Những ‘loud laborer’ đang giết chết tinh thần làm việc nơi công sở

(Hình minh họa: Unsplash)

Trong môi trường làm việc thường có người làm trong yên lặng, có người thích “nổ”, hay tự đánh bóng và oang oang nói về công việc của mình.

Đó là những “đồng nghiệp ồn ào” (loud laborer) – thuật ngữ do André Spicer, giáo sư của trường Bayes Business School đặt ra.

Nicole Price, huấn luyện viên lãnh đạo và chuyên gia về nơi làm việc, cho biết đây là những người “sử dụng nhiều phương pháp tự đánh bóng tên tuổi, nói nhiều về những gì họ đang làm hoặc dự định làm, hơn là bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ của mình.”

Theo Price, có hai cách dễ dàng để nhận biết ai là “loud laborer”, đó là người không có nhiều việc được hoàn thành; và nói “rất nhiều” (an awful lot) về công việc họ đang làm (doing).

Cô nói thêm: “Những  ‘loud laborer’ thường khá hiểu biết về chính trị và rất tích cực trên các mạng xã hội nghề nghiệp, nơi họ “mở loa” loan tin về công việc, cũng như thành tích họ đạt được.

“Tin hay không thì tùy, một số người nói quá nhiều về thành tích của họ, hoặc thành tích ‘có ít xít ra nhiều’, bởi vì họ thiếu lòng tự trọng hoặc cảm thấy bất an,” Price giải thích. “Ngoài ra, một số người được thúc đẩy bởi phần thưởng và sự công nhận bên ngoài hơn là sự hài lòng vốn có của bản thân công việc. Điều này có thể dẫn đến việc tập trung vào khả năng hiển thị và tự quảng cáo để giành giựt những phần thưởng này.”

Vicki Salemi, chuyên gia nghề nghiệp tại cổng thông tin việc làm Monster.com chỉ ra rằng những người lao động này có thể cảm thấy cần phải liên tục tự quảng bá bản thân vì họ không nhận được sự công nhận hoặc chú ý từ sếp hoặc đồng nghiệp, hoặc cũng có thể là họ quá tự tin về công việc của mình và luôn thích khoe khoang.

Các chuyên gia cho biết, thật không may, nếu bạn là một “loud laborer”, hành vi của bạn có thể tác động tiêu cực đến nhóm làm việc và thậm chí là sự nghiệp của bạn, bạn có thể làm mất lòng và khiến mọi người khó chịu, đặc biệt là những người đồng trang lứa với bạn.

Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2021 cho thấy trong môi trường có người luôn tự đề cao bản thân, có thể “làm giảm sự gắn kết của nhóm làm việc”, tác động tiêu cực đến tinh thần của nhóm, làm mất động lực của những nhân viên trầm tính hơn hoặc thích để công việc của họ tự nói lên điều đó.

(minh họa: Jessica Da Rosa/Unsplash)

Salemi nói: Mặc dù những “loud laborer” nơi làm việc có thể gây khó chịu, nhưng điều quan trọng là bạn phải thiết lập ranh giới tốt nhất có thể.

Thông thường, công việc thầm lặng và không đánh bóng mình, là thứ duy trì hoạt động của một tổ chức. Các nhà lãnh đạo nên nhìn xa hơn và nhận ra sự đóng góp của những người không lên tiếng về công việc của họ.

Một nhà lãnh đạo giỏi nên coi trọng và thừa nhận cả hai cách tiếp cận, nhận ra rằng các phong cách khác nhau có thể góp phần tạo nên một nhóm đa dạng và hiệu quả.

Đây là những gì Salemi đề xuất các công ty và nhà lãnh đạo cách giải quyết những “loud laborer” tại nơi làm việc:

1.Ghi nhận sự nỗ lực, không chỉ là sự thể hiện

2.Hiểu các phong cách làm việc khác nhau

3.Giao tiếp và cung cấp phản hồi

Nếu bạn nhận thấy một thành viên trong nhóm luôn nhấn mạnh công việc của họ hơn là kết quả thực tế, hãy trò chuyện với họ về điều đó, Price khuyên. Cung cấp phản hồi mang tính xây dựng khuyến khích sự cân bằng giữa tự quảng bá mình và công việc hiệu quả. Điều này không chỉ giúp ích cho cá nhân mà còn mang lại lợi ích cho cả nhóm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: