Máy làm khô sơn móng tay gây ung thư?

Máy làm khô móng tay. (minh họa: Getty Images)

Máy làm khô sơn móng tay bằng tia Ultraviolet (UV) có thể giết chết các tế bào trong cơ thể, dẫn đến đột biến và gây ung thư.

Máy làm khô sơn móng tay bằng tia Ultraviolet (UV), thường được sử dụng để làm gel móng tay, có thể giết chết các tế bào trong cơ thể, dẫn đến đột biến và gây ung thư, theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Nghiên cứu này phân tích các tế bào ở hai trường hợp khác nhau sau khi tiếp xúc với tia UV, bao gồm các tế bào bị phơi nhiễm cấp tính và các tế bào bị phơi nhiễm mãn tính.

Máy làm khô sơn móng tay bằng tia Ultraviolet (UV), thường được sử dụng để làm gel móng tay (minh họa: Getty Images)

Các tế bào bị phơi nhiễm cấp tính có hai phiên, được phơi nhiễm trong vòng 20 phút dưới máy làm khô móng bằng tia UV với thời gian nghỉ trong vòng một tiếng. Các tế bào bị phơi nhiễm mãn tính có một phiên, được phơi nhiễm trong vòng 20 phút dưới máy làm khô móng bằng tia UV thực hiện trong ba ngày liên tiếp.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một lần tiếp xúc trong 20 phút với máy làm khô móng bằng tia UV có thể làm chết khoảng 20 đến 30% tế bào, trong khi ba lần tiếp xúc liên tiếp trong 20 phút có thể giết khoảng 65 đến 70% tế bào. Ngoài ra, các tế bào còn sống có thể gây ung thư da do sự phơi nhiễm dẫn đến đột biến.

Ludmil Alexandrov, giáo sư công nghệ sinh học tại UC San Diego và cũng là tác giả của nghiên cứu này, cho biết: “Điều đầu tiên trong nhiều thứ mà chúng tôi khám phá ra được là DNA bị tổn thương. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận ra rằng một số tổn thương có thể thấy được trong DNA không được phục hồi theo thời gian và nó có thể dẫn đến đột biến sau mỗi lần tiếp xúc với máy làm khô sơn móng tay bằng tia UV. Cuối cùng và cũng không kém phần nguy hiểm, chúng tôi thấy rằng việc tiếp xúc nhiều với tia UV có thể gây ra rối loạn chức năng ty thể (mitochondrion – là một bào quan với màng kép và hiện diện ở tất cả sinh vật nhân thực), điều này cũng có thể dẫn đến các đột biến khác. Chúng tôi đã thực hiện một số các nghiên cứu qua những bệnh nhân bị ung thư da và thấy các kiểu đột biến ở tế bào trong người họ không khác gì kiểu đột biến tế bào đối với những người tiếp xúc với máy làm khô móng bằng tia UV.”

Các tác giả nghiên cứu chia sẻ rằng nhiều trường hợp ung thư hiếm gặp phát triển ở những ngón tay là do thường xuyên làm gel móng tay bằng máy làm khô sơn móng tay UV.

nhiều trường hợp ung thư hiếm gặp phát triển ở những ngón tay là do thường xuyên làm gel móng tay bằng máy làm khô sơn móng tay UV. (minh họa: Unsplash)

Những nhà nghiên cứu từ UC San Diego cho biết nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để cảnh báo về việc tiếp xúc với ánh sáng UV do giường tắm nắng chiếu ra, đã được chứng minh từ lâu là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. Tuy nhiên, tác hại có thể có của máy làm khô sơn móng tay vẫn chưa được nghiên cứu, mặc dù các thiết bị này sử dụng một loại quang phổ khác của ánh sáng UV.

“Nếu bạn nhìn vào cách các thiết bị này được giới thiệu, những sản phẩm này được quảng cáo là an toàn, không có gì đáng lo ngại,” Alexandrov giải thích. “Nhưng theo sự hiểu biết sâu rộng nhất của chúng tôi, cho đến nay, vẫn chưa có ai thực sự nghiên cứu về các thiết bị này và những ảnh hưởng đến các tế bào của con người ở cấp độ tế bào và phân tử.”

Những nhà nghiên cứu cho biết họ cần thêm dữ liệu để định lượng chính xác nguy cơ ung thư da tay từ những người thường xuyên sử dụng máy làm khô sơn móng tay bằng tia UV, và điều này có thế mất nhiều năm để có được.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: