Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày

(Hình minh họa: Emmy Smith/Unsplash)

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc ăn quá nhiều muối tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Theo một khám phá mới trên tạp chí Gastric Cancer chuyên về ung thư dạ dày, những người thêm muối vào thức ăn có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn 40% so với những người ăn nhạt.

Nghiên cứu này có cùng kết quả với một vài nghiên cứu khác ở các nước Châu Á, nơi thường dùng thực phẩm mặn, là tìm thấy mối liên hệ giữa muối và ung thư dạ dày.

Tác giả nghiên cứu Selma Kronsteiner-Gicevic của Trung Tâm Y Tế Công Cộng MedUni Vienna (MedUni Vienna’s Center for Public Health), cho biết nghiên cứu của họ cũng cho thấy mối liên hệ giữa lượng muối tiêu thụ và bệnh ung thư dạ dày ở các nước phương Tây.

Theo CDC, người Mỹ tiêu thụ trung bình hơn 3,400 mg muối mỗi ngày, cao hơn mức khuyến nghị chỉ là 2,300 mg.

Các nhà nghiên cứu của đại học Medical University of Vienna ở Áo phân tích dữ liệu được thu thập từ hơn 470,000 người trưởng thành trên khắp Vương quốc Anh từ năm 2006 đến năm 2010.

Những người tham gia được hỏi một số câu về việc sử dụng muối ăn. Sau đó, họ so sánh câu trả lời của bảng câu hỏi với nồng độ muối được phát hiện trong nước tiểu của bệnh nhân ung thư.

Họ phát hiện ra rằng những người thường xuyên hoặc luôn thêm muối vào thức ăn có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn 39% trong khoảng thời gian 11 năm so với những người thêm ít hoặc không thêm muối.

Tránh dùng thực phẩm có nhiều muối. (Hình minh họa: Henry Perks/Unsplash)

Kronsteiner-Gicevic cho biết: “Kết quả của chúng tôi cũng dựa trên việc xem xét các yếu tố nhân khẩu học, kinh tế xã hội và lối sống và cũng có giá trị đối với các bệnh đi kèm phổ biến.”

Tuy nhiên, mức tăng này chỉ bằng 40% rủi ro vốn tương đối nhỏ. Theo Hiệp Hội Ung Thư Hoa Kỳ (American Cancer Society), nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày trong đời là khoảng 1/101 đối với nam và 1/155 ở nữ.

Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ năm và là nguyên nhân thứ ba gây tử vong liên quan đến ung thư. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, tuổi tác, hút thuốc, viêm dạ dày mãn tính và béo phì.

Ở Mỹ, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với bệnh ung thư dạ dày là khoảng 33%. Tuy nhiên, nếu ung thư được phát hiện trước khi bệnh lan ra ngoài dạ dày, tỷ lệ sống sót sau 5 năm sẽ tăng lên 72%. Thật không may, chỉ có khoảng 1/3 số ca ung thư dạ dày ở Hoa Kỳ được chẩn đoán ở giai đoạn đầu này.

Tilman Kühn, đồng tác giả nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Trung Tâm Y Tế Công Cộng MedUni Vienna, cho biết nghiên cứu của họ nhằm mục đích nâng cao nhận thức về tác động tiêu cực của việc tiêu thụ muối quá nhiều, và cung cấp cơ sở cho các biện pháp ngăn ngừa ung thư dạ dày.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Ngừng trì hoãn
Có một vấn đề trong thế giới kỹ thuật số ngày nay: Quá tải thông tin. Từ âm nhạc, trò chơi đến mạng xã hội và những giờ giải trí…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: