Ăn trái cây gì tránh bị táo bón?

Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. (minh họa: Unsplash)

Những loại trái cây có chứa nhiều nước, chất xơ, giúp hệ tiêu hóa dễ phân hủy, chính là chuối, đu đủ và các loại dưa như dưa hấu, dưa vàng, dưa bở…

Trái cây không chỉ tốt cho người khỏe mạnh mà còn có ích cho bệnh nhân có vấn đề về tiêu hóa như bệnh viêm ruột.

Chuối là nguồn cung cấp kali dồi dào – chất dinh dưỡng mà những người bị viêm ruột dễ thiếu. Các vitamin và khoáng chất khác có trong chuối đều tốt cho sức khỏe như vitamin C, vitamin nhóm B, magie.

Chuối là nguồn cung cấp kali dồi dào – chất dinh dưỡng mà những người bị viêm ruột dễ thiếu. (minh họa: Unsplash)

Chuối dễ tiêu và thường được khuyến khích cho những người bị nôn mửa, tiêu chảy. Nếu bạn bị hẹp bao tử hoặc cắt hồi tràng thì có thể thấy chuối có ích cho quá trình đại tiện. Tuy nhiên, người bệnh bị khó tiêu, hội chứng ruột kích thích nên lưu ý loại trái cây này có nhiều FODMAP nên cẩn thận khi ăn chuối. Người bị viêm ruột tốt nhất nên chọn chuối không còn màu xanh trên vỏ. Chuối có màu vàng đặc hoặc bắt đầu xuất hiện các đốm nâu dễ tiêu hóa và chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn chuối chưa chín.

Giống như hầu hết các loại trái cây, đu đủ rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Một số vitamin và khoáng chất có trong đu đủ mà những người mắc bệnh viêm ruột có thể thiếu như vitamin A, vitamin K, folate. Đu đủ còn chứa enzyme papain có tác dụng phân hủy protein.

Đu đủ chứa enzyme papain có tác dụng phân hủy protein. (ảnh: Unsplash)

Dưa hấu với hơn 90% là nước, tốt cho người bị bệnh viêm ruột, người cần thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa trong chế độ ăn uống. Dưa hấu chứa nhiều chất chống oxy hóa, beta-caroten, vitamin A, vitamin C. Những bệnh nhân bị chứng khó tiêu, hội chứng ruột kích thích nên lưu ý, vì dưa hấu cũng chứa nhiều FODMAP.

Dưa hấu với hơn 90% là nước, tốt cho người bị bệnh việm ruột. (ảnh: Unsplash)

Dưa bở ruột xanh có vỏ mịn và ruột bên trong màu xanh lục nhạt có một hương vị nhẹ và ngọt khi ăn tráng miệng, nhưng cũng là một bổ sung tốt cho món salad trái cây. Dưa bở xanh trở thành một lựa chọn tốt cho có vấn đề về ruột vì dễ tiêu hóa và cũng chứa nhiều vitamin C.

Dưa vàng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng với hàm lượng vitamin A, vitamin C, kali, chất xơ. (minh họa: Unsplash)

Dưa vàng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng với hàm lượng vitamin A, vitamin C, kali, chất xơ, chất chống oxy hóa dồi dào. Loại dưa này chứa nhiều nước, có vị ngọt khi ăn sống, ruột mềm nên có thể dễ dàng xay thành sinh tố. Bạn cũng có thể trộn nó với các loại salad trái cây dễ tiêu hóa khác hoặc ăn với sữa chua.

(theo Verywell Health)

Đọc thêm:

-Ăn trứng hằng ngày có tốt không?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: