Những thứ cần sắp xếp từ bây giờ, trước khi quá muộn

(minh họa: Gabrielle Henderson/Unsplash)

Trong cuộc sống hối hả và nhộn nhịp hàng ngày, việc chuẩn bị cho việc ra đi mãi mãi thường không phải là ưu tiên hàng đầu.

Nhưng nếu bạn bị bệnh nặng hoặc ra đi đột ngột thì sao? Liệu những người thân yêu của bạn có biết phải làm gì và quan trọng nhất là tìm những giấy tờ quan trọng ở đâu để hướng dẫn họ đưa ra quyết định không?

Rick Kollauf, giám đốc tư vấn kinh doanh của BMO Private Bank ở Milwaukee và Karen McMillan, nhà lập kế hoạch tài chính và cố vấn danh mục đầu tư của Osborne Partners Capital Management ở San Francisco, chia sẻ danh sách các tài liệu quan trọng nhất cần lưu giữ, tại sao bạn cần chúng và điều gì sẽ xảy ra nếu không có chúng.

-Làm di chúc, để khi mất đi, tài sản của bạn sẽ được chứng thực di chúc, trong đó luật về di chúc của tiểu bang xác định cách trả nợ và phân chia tài sản của bạn theo quyền thừa kế ở tiểu bang đó, McMillan nói.

-Ủy thác lập kế hoạch quản lý tài sản, để giữ quyền kiểm soát tài sản khi bạn còn sống và chỉ định người được ủy thác chuyển tài sản trực tiếp cho người thụ hưởng của bạn, tránh chứng thực di chúc.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không có giấy tờ này? Tài sản của bạn phải trải qua quá trình chứng thực di chúc. Tuy nhiên, quỹ tín thác cần phải được cấp vốn hợp lý để hoạt động, nghĩa là bạn đã chuyển quyền sở hữu và quyền sở hữu tất cả tài sản của mình từ tên riêng của bạn sang tên quỹ tín thác, Kollauf nói.

-Ủy quyền người quyết định về y tế, để nêu rõ các ưu tiên của bạn đối với việc điều trị y tế cuối đời khi bạn bị mất năng lực hoặc mắc bệnh nan y và bạn không thể tự mình nói ra.

Luật tiểu bang xác định ai là người đưa ra những quyết định này theo thứ tự mối quan hệ gần gũi nhất. Ngoài ra, bất kỳ sự bất đồng nào về việc chăm sóc duy trì sự sống đều có thể đưa ra tòa.

-Giấy ủy quyền chăm sóc sức khỏe, để người mà bạn tin tưởng đưa ra quyết định cuối cùng về việc chăm sóc y tế cho bạn khi bạn mất khả năng lao động hoặc bị thương nặng.

Luật tiểu bang quy định ai có thể thay mặt bạn đưa ra quyết định y tế. Nhưng nếu xung đột nảy sinh giữa những người thân, cuộc chiến có thể phải đưa ra tòa, McMillan nói.

-Ủy quyền tài chính, để cho phép ai đó quản lý tài chính của bạn khi bạn không thể tự mình làm việc đó do bệnh tật hoặc khoảng cách xa. Không ai có thể truy cập vào tài khoản tài chính của bạn hoặc thanh toán hóa đơn thay mặt bạn. Kollauf cho biết điều đó có thể khiến bạn chậm trễ trong việc đáp ứng các nghĩa vụ tài chính và nợ nần.

-Tài khoản thụ hưởng được chỉ định, để bảo đảm người thụ hưởng của bạn có thể dễ dàng gửi yêu cầu và nhận bất kỳ quyền lợi nào bạn đứng tên họ trên các tài khoản bảo hiểm nhân thọ, hưu trí và niên kim. Những người còn sống sẽ phải kiểm kê tất cả tài sản của bạn để tìm ra công ty nào nắm giữ những chính sách này, Kolauff nói. Điều đó có thể mất thời gian và công sức đáng kể.

(minh họa: Scott Graham/Unsplash)

-Bản sao giấy đăng ký kết hôn/giấy ly hôn, để chuyển quyền sở hữu tài sản cho vợ/chồng còn sống. Nếu không có, sẽ mất vài tuần hoặc hơn để yêu cầu giấy phép kết hôn được chứng nhận hoặc giấy ly hôn, cả hai đều quan trọng trong việc thiết lập (hoặc bác bỏ) các lợi ích và quyền lợi của vợ chồng.

-Bản sao tờ khai thuế liên bang mới nhất, để xác định những ngân hàng và tổ chức tài chính khác mà bạn hợp tác kinh doanh để thanh toán hóa đơn hoặc phân phối tài sản. Nếu không có, sẽ phải tốn công sức và thời gian của thám tử để tìm hiểu cặn kẽ sự việc. Trong khi đó, các hóa đơn của bạn sẽ không được thanh toán và việc phân phối tài sản có thể bị trì hoãn.

-Các tài khoản tài chính, cần có để xác định những ngân hàng và tổ chức tài chính khác mà bạn hợp tác kinh doanh để thanh toán hóa đơn hoặc phân phối tài sản. Nếu không có, sẽ phải tốn công sức và thời gian của thám tử để tìm hiểu cặn kẽ sự việc. Trong khi đó, các hóa đơn của bạn sẽ không được thanh toán và việc phân phối tài sản có thể bị trì hoãn.

Thư hướng dẫn/ý định, để cung cấp cho người thi hành những chỉ dẫn rõ ràng về cách quản lý/phân chia di sản của bạn. Các nội dung cần có trong thư bày tỏ ý định: chuyển nhượng tài sản cá nhân, mong muốn chăm sóc thú cưng, mật khẩu và thông tin đăng nhập vào tài khoản trực tuyến, nơi tìm quyền sở hữu, chứng thư và các giấy tờ khác, thông tin liên lạc và tên của luật sư, kế toán và các chuyên gia khác của bạn, hộp ký gửi an toàn và vị trí quan trọng, số an sinh xã hội, giấy khai sinh, cũng như các giấy tờ quan trọng khác.

-Kế hoạch tang lễ. Đây không phải là một tài liệu pháp lý nhưng sẽ giúp cuộc sống của những người thân yêu của bạn dễ dàng hơn nhiều khi đồng hồ đang điểm và các quyết định cần phải được đưa ra nhanh chóng, McMillan nói. Cô cho biết thêm, nếu bạn đã mua trước một khu đất chôn cất, hỏa táng hoặc các dịch vụ, bạn sẽ để lại một bản sao ở nơi những người thân yêu có thể dễ dàng tìm thấy.

(theo Good Housekeeping)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: