Ăn uống để chống viêm và trị mụn

Các loại rau, củ, quả rất tốt cho sức khỏe,(minh họa: Dan Gold/Unsplash)

Đã qua tuổi dậy thì, nhưng cô Kathy Lê vẫn luôn “đau khổ” vì mụn trứng cá. “Nó nhiều tới mức mẹ tôi bảo ‘con giống cây trứng cá di động quá hà,’” Kathy nói. “Đùa với tôi như vậy, nhưng mẹ tôi luôn để ý đến dung nhan con gái bà, và bà quyết tâm dẹp ‘cây trứng cá’ bằng cách nấu cho tôi những món ăn để ‘đánh bay’ mụn trên mặt tôi.”

Tình trạng viêm nhiễm hoặc mụn trứng cá được kích hoạt bởi nhiều loại yếu tố gây căng thẳng khác nhau, kể cả ăn uống.

Thật ra để “đánh bay” mụn trứng cá không dễ, mà cần có sự kiên nhẫn và tình yêu thương bản thân mình, bởi sẽ có những ngày bạn cảm thấy chỉ muốn bỏ cuộc. Nhưng nếu bạn tự nhắc nhở bản thân, lại được sự động viên của gia đình, như mẹ của Kathy, bạn có thể tiếp tục vượt qua.

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra giải pháp để giảm mụn và giảm viêm nhiễm, chủ yếu là trong cách ăn uống.

Thay đổi cách ăn uống không phải là điều dễ dàng, nhưng cuối cùng, thực phẩm bạn ăn sẽ cung cấp cho cơ thể tất cả các chất cần thiết để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.

Bạn nên tìm kiếm nguồn thực phẩm chủ yếu là thực vật, protein nạc (protein thực vật và cá béo); ăn ít, hoặc hoàn toàn không ăn các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ; dùng nhiều chất béo tự nhiên; dùng nhiều loại thảo mộc và gia vị (tươi hoặc khô); dùng rất ít, hoặc bỏ hẳn thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến, kể cả các loại rượu tốt cho sức khỏe như rượu vang; không dùng thức ăn chứa các chất gây dị ứng thông thường như đậu nành GMO, bắp GMO, sữa, gluten; không dùng đường mía tinh luyện, chất làm ngọt nhân tạo.

Rau, củ, quả, rất tốt cho sức khỏe. (Hình: Brooke Lark/Unsplash)

Để tốt hơn nữa là cchống mọi viêm nhiễm, bạn cũng nên dùng thêm các loại thực phẩm sau:

-Các loại đậu (đậu xanh, đậu lăng, đậu đỏ/đen/trắng)

-Rau tươi hoặc đông lạnh, bao gồm rau lá xanh, rau họ cải, ngô hữu cơ và rau củ

-Các loại ngũ cốc không chứa gluten như gạo, quinoa, teff, rau dền, kiều mạch,…

-Mì ống không làm từ lúa mì làm từ quinoa, gạo lứt hoặc ngô hữu cơ.

-Sữa có nguồn gốc thực vật như sữa hạnh nhân hoặc sữa yến mạch.

-Trứng nuôi trên đồng cỏ (nếu bạn không bị dị ứng với trứng).

-Chất làm ngọt tự nhiên như mật ong thô, xi-rô cây phong nguyên chất hoặc lá stevia nguyên chất.

-Chất béo tự nhiên như các loại hạt/hạt thô, quả bơ và dừa.

-Bất kỳ loại thảo mộc và gia vị nào bạn thích, đặc biệt chú ý đến những thứ như nghệ, gừng và quế được biết là có tác dụng giảm viêm.

-Thực phẩm và đồ uống lên men như dưa cải bắp, kim chi, kefir hoặc kombucha.

-Các loại trà thảo dược như bạc hà và hoa cúc, cả hai đều có thể rất hữu ích cho mụn trứng cá

-Các loại trà giàu chất chống oxy hóa như trà xanh.

Trà xanh chống viêm. (Hình: Unsplash)

Bạn cũng cần biết mọi thứ từ son môi đến dầu gội và băng vệ sinh đều chứa hóa chất có thể góp phần gây viêm. Một số người đặc biệt nhạy cảm với các hóa chất này và tình trạng viêm của họ không cải thiện trừ khi không dùng những sản phẩm đó nữa. Cũng may là hiện nay có nhiều sản phẩm sạch để bạn lựa chọn cho mọi khía cạnh chăm sóc và làm đẹp cá nhân.

Ngoài chuyện ăn uống, việc giữ cho tinh thần thoải mái, không căng thẳng cũng chống được viêm nhiễm và mụn. Hãy chịu khó tập thể dục, thiền, viết nhật ký và chăm sóc bản thân.

 Giấc ngủ cũng là một phần của quy trình này. Việc bạn ngủ 5 tiếng hay 9 tiếng không quan trọng. Điều quan trọng là chất lượng của giấc ngủ. Việc tự chăm sóc bản thân không chỉ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, mà các phương pháp điều trị bằng thảo dược, chẳng hạn như ashwagandha, hoa cúc và cỏ mèo, cũng thường được các nhà thảo dược sử dụng để cải thiện giấc ngủ. Bạn càng nghỉ ngơi nhiều thì bạn càng ít phải đối mặt với căng thẳng, gây ra viêm nhiễm và mụn mọc khó chịu. 

(theo Live Well Zone)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: