Đầy hơi, đầy bụng, giải quyết sao đây?

(minh họa: Towfiqu barbhuiya/Unsplash)

Đầy hơi do một số yếu tố gây ra khiến bạn tức bụng nên cảm thấy uể oải. Đừng lo, có nhiều cách để “giải quyết” nhanh chứng khó chịu này.

Uống nhiều nước
Giữ đủ nước là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể và hạnh phúc, và nó cũng giúp giảm đầy hơi. Uống nhiều nước có thể giúp loại bỏ lượng natri dư thừa và các chất độc khác có thể góp phần gây đầy hơi. Đặt mục tiêu uống ít nhất tám đến 10 ly nước mỗi ngày và cân nhắc thêm những lát chanh hoặc dưa leo để tạo cảm giác sảng khoái.

Bớt ăn muối
Natri là nguyên nhân chính gây đầy hơi, vì nó khiến cơ thể bạn giữ nước. Để giúp giảm đầy hơi, hãy thử cắt giảm lượng muối ăn vào. Những bạn thích ăn trái cây chấm muối ớt chắc là buồn lắm, nhưng phải cố gắng thôi! Ngoài ra, bạn nên tránh thực phẩm chế biến sẵn có nhiều natri và thay vào đó chọn thực phẩm tươi, nguyên chất. Bạn cũng có thể thử sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để tăng hương vị cho bữa ăn, thay vì muối.

Tránh đồ uống có gas
Đồ uống có gas, chẳng hạn như soda và nước có ga, có thể khiến khí tích tụ trong dạ dày của bạn, dẫn đến đầy hơi và khó chịu. Nếu bạn dễ bị đầy hơi, hãy cố gắng tránh đồ uống có gas và thay vào đó hãy chọn nước lọc hoặc trà thảo dược.

Ăn chậm và nhai kỹ
Ăn quá nhanh hoặc không nhai kỹ thức ăn có thể khiến không khí bị mắc kẹt trong dạ dày, dẫn đến đầy hơi. Để giúp ngăn chặn điều này, hãy cố gắng ăn chậm và nhai kỹ thức ăn. Điều này cũng sẽ giúp bạn thưởng thức đồ ăn nhiều hơn và có thể tránh ăn quá nhiều.

Tránh nhai kẹo cao su
Nhai kẹo cao su sẽ khiến bạn nuốt không khí, khiến bạn bị đầy hơi, thay vào đó hãy chọn kẹo bạc hà hoặc để giữ miệng thơm tho thì… đánh răng.

Nhai gum cũng dễ bị đầy hơi. (minh họa: Pixabay)

Kết hợp men vi sinh vào đồ ăn thức uống
Probiotic là vi khuẩn có lợi giúp cải thiện tiêu hóa và giảm đầy hơi. Hãy kết hợp men vi sinh vào món ăn hàng ngày của bạn bằng cách ăn thực phẩm lên men, chẳng hạn như sữa chua, sữa lên men, dưa cải bắp và kim chi, hoặc bằng cách bổ sung men vi sinh.

Vận động
Tập thể dục giúp kích thích tiêu hóa và giảm đầy hơi. Ngay cả một cuộc đi bộ ngắn sau bữa ăn cũng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu và thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh. Đặt mục tiêu tập thể dục vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội.

Tránh thực phẩm gây kích thích
Một số loại thực phẩm thường gây đầy hơi ở một số người, vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến cách cơ thể bạn phản ứng với các loại thực phẩm khác nhau. Các loại thực phẩm kích thích phổ biến bao gồm thực phẩm từ sữa, gluten và nhiều chất xơ. Nếu bạn nhận thấy rằng một số loại thực phẩm có xu hướng làm bạn đầy hơi, hãy cố gắng tránh chúng hoặc ăn chúng một cách điều độ.

Đầy bụng, đầy hơi, rất khó chịu. (minh họa: Sean S/Unsplash)

Tìm cách giảm căng thẳng
Sự căng thẳng có tác động lớn đến tiêu hóa và có thể góp phần gây đầy hơi. Để giúp giảm căng thẳng, hãy thử kết hợp các kỹ thuật thư giãn vào thói quen hàng ngày của bạn, chẳng hạn như hít thở sâu, yoga hoặc thiền. Ngủ đủ giấc và nghỉ giải lao trong ngày cũng có thể giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh.

Tìm tư vấn y tế
Nếu bạn thường xuyên bị đầy hơi hoặc khó chịu về tiêu hóa, điều quan trọng là phải tìm tư vấn y tế. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể giúp bạn xác định bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: