứu, có nhiều lý do khiến mọi người nói rằng họ không sinh con, bao gồm lo ngại về tài chính, vô sinh hoặc đơn giản đó là về quan điểm sống. Đối với những người dưới 50 tuổi được tham khảo ý kiến, lý do hàng đầu được báo cáo là họ không muốn sinh con.

“Hoàn toàn bình thường khi không muốn sinh con,” Tiến Sĩ Linda Baggett, nhà tâm lý học, chủ sở hữu Well Woman Psychology tại Manhattan Beach, California, cho biết. “Tôi nghĩ các thế hệ hiện tại cảm thấy có nhiều quyền hơn để cởi mở và hành động theo sở thích này. Ở các thế hệ trước, mọi người có thể muốn sinh con hơn do kỳ vọng của xã hội, các yếu tố kinh tế, lao động và tín ngưỡng tôn giáo. Đó là một huyền thoại rằng mọi người, đặc biệt là phụ nữ, đều phải sinh con.”

Trong quá trình hành nghề, nhà trị liệu tâm lý Carissa Strohecker Hannum thấy rất nhiều người nói họ cảm thấy ngần ngại khi sinh con. Họ quá lo lắng về tình trạng của con mình. Những khách hàng khác đã có những trải nghiệm tồi tệ trong mối quan hệ với chính cha mẹ của họ đến mức họ sợ sẽ lặp lại mô hình này. Hannum, giám đốc lâm sàng tại Monarch Wellness ở khu vực Washington, DC, người không tham gia vào nghiên cứu.

Vợ chồng không có con, vẫn vui vẻ, hạnh phúc. (Hình minh họa: ImagesFX)

Những người trả lời khảo sát của Pew cho biết việc không sinh con mang lại cho họ nhiều nguồn lực hơn để thăng tiến trong sự nghiệp, để theo đuổi sở thích cũng như đam mê của mình. Họ hoàn toàn có thể hạnh phúc viên mãn và sống một cuộc sống trọn vẹn.

“Hãy chấp nhận và và tự tin với quyết định này,” Baggett nói. “Bạn phải làm những gì tốt nhất cho mình và thành thật mà nói, việc sinh ra một đứa trẻ không mong muốn không có lợi cho bất kỳ ai, đặc biệt là cho chính đứa trẻ ấy.”

Sinh con chỉ vì áp lực xã hội

Khi Hayden gặp một người mới hoặc tình cờ gặp lại bạn thời trung học, câu hỏi thường sẽ là: Con của bạn bao nhiêu tuổi? Và khi cô ấy trả lời rằng mình không có con, Hayden thường thấy một biểu cảm thoáng qua trên khuôn mặt của họ cho thấy họ… có vấn đề, hoặc trục trặc cái gì đó.

Đối với những người trên 50 tuổi, 33% cho biết họ được yêu cầu phải làm thêm việc vì họ không có con và 32% cho biết họ bị loại khỏi cuộc trò chuyện của những đồng nghiệp có con.

Xét cho cùng, không sinh con khi không chắc sẽ bảo đảm cho con có một cuộc sống hạnh phúc, sẽ tốt hơn nhiều so với việc chỉ sinh con nếu bạn không muốn mà chỉ vì áp lực của xã hội.

Quan niệm của riêng bạn là gì?

(theo CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: