‘Quy ước giờ mùa Hè’ gây hại đến sức khoẻ

(Hình minh họa: Agê Barros/Unsplash)

Nghiên cứu mới cho thấy Quy ước giờ mùa Hè, hay còn gọi là thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày (Daylight saving time – DST) có ảnh hưởng đến thói quen lành mạnh của mỗi người. Theo Newsweek.

Vào ngày 10 Tháng Ba, hầu hết mọi người trên khắp Hoa Kỳ đều vặn đồng hồ sớm hơn một giờ để đánh dấu sự bắt đầu của giờ DST. Khái niệm này được Benjamin Franklin phát minh vào năm 1784 nhằm tối đa hóa số giờ ban ngày và tiết kiệm việc sử dụng nến.

Tuy nhiên, DST làm tăng mức sử dụng năng lượng dưới dạng sưởi ấm và điều hòa không khí. Việc bảo tồn năng lượng không phải là điều duy nhất cần lo lắng.

Các chuyên gia cảnh báo rằng sự thay đổi trong việc tiếp xúc với ánh sáng hàng ngày sẽ làm cho đồng hồ sinh học bị rối loạn, khiến chúng ta khó ngủ hơn và theo thời gian, đe dọa sức khỏe tinh thần và thể chất.

Sự không đồng bộ hóa đồng hồ sinh học cũng ảnh hưởng đến hành vi của con người, đặc biệt là khi nói đến những thói quen lành mạnh.

Ram Janakiraman, giáo sư phân tích tiếp thị tại Poole College of Management của North Carolina State University, cho biết: “Có khá nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực y tế liên quan đến mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của DST. Chúng tôi muốn khám phá các vấn đề tương tự thông qua lăng kính hành vi của người tiêu dùng, mang lại những hiểu biết mới về mức độ ảnh hưởng của DST đến các quyết định mà chúng tôi đưa ra.”

Để điều tra những tác động này, Janakiraman và các đồng nghiệp tại NC State phân tích dữ liệu được thu thập từ một nhóm người tham gia đại diện trên toàn quốc sử dụng điện thoại di động để ghi lại dữ liệu chi tiết về mức tiêu thụ đồ ăn nhẹ của họ. Dữ liệu được thu thập bởi một công ty đồ ăn nhẹ của Hoa Kỳ, được lấy từ năm 2004 đến năm 2010.

Janakiraman nói: “Bộ dữ liệu này rất đáng chú ý vì nó kéo dài trong nhiều năm và theo dõi cụ thể những gì mọi người ăn. Nhiều bộ dữ liệu khác xem xét những gì mọi người mua hoặc dựa vào việc mọi người nhớ những gì họ đã ăn. Dữ liệu này được thu thập bằng phương pháp cho phép những người tham gia nghiên cứu nhập mức tiêu thụ của họ vào thời điểm đó.”

Dữ liệu bao gồm các xu hướng tiêu dùng trong những ngày trước khi bắt đầu áp dụng DST, cũng như những ngày tiếp theo, và cũng bao gồm dữ liệu từ các vùng của Hoa Kỳ không tuân theo DST, cho phép họ đóng vai trò là nhóm kiểm soát.

Sau đó, các nhà nghiên cứu lấy bộ dữ liệu thứ hai từ một công ty điều hành hàng trăm trung tâm thể dục trên khắp Hoa Kỳ. Dữ liệu này kéo dài trong khoảng thời gian bắt đầu DST, cho biết tần suất khách hàng đến phòng tập thể dục trong các tuần trước và sau khi đồng hồ điểm.

Những khu vực của Hoa Kỳ không tuân theo giờ DST đã được sử dụng làm biện pháp kiểm soát.

Sau khi phân tích cả hai bộ dữ liệu, rõ ràng là mọi người ăn nhiều đồ ăn nhẹ được chế biến sẵn hơn vào những ngày sau thời gian DST và bắt đầu đến phòng tập thể dục ít thường xuyên hơn.

Rishika Rishika, đồng tác giả nghiên cứu và phó giáo sư tiếp thị tại NC State, cho biết: “Hiệu ứng này mạnh hơn ở những người tập gym không thường xuyên. Những người có lịch tập thể dục đều đặn ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi thời gian. Tác động tiêu cực này của DST cũng rõ ràng hơn khi những người sống xa phòng tập hơn.”

Những hiệu ứng này cũng đặc biệt rõ rệt vào những ngày nhiều mây. Tuy nhiên, những thay đổi tương tự trong hành vi không được quan sát thấy khi đồng hồ quay ngược vào mùa thu.

Nhìn chung, dữ liệu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy thời gian DST có tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể của mỗi cá nhân. Rishika nói: “Một điều đáng chú ý đối với người tiêu dùng là chúng ta cần lưu ý đến việc cố gắng duy trì những thói quen lành mạnh sau giờ DST. Phát hiện này cũng cho thấy cần có những chính sách công hỗ trợ người dân khi mọi người phải chỉnh đồng hồ.”

Nghiên cứu có tựa đề “Spring Forward = Fall Back?” về ảnh hưởng của việc thay đổi thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày đối với hành vi không lành mạnh, được công bố trên Journal of Marketing.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: