Sống trong RV ở quê vì muốn ‘ta về ta tắm ao ta…’

Chiếc RV ở Del Rio, Texas. (minh họa: Universal Images Group via Getty Images)

Một phụ nữ 38 tuổi, trả $792 / tháng, sống trong một chiếc RV ở Austin để “tự tạo dựng sự giàu có thật sự” thay vì làm ra vẻ ta đây có tiền.

Phải đến năm 2007, Carly DeFelice – cô sinh viên năm cuối đại học, mới phá bỏ mọi quy tắc về tiền bạc.

DeFelice lớn lên lúc doanh nghiệp của cha mẹ mình thất thế gặp khó khăn, DeFelice chứng kiến cha mẹ mình phải cắt phiếu giảm giá và tuân theo ngân sách hàng tháng nghiêm ngặt. Theo hướng dẫn của cha mẹ, DeFelice tằn tiện và để dành toàn bộ số tiền kiếm được từ việc trông trẻ và làm trọng tài cho các trận bóng đá của trẻ em.

Khi còn là sinh viên năm cuối tại University of Texas, DeFelice dành thời gian rảnh để bán hàng trực tiếp, đầu tiên là ở trường trung học bằng cách đẩy sách bán tận nhà. Năm 2007, cô kiếm được $63,000, cộng thêm tiền thưởng của công ty $500/tháng. Cô tự tậu được cho mình một chiếc Mercedes-Benz màu trắng hoàn toàn mới, để “show” với mọi người rằng “À, tui đây cũng là dân có tiền đó nha,” mặc dù lúc đó cô mua xe trả góp, 60 tháng, mỗi tháng $560.

Vì năm 2007 đánh dấu sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nên khá nhiều điều có thể xảy ra, không như mọi người mong muốn. Không lâu sau khi DeFelice mua xe mới, người chủ của cô bị phá sản, DeFelice mất việc. Tiền xe còn phải tiếp tục trả là $29,000, công với khoản vay sinh viên, tự nhiên cô “ôm” món nợ $35,000.

DeFelice nói: “Mình là người ‘siêu tiết kiệm’ luôn, vậy mà đụng phải ‘cơn lốc’ này, mình chợt tỉnh giấc, không muốn “trông giàu có” nữa, mà thật sự muốn phải xây dựng sự giàu có.”

DeFelice tốt nghiệp ra trường vào Tháng Mười Hai năm 2008 và đặt ra mục tiêu trả hết nợ và xây dựng danh mục đầu tư trị giá $100,000 ở tuổi 26.

Năm nay DeFelice 38 tuổi, là quản lý cộng đồng, thu nhập $58,000/năm, đã đầu tư được $400,000, nhưng vẫn sống “dưới mức khả năng của mình”. Thay vì chạy một chiếc xe hạng sang và trả góp hàng tháng, DeFelice mua chiếc SUV, và một chiếc xe RV dài 20 feet x 8 feet, mà cô gọi là “nhà”, ở ngoại ô Austin, Texas.

DeFelice tự xây dựng một chương trình dành cho một phụ nữ, rồi tự trả cho mình mức lương $50,000 khi tiếp tục sống ở Austin, nhưng sống hết sức tiết kiệm, như share phòng với bạn, rút tiền mặt và xài đúng số tiền ấy thôi, không hơn.

Rút tiền mặt. (minh họa: Barbara Alper/Getty Images)

DeFelice chia sẻ: “Mỗi tuần tôi rút $120 tiền mặt và chỉ mua những thứ cần thiết, như chợ búa, xăng cộ, và sau đó mới là chi phí bù khú, cà phê cà pháo với bạn bè, hoặc có thể mua một chiếc áo sơ mi mới, hoặc những món quà nho nhỏ.”

Bằng cách giữ chi phí ở mức thấp, DeFelice có thể trả nhiều hơn mức tối thiểu cho khoản nợ xe và đóng vào tài khoản đầu tư và tiết kiệm khẩn cấp của mình.

Trong giai đoạn này, cô nhận ra hai điều về tiền bạc. Thứ nhất: Cô biết mình khá giỏi về tài chính cá nhân, đủ để giúp đỡ người khác, nên nghĩ rằng mình có thể chuyển sang nghề tư vấn tài chính, DeFelice bắt đầu tham gia các cuộc phỏng vấn việc làm, nói với các nhà tuyển dụng tiềm năng rằng cô muốn giúp các bạn trẻ về quản lý tiền bạc.

Tiếc thay, các nhà tuyển dụng chỉ muốn nhân viên của mình “tán tỉnh” những khách hàng có thu nhập cao. DeFelice bị từ chối.

Năm 2012, DeFelice mở khóa học về khủng hoảng tài chính, kéo dài 4 tuần, do cô dạy trực tiếp, tính phí $150 cho mỗi học viên, mỗi lớp từ 5 đến 20 người, vài tháng lại có một lớp. Học viên ghi danh đông, cô tăng học phí.

Nhận thức lớn thứ hai của cô: Cuộc sống tài chính không nhất thiết phải tuân theo “kịch bản truyền thống”.

DeFelice bắt đầu quan tâm đến thế giới FIRE, viết tắt của “độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm”, một phong trào mà những người theo đuổi mục tiêu tiết kiệm và đầu tư phần lớn thu nhập trong sự nghiệp của mình để có đủ tiền nghỉ hưu sớm.

Những người theo FIRE thường đặt mục tiêu tích lũy một số tiền nhất định – được gọi là số FIRE – từ đó họ có thể rút ra xài như là thu nhập của mình. Sử dụng một phép tính thông thường, giả định rằng họ rút 4% tài khoản mỗi năm khi nghỉ hưu, một người nghỉ hưu sớm tiềm năng sẽ lấy thu nhập mà họ hy vọng có thể sống được và nhân với 25.

Ở tuổi 26, với $100,000 đầu tư và không còn khoản nợ nào, DeFelice đạt được trạng thái độc lập về tài chính, gọi là “Coast FIRE”. Hiện thời cô vẫn chưa đạt đến con số FIRE của mình, nhưng giả sử lợi nhuận bình thường của thị trường chứng khoán, cô tính toán rằng nó có thể tăng đến mức từ nay tới khi 65 tuổi, mà cô không cần phải đầu tư thêm một đôla nào nữa.

Vào năm 2019, DeFelice cảm thấy mình bị kiệt sức nặng nề và bản thân phải trải qua một giai đoạn khó khăn. Vì vậy, cô bán tất cả những gì mình sở hữu – từ chiếc Mercedes đến lọ sơn móng tay đã dùng một nửa, và bắt đầu kỳ nghỉ phép kéo dài sáu tháng.

“Tôi nhấn nút ‘tạm dừng’, đi chơi trong khi mất hết nguồn thu nhập, chỉ để làm những gì tôi cần làm,” DeFelice nói.

Cô bay tới Hawaii, thuê một phòng Airbnb cỡ nhỏ, để tập sống đơn giản nhất.

Sau một tháng ở đảo, cô trở về đất liền. Lựa chọn đầu tiên của cô là Omaha, Nebraska. “Warren Buffett ở đó và tôi thích cách ông ấy sống dưới mức khả năng của mình,” DeFelice nói. “Nhưng mà bên đó lành quá chừng.” Cô mạo hiểm đến Carolinas, mua một chiếc RV trị giá $14,000 và $14,000 khác cho chiếc SUV để gắn vào RV.

“Tôi đã tìm hiểu tất cả các thành phố mà tôi quan tâm trong khu vực đó, như Charlotte hay Raleigh. Mặc dù tôi có ước mơ lớn là được sống thử ở mọi nơi, khám phá các vùng đất mình chưa đặt chân tới, nhưng tôi nhận ra rằng ‘ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn’, nên quay trở lại Austin, Texas.”

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: