Những cụ già 100 tuổi nhất quyết không nghỉ hưu!

(Hình minh họa: Beth Macdonald/Unsplash)

Nhiều cụ già 100 tuổi trên thế giới này cho biết, họ thích làm những gì mình yêu thích và nhất quyết không nghỉ hưu. Làm việc là điều khiến họ cảm thấy trẻ trung và mãn nguyện.

Trong cuốn sách nổi tiếng về tuổi thọ “Ikigai: Bí quyết sống lâu và hạnh phúc của người Nhật,” nguyên tắc ikigai được coi là một trong những chìa khóa dẫn đến tuổi thọ và hạnh phúc. Ikigai có nghĩa là niềm hạnh phúc khi luôn bận rộn.

Một trong những quy tắc của ikigai là luôn năng động và không nghỉ hưu, và nhiều người trên trăm tuổi, đặc biệt là những người sống ở vùng xanh của thế giới, không bao giờ ngưng làm việc. Điều gì khiến họ sống lâu và hạnh phúc, và việc tìm được công việc có ý nghĩa, nhất quyết không nghỉ hưu, đóng một vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc đời của những người “bách niên giai lão” và thậm chí cao niên hơn thế nữa?

Cụ Virginia Oliver, 104 tuổi

Cụ Virginia Oliver, 104 tuổi, bắt tôm hùm từ năm 8 tuổi và cụ thật sự thích thú với công việc này. Năm 100 tuổi, cụ ghi danh tham gia mùa đánh bắt tôm hùm.

Bí quyết sống thọ hơn 100 tuổi của cụ Oliver là: “Bạn phải tiếp tục sống, bạn phải tiếp tục làm việc. Điều đó không hề dễ dàng đâu nhe.” Khi được TODAY.com hỏi về kế hoạch đánh bắt tôm hùm trong tương lai, cụ Oliver nói: “Tôi sẽ không nghỉ hưu. Tôi sẽ làm việc này cho đến khi chết thì thôi!”

Cụ Deborah Szekely, 102 tuổi

Cụ Deborah Szekely, 102 tuổi, thành lập khu nghỉ dưỡng thể dục và spa cùng với người chồng lúc bấy giờ của mình vào năm 1940. Hơn 8 thập niên sau, cụ Szekely vẫn làm việc tại công việc kinh doanh của mình ba ngày một tuần.

“Chúng tôi có những diễn giả tuyệt vời mỗi đêm. Tôi gặp những người thuyết trình vào thứ Ba hàng tuần, vì vậy tôi biết khách của mình đang nói về điều gì,” cụ nói với CNBC Make It. “Thứ Tư, tôi nói chuyện, Thứ năm, tôi gặp những người mà tôi muốn biết hoặc bạn bè. Vì vậy tôi làm việc ba ngày một tuần: Thứ Ba, Thứ Tư và Thứ Năm.”

Szekely nói, mỗi tuần cụ đến spa của mình, “điều đó sẽ tạo ra một sự thay đổi.”

Deborah Szekely, 102 tuổi, đồng sáng lập một trong những khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe đầu tiên ở Bắc Mỹ vào năm 1940.

Cụ Deborah Szekely. (Hình: Rancho La Puerta)

Madeline Paldo, 100 tuổi

Madeline Paldo vừa mới nghỉ hưu ở tuổi 100 khi bà nói chuyện với Make It vào Tháng Chín năm 2023. Cụ Paldo làm việc từ năm 18 tuổi, đến giờ vận chưa chịu nghỉ ngơi.

Cụ nói: “Làm việc khiến tôi bận rộn và tôi thích làm việc. Nghỉ hưu hả, chán lắm. Tôi không thích đâu!”

Paldo hỗ trợ công việc kinh doanh của gia đình cụ có trụ sở tại Chicago, nơi sản xuất bảng hiệu điện và cụ là người chịu trách nhiệm về công việc văn phòng, tiếp xúc với khách hàng hàng ngày.

“Tôi thích ở bên công chúng. Tôi thích ở bên mọi người,” cụ nói với CNBC Make It. “Và tôi là người duy nhất trong văn phòng làm tất cả công việc văn phòng cho công việc kinh doanh của chúng tôi, vì vậy điều đó thật thú vị. Tôi thích đi làm.”

Jayne Burns, 101 tuổi

Jayne Burns, người sắp bước sang tuổi 102, vẫn làm công việc cắt vải bán thời gian 4 ngày một tuần tại một cửa hàng thủ công.

“Tôi thích những gì mình làm nên tôi muốn tiếp tục làm việc đó,” Burns nói với Make It. “Tôi sẽ làm việc lâu nhất có thể hoặc miễn là họ vẫn còn thuê tôi.”

Thật ra, cụ Burns cố gắng nghỉ hưu nhiều lần trong nhiều năm, nhưng có vẻ như chuyện nghỉ hưu khiến cụ không vui. Cụ bảo: “Những công việc yêu thích mang lại cho tôi một thói quen hàng ngày mà tôi coi trọng và cho phép tôi tiếp xúc với những người mới. Bận rộn khiến bạn quên đi những cơn đau nhức của mình.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: