Nhà bếp của nữ, vì sao đầu bếp giỏi đa số là đàn ông?

(ảnh: Getty Images)

Hình ảnh người phụ nữ trong căn bếp quen thuộc đến nỗi ảnh hưởng đến cả tên gọi: Căn bếp của Mẹ. Hương vị của những món ăn mẹ nấu cho cả nhà là điều mà khi đi xa ta nhớ đến quay quắt, dù trước mặt mình có là những cao lương mỹ vị.

Nhưng thống kê cho thấy nam giới mới là người thống trị ngành ẩm thực.

Thật ra có rất nhiều phụ nữ làm bếp chuyên nghiệp, nhưng báo chí, truyền hình lại cứ thích tập trung vào các đầu bếp nam. Mà người xem cũng thích theo dõi các đấng mày râu nấu nướng. Theo đầu bếp Amanda Cohen, có thể các đầu bếp nam được cho là có khả năng sinh lời cao hơn về mặt tài chính.

Điều thú vị là người đầu tiên nhận được sáu sao Michelin lại là Eugénie Brazier – một phụ nữ! – tuy nhiên đầu bếp nam Alain Ducasse lại được giới truyền thông đưa tin nhiều hơn về thành tích tương tự. Thực hiện một nghiên cứu nhỏ, chỉ cần tìm trên Google cụm từ “đầu bếp nổi tiếng”. Không có gì đáng ngạc nhiên, trong 35 đầu bếp nổi tiếng hàng đầu, chỉ có 9 người là phụ nữ.

Cho đến gần đây, việc phụ nữ nấu ăn trong gia đình vẫn là điều “bình thường”. Tại sao? Điều này liên quan đến quan niệm kỳ thị giới tính có từ thời xa xưa. Trong khi đàn ông đi săn bắn, tìm thức ăn, thì phụ nữ là người ở nhà nấu nướng. Cách thức này tiếp diễn cho nhiều các thế hệ tiếp theo và dường như khó có thể thay đổi, dù cho đã trải qua bao nhiêu cuộc cách mạng về nữ quyền.

Trong thời buổi hiện đại, khi những người phụ nữ đã thoát ra khỏi hình ảnh “phụ thuộc” ngày xưa, phát triển bản thân và rất thành công nhiều lãnh vực, họ vẫn là những người nấu ăn, hoặc chí ít, người phụ trách bữa ăn cho gia đình.

Phụ nữ gắn bó với gian bếp nhiều hơn nam. (minh họa: Unsplash)

Nấu ăn là việc đương nhiên của phụ nữ, dù có được yêu thích hay không, nghe có vẻ giống như bổn phận nhiều hơn. Rõ ràng, làm việc trong một nhà bếp chuyên nghiệp và nấu ăn trong gia đình là những việc hoàn toàn khác nhau.

Các đầu bếp còn cho rằng những gì phụ nữ làm chỉ là một việc bình thường, những gì họ làm là một kỹ năng cao quý và đẹp đẽ, được mài dũa sau nhiều năm luyện tập. Đầu bếp là một nghề, trong khi nấu ăn tại nhà là một điều cần thiết.

Nhưng những thái độ này, kết hợp với những suy nghĩ và cảm xúc chung về phụ nữ làm việc, chính là những gì đã góp phần tạo nên nền văn hóa này. Mọi chuyện đang thay đổi theo những cách nhỏ nhặt, chẳng hạn như một phụ nữ đã giành được giải thưởng James Beard cho đầu bếp xuất sắc nhất năm ngoái, nhưng vâng, phụ nữ rất ít được đại diện trong thế giới đầu bếp.

Hãy nghe Jane, một phụ nữ bình thường, thích nấu ăn như nhiều phụ nữ khác trên thế giới – nói về chủ đề này:

“Tôi là một phụ nữ và thích nấu ăn, và bất cứ ai biết tôi đều đề cập đến việc nấu nướng/làm bánh là sở thích của tôi. Đó là những gì tôi làm – làm bánh cưới, bày đồ ăn lên đĩa, làm những món ăn lạ mắt trong bữa tiệc sinh nhật cho các con tôi, thử các công thức nấu ăn ngẫu nhiên. Tôi rất, rất quan tâm đến nó. Bạn bè tôi hay nói “Bạn nên mở một quán cà phê!” hoặc “Bạn nên trở thành đầu bếp” Và tôi hoàn toàn có thể tự tin nói rằng điều đó nghe thật kinh khủng đối với tôi.”

Còn những đầu bếp nam nổi tiếng nhất, có những bí mật gì?

Gordon James Ramsay

Trên chương trình nấu ăn thực tế Masterchef US, Gordon James Ramsay là vị giám khảo khó tính, nhưng cả khán giả lẫn thí sinh đều không ghét được vì ông được giới chuyên môn ẩm thực đánh giá rất cao kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Gordon là Đầu bếp nổi tiếng duy nhất ở Anh sở hữu 14 ngôi sao Michelin danh giá. Các chương trình thực tế mà ông là cố vấn như Masterchef US, Hell’s Kitchen, Ramsay’s Kitchen Nightmare, The F Word,… đều thành công, chứng minh sức hút của Đầu bếp số 1 thế giới.

Gordon James Ramsay trong show MasterChef chiếu Tháng Tám, 2023. (ảnh: FOX via Getty Images)

Wolfgang Puck

Wolfgang Puck là Đầu bếp Mỹ gốc Áo, ông luôn tìm cách kết hợp cách chế biến món ăn giữa các nền ẩm thực từ Âu châu đến Á châu, từ Pháp đến Úc để tạo ra các công thức tuyệt vời cho riêng mình. Ông có nhiều cuốn sách dạy nấu ăn, nhưng như nhiều người nhận xét, dù cùng một công thức nhưng món ăn được Wolfgang Puck chế biến luôn có sức hấp dẫn và chất lượng hơn. Làm thế nào để kết hợp tuyệt vời giữa thực phẩm và gia vị, có lẽ là bí mật của Wolfgang Puck.

Wolfgang Puck, Master Chef tại buổi xem trước Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 tại The Ray Dolby Ballroom vào ngày 07 Tháng Ba năm 2023 tại Hollywood, California. (ảnh: Rodin Eckenroth/Getty Images)

Emeril Lagasse

Emeril Lagasse mang ba dòng máu Mỹ – Pháp – Bồ Đào Nha nên ngay từ khi còn nhỏ, ông đã tiếp cận với cả ba nền ẩm thực. Cũng vì lẽ đó, các món ăn của Emeril Lagasse đều mang hương vị đặc trưng của những đất nước này.

Emeril Lagasse tại Lễ hội nếm thử rượu vang và ẩm thực South Beach vào ngày 25 Tháng Hai năm 2023 tại Miami Beach, Florida. (ảnh: Alexander Tamargo/Getty Images)

Charlie Trotter

Cùng với Gordon, Charlie Trotter là người đồng sáng lập ra chương trình Masterchef, là chủ của rất nhiều nhà hàng nổi tiếng khắp nước Mỹ và tác giả của những cuốn sách ẩm thực nổi tiếng. Ông cho rằng, muốn nấu ăn ngon, hãy đặt cả tình yêu của mình dành cho ẩm thực.

Thomas Keller

Thomas Keller luôn khiến cả thế giới “ngả mũ” trước tài năng nấu nướng của mình. Ông đã từng đi khắp nơi để học hỏi kinh nghiệm, chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng trước khi mở nhà hàng đầu tiên, và cứ thế mà thành công.

Đầu bếp Thomas Keller trước giải đấu AT&T Pebble Beach Pro-Am tại Pebble Beach Golf Links vào ngày 01 Tháng Hai năm 2023 ở Pebble Beach, California. (ảnh: Ezra Shaw/Getty Images)

Heston Blumenthal

Heston Blumenthal là người khởi xướng lên phong cách nấu ăn hiện đại, mỗi món ăn của ông đều được chế biến một cách rất khoa học: Đầy đủ dinh dưỡng, đẹp mắt và ngon miệng. Mọi người thường gọi ông là Đầu bếp ẩm thực phân tử bởi những cống hiến của mình cho nền ẩm thực nhân loại.

Đầu bếp người Anh Heston Blumenthal phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo Hindustan Times lần thứ 17, tại Cung điện Taj, vào ngày 6 Tháng Mười Hai năm 2019 ở New Delhi, Ấn Độ. (ảnh: Ajay Aggarwal/Hindustan Times via Getty Images)

Anthony Bourdain

Là Đầu bếp tài năng ở Mỹ, Anthony Bourdain không chỉ dừng lại ở khả năng nấu nướng tuyệt vời, ông còn là nhà quản lý giỏi, tiểu thuyết gia. Anthony Bourdain không ngừng học hỏi để hiểu thêm về thế giới ẩm thực diệu kỳ ở khắp nơi. Ông cũng đã từng đến Việt Nam và thốt lên rằng “Tôi yêu Việt Nam và ẩm thực của vùng đất này”.

Những ghi chú, ảnh và hoa được để lại để tưởng nhớ Anthony Bourdain tại địa điểm đã đóng cửa của Brasserie Les Halles, nơi Bourdain từng làm bếp trưởng điều hành tại Thành phố New York. Bourdain, nhà văn, đầu bếp và nhân vật truyền hình, được phát hiện đã chết trong phòng khách sạn ở Pháp do tự sát vào năm 2018. (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: