Ăn cà rốt – cách tốt nhất bổ sung nhiều chất dinh dưỡng

Cà rốt. (Hình minh họa: Harshal S. Hirve/Unsplash)
Mindfulness
Mindfulness
7 câu nói hay của Aristotle về cuộc sống và đạo đức nghề nghiệp
Loading
/

Ăn nhiều rau có rất nhiều loại tác động tích cực đến sức khỏe, nguy cơ mắc nhiều loại bệnh mãn tính sẽ giảm khi tăng lượng trái cây và rau.

Đó là lời khuyên mà Tiến Sĩ Sander Kersten, giám đốc khoa học dinh dưỡng và Giáo Sư Schleifer Family tại Đại học Cornell nêu ra. Theo CDC, ăn rau có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, một số loại ung thư, tiểu đường và béo phì. Nhưng cà rốt và các loại rau có màu cam và đỏ khác như bí và khoai lang lại có thêm đặc điểm riêng là chứa nhiều beta-carotene, một loại carotenoid mà cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, Kersten cho biết.

Ông nói thêm rằng các loại rau lá xanh đậm như rau bina và cải xoăn cũng chứa nhiều beta-carotene.

Theo Viện Y Tế Quốc Gia, vitamin A rất quan trọng để duy trì sức khỏe cho tim, phổi và các cơ quan khác của bạn, đồng thời hỗ trợ nhiều chức năng khác nhau của cơ thể. Kersten cho biết tình trạng thiếu vitamin A không phổ biến ở Hoa Kỳ, nhưng mọi người vẫn nên ăn trái cây và rau quả để tận dụng những lợi ích của thực phẩm ít calo, nhiều chất xơ tự nhiên này.

Theo một nghiên cứu mới chưa công bố nhưng được trình bày vào ngày 30 Tháng Sáu tại Nutrition 2024 – cuộc họp thường niên của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Hoa Kỳ, tổ chức ở Chicago, ăn ba khẩu phần cà rốt bi mỗi tuần có thể cung cấp đáng kể các chất dinh dưỡng quan trọng có trong các loại rau củ màu cam.

(Hình minh họa: Josh Millgate/Unsplash)

Đối với nghiên cứu này, một khẩu phần cà rốt bi được cắt thành từng miếng nhỏ hơn và thường được bán tại các cửa hàng tạp hóa – tương đương với khoảng tám đến 12 củ cà rốt bi, với 100 gam hoặc nửa cốc, Simmons nói thêm.

Nghiên cứu này xem xét 60 thanh niên được chỉ định ăn khẩu phần cà rốt ba lần một tuần, một nhóm không ăn cà rốt và thay vào đó dùng viên bổ sung đa sinh tố, một nhóm dùng kết hợp cà rốt và viên bổ sung đa sinh tố và nhóm còn lại không dùng cà rốt hoặc viên bổ sung như một nhóm đối chứng.

Sau bốn tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn cà rốt có lượng carotenoid trong da tăng 10.8%. Theo Cleveland Clinic, carotenoid là chất chống oxy hóa tự nhiên có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như ngăn ngừa viêm và thúc đẩy sức khỏe tim mạch,

Những người chỉ dùng vitamin tổng hợp (chứa cùng loại carotenoid có trong cà rốt) không thấy bất kỳ thay đổi nào về mức carotenoid.

Những người ăn cà rốt và thực phẩm bổ sung lại thấy nhiều lợi ích nhất và tăng lượng carotenoid trong da lên 21.6%.

(theo CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: