6 loại trái cây không nên ăn nhiều

(ảnh: Unsplash)

Trái cây thường được tôn vinh vì lợi ích dinh dưỡng, cung cấp cho chúng ta các vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trái cây đều được tạo ra như nhau. Mặc dù trái cây nói chung là một bổ sung lành mạnh cho bất kỳ khẩu phần ăn kiêng nào, nhưng một số loại trái cây chỉ nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải hoặc thậm chí là thứ kiêng cữ cho một số người có vấn đề về sức khỏe.

Sáu loại trái cây được Medium nêu ra, bạn nên hạn chế hoặc tránh. Bằng cách hiểu những nhược điểm tiềm ẩn của chúng, bạn có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt cho một khẩu phần ăn uống cân bằng và đầy đủ.

1.Sầu riêng
Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới được biết đến với mùi đặc trưng và kết cấu kem. Mặc dù nó là một nguồn giàu vitamin và khoáng chất, nhưng nó cũng chứa rất nhiều calorie và carbohydrate, sẽ gây khó khăn cho những người đang cố gắng kiểm soát cân nặng hoặc những người mắc các bệnh như tiểu đường. Nếu bạn quyết định thưởng thức sầu riêng, hãy lưu ý đến khẩu phần ăn và xem xét tác động của nó đối với lượng calo và lượng carbohydrate tổng thể trong cơ thể.

Sầu riêng. (ảnh: Pesce Huang/Unsplash)

2.Quả sung ngọt 
Quả sung ngọt với nhiều tên gọi khác như sung đường, sung Mỹ, hay vả tây, là loại trái cây ngon chứa nhiều chất xơ, kali và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, chúng cũng chứa nhiều đường tự nhiên. Loại đường này còn là mối quan tâm đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người có khẩu phần ăn ít đường. Điều độ là chìa khóa khi tiêu thụ quả sung và nên kết hợp chúng với protein hoặc chất béo lành mạnh để giúp làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu.

(ảnh: Unsplash)

3.Nho (Loại Concord và Muscadine)
Nho nói chung là một lựa chọn tốt cho sức khỏe, nhưng các giống như nho loại Concord và Muscadine chứa hàm lượng đường tự nhiên cao và hàm lượng nước thấp hơn, có chỉ số đường huyết cao hơn, nghĩa là chúng có khả năng làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người theo dõi lượng đường trong máu của họ nên tiêu thụ những quả nho này ở mức độ vừa phải và là một phần của bữa ăn cân bằng.

(ảnh: Unsplash)

4.Dừa
Có nhiều loại dừa khác nhau, như dừa tươi, nước dừa và nước cốt dừa, đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây do hương vị độc đáo và lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của nó. Tuy nhiên, dừa có nhiều chất béo bão hòa, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch khi tiêu thụ quá mức. Điều quan trọng là phải lưu ý đến khẩu phần ăn và xem xét hàm lượng chất béo tổng thể trong quá trình ăn uống của bạn khi thưởng thức các sản phẩm làm từ dừa.

(ảnh: Unsplash)

5.Trái cây sấy khô
Chà là, nho khô và mơ khô, và các loại trái cây sấy khô là nguồn dinh dưỡng tập trung, nhưng cũng có hàm lượng đường cao hơn so với trái cây tươi. Quá trình sấy khô loại bỏ nước, làm cho đường cô đặc hơn. Điều này có thể dẫn đến lượng calorie hấp thụ cao hơn và lượng đường trong máu tăng đột biến. Nếu bạn chọn đưa trái cây sấy khô vào khẩu phần ăn uống của mình, hãy làm điều độ và cân nhắc chọn các loại không thêm đường hoặc sulfur dioxide.

Chà là. (ảnh: Unsplash)

6.Mít
Mít đã trở nên phổ biến như một loại thực phẩm thay thế thịt trong chế độ ăn chay và thuần chay do kết cấu độc đáo của nó. Mặc dù nó là một nguồn chất xơ tốt và chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng nó cũng chứa nhiều carbohydrate. Những người có khẩu phần ăn ít carbohydrate hoặc ketogenic nên thận trọng khi ăn nhiều mít, vì nó có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ dinh dưỡng đa lượng mong muốn của họ.

(ảnh: Unsplash)

Trái cây nói chung là một lựa chọn lành mạnh cho hầu hết mọi người, nhưng điều quan trọng là phải lưu ý đến một số loại trái cây có thể có những hàm lượng chất không có lợi cho sức khỏe của một số người.

Điều độ là chìa khóa và luôn có ích khi tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký để điều chỉnh mức tiêu thụ trái cây theo yêu cầu và mục tiêu cá nhân của bạn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: