Đời cha ‘ăn mặn,’ đời con không chỉ ‘khát nước’

Cha và con gái. (Hình minh họa: lauren lulu taylor/Unsplash)

Theo nghiên cứu gần đây, những ông bố cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cho con gái mình bằng cách tuân theo khẩu phần ăn nhiều cholesterol.

Một nhóm các nhà khoa học từ các trường đại học ở California, Nevada và Utah đã cho những con chuột đực ăn nhiều cholesterol và phát hiện ra rằng con cái của chúng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Bệnh tim – hay còn gọi là bệnh tim mạch (Cardiovascular Disease – CVD) – là thuật ngữ chung cho rất nhiều tình trạng ảnh hưởng đến tim và mạch máu, và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng kế hoạch ăn của bà mẹ mang thai có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim của con cái, nhưng nghiên cứu này đã điều tra mối quan hệ giữa khẩu phần ăn của người cha và sức khỏe của người con.

Giáo sư y sinh học Changcheng Zhou, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Trước đây người ta cho rằng tinh trùng chỉ đóng góp bộ gen của chúng trong quá trình thụ tinh. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây của chúng tôi và những người khác đã chứng minh rằng việc tiếp xúc với môi trường, bao gồm cách ăn uống không lành mạnh, chất độc hại trong môi trường và căng thẳng, làm thay đổi RNA trong tinh trùng để làm trung gian cho sự di truyền giữa các thế hệ.”

RNA – hay axit ribonucleic – tương tự như DNA (axit deoxyribonucleic) về cấu trúc và truyền tải thông tin di truyền cần thiết cho hầu hết các chức năng sinh học.

Di truyền học không phải là tĩnh; lĩnh vực biểu sinh học nghiên cứu những cách mà môi trường có thể làm thay đổi biểu hiện của gen. Khi các phân tử RNA bị biến đổi, chức năng của chúng thay đổi trong cơ thể và các nhà khoa học trong nghiên cứu này phát hiện ra rằng những con chuột được cho ăn kế hoạch ăn nhiều cholesterol đã thấy những thay đổi trong RNA của chúng, sau đó chúng truyền cho con cái của mình thông qua tinh trùng.

“Những người đàn ông có kế hoạch sinh con nên cân nhắc ăn một khẩu phần ăn lành mạnh, ít cholesterol và giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch của chính mình,” Zhou khuyên. “Những yếu tố này ảnh hưởng đến tinh trùng của họ trong việc ảnh hưởng đến sức khỏe của con cái. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tinh trùng truyền thông tin này cho thế hệ tiếp theo.”

Khi Zhou và nhóm của ông cho chuột đực ăn nhiều cholesterol, chúng bị tăng lipid máu: một tình trạng mà chất béo tích tụ trong máu, gây ra bệnh tim và đột quỵ.

Những con chuột đực này sau đó giao phối với những con chuột cái, được cho ăn bình thường, ít cholesterol, và khi chúng sinh con, chúng cũng được hạn chế ăn cholesterol. Những con chuột cái con được phát hiện có nguy cơ xơ vữa động mạch tăng gấp hai đến ba lần: một tình trạng mà mảng bám chất béo, dính tích tụ trong động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.
Các nhà khoa học cho biết họ không chắc tại sao chỉ có con cái mới có nguy cơ mắc bệnh tim cao; điều này cần phải được điều tra thêm. Họ hy vọng rằng các nghiên cứu sâu hơn sẽ tiếp tục tìm hiểu mối liên hệ giữa sức khỏe của người cha và con cái của mình.

Nghiên cứu này do Viện Y Tế Quốc Gia (National Institutes of Health – NIH) và Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (American Heart Association – AHA) tài trợ, vừa được công bố vào ngày 10 Tháng Chín, trên tạp chí khoa học JCI Insight và được dẫn dắt bởi các nhà nghiên cứu tại University of California, Riverside cùng sự hợp tác với các nhà khoa học từ University of Nevada, Reno và University of Utah, Salt Lake City.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: