Phụ nữ nên chụp X-quang tuyến vú ở tuổi 40

Chụp hình ngực. (minh họa: National Cancer Institute/Unsplash)

Phụ nữ nên bắt đầu sàng lọc ung thư vú sớm hơn một thập niên so với khuyến nghị trước đây để phát hiện ung thư vú.

Trong số tất cả phụ nữ ở Mỹ, ung thư vú là loại ung thư phổ biến thứ hai và gây tử vong cao thứ nhì trong các loại bệnh ung thư. Vào năm 2023, ước tính có khoảng 43,170 phụ nữ qua đời vì ung thư vú. Số liệu được tổ chức chuyên về dịch vụ phòng ngừa ở Mỹ (U.S. Preventive Services Task Force-PSTF) cho biết trong một thông báo vào ngày 30 Tháng Tư.

Mặc dù tỷ lệ người mắc bệnh ung thư vú tăng đều đặn ở phụ nữ ở độ tuổi 40 kể từ năm 2000, nhưng cơ quan này cho biết tỷ lệ này tăng rõ rệt hơn từ năm 2015 đến năm 2019, với mức tăng trung bình hàng năm là 2.0%.

Các hướng dẫn trước đây, được ban hành vào năm 2016, khuyến cáo phụ nữ ở độ tuổi 40 đến 49 cần cân nhắc chụp quang tuyến vú dựa trên tiền sử gia đình hoặc các nguy cơ khác. Mặt khác, việc xét nghiệm được khuyến nghị bắt đầu ở tuổi 50.

PSTF lưu ý rằng trong khi phụ nữ da trắng có tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú cao nhất thì phụ nữ da đen “có nguy cơ tử vong vì ung thư vú cao hơn khoảng 40%. Nếu tất cả phụ nữ làm theo khuyến nghị mới, chúng tôi có thể giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú ở Mỹ khoảng 20%,” Bác Sĩ Carol Mangione, chuyên gia nội khoa tại UCLA, nói với NPR. “Đó là mức giảm khá lớn về tỷ lệ tử vong do ung thư vú.”

Làm sinh thiếc cho một người có khối u trong ngực. (minh họa: (minh họa: National Cancer Institute/Unsplash)

Mặc dù phụ nữ được khuyên nên thường xuyên kiểm tra ngực để phát hiện các khối u để nhận diện bệnh ung thư, CDC cho biết rằng việc chụp quang tuyến vú thường xuyên góp phần phát hiện sớm ung thư vú, đôi khi tới ba năm trước khi người ta có thể nhận ra bệnh.

Hiệp Hội Ung Thư Hoa Kỳ (American Cancer Society-ACS) cho biết, ung thư vú được phát hiện sớm – tức là trước khi nó lan rộng – có tỷ lệ sống sót sau 5 năm lên tới 99%.

Mặc dù hầu hết các chương trình bảo hiểm đều chi trả cho chụp quang tuyến vú định kỳ, chương trình phát hiện sớm ung thư vú và ung thư cổ tử cung quốc gia của CDC cung cấp dịch vụ sàng lọc và các dịch vụ khác cho những phụ nữ không có bảo hiểm hoặc nằm dưới giới hạn nghèo của liên bang.

Theo ước tính của ACS, năm nay có 310,720 trường hợp ung thư vú mới được chẩn đoán và hơn 42,000 bệnh nhân ung thư đang ở giai đoạn cuối, khó sống sót.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: