Giấc ngủ ảnh hưởng đến tuổi thọ

Giấc ngủ ngon rất quan trọng. (minh họa: MILAN GAZIEV/Unsplash)

Nhiều yếu tố góp phần vào tuổi thọ hoặc thời gian bạn sẽ sống. Điều này có thể bao gồm di truyền, các yếu tố lối sống như tập thể dục và dinh dưỡng, cũng như bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào. Nhưng một khía cạnh của tuổi thọ thường bị bỏ qua là giấc ngủ.

Chúng ta dành khoảng một phần ba cuộc đời để ngủ, nhưng lại ít khi xem xét đến việc điều này ảnh hưởng đến tuổi thọ như thế nào.

“Chất lượng và số lượng giấc ngủ mà chúng ta có được trong suốt cuộc đời hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ,” theo Bác Sĩ Rizwan Bashir tại AICA Orthopedics. Có những nghiên cứu cho thấy ngủ ít hơn lượng khuyến nghị có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, bao gồm một đánh giá năm 2017 phát hiện ra rằng những người ngủ ít hơn bảy giờ mỗi đêm có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn.

Bác Sĩ Bashir giải thích có thể không phải thời gian ngủ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn, mà là các vấn đề về sức khỏe phát sinh do thiếu ngủ. Hơn nữa, không chỉ cách bạn ngủ khi bạn già đi, tác động của giấc ngủ đối với sức khỏe có thể bắt đầu từ khi bạn là một người trưởng thành trẻ tuổi và cả ở độ tuổi trung niên.

Trong những năm tháng tuổi trẻ, giấc ngủ đều đặn và phục hồi hỗ trợ sự phát triển nhận thức, chức năng miễn dịch và sức khỏe thể chất nói chung, tạo nền tảng cho sức khỏe lâu dài. Ngủ kém trong những năm đó có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng đến việc rút ngắn tuổi thọ, bao gồm béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch,…

“Ngủ đủ giấc ở tuổi già giúp duy trì chức năng nhận thức, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và nâng cao chất lượng cuộc sống, tất cả đều góp phần làm tăng tuổi thọ,” Bác Sĩ Bashir nói.

Thời lượng ngủ ngắn sẽ thúc đẩy sự xuất hiện của các bệnh mãn tính. (minh hoa: Unsplash)

Có thói quen ngủ tốt khi còn trẻ là điều quan trọng trong suốt cuộc đời về sau. Duy trì thói quen ngủ lành mạnh khi bạn già đi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính là tác nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn.

Bác Sĩ Bashir chia sẻ một số thói quen ngủ hàng ngày có lợi cho mọi người cùng với lợi ích bổ sung là có thể giúp tăng tuổi thọ:

-Duy trì lịch trình ngủ-thức đều đặn: nghĩa là đi ngủ và quan trọng hơn là thức dậy cùng một lúc, ngay cả vào cuối tuần.
-Tạo thói quen đi ngủ nhẹ nhàng, bao gồm những việc như đọc sách hoặc tắm nước ấm, cả hai đều báo hiệu cho cơ thể bạn rằng đã đến lúc thư giãn.
-Giữ cho phòng ngủ của bạn mát mẻ, yên tĩnh và tối.
-Hạn chế tiếp xúc với màn hình một giờ hoặc lâu hơn trước khi đi ngủ, vì ánh sáng xanh từ màn hình có thể cản trở quá trình sản xuất melatonin, giúp chúng ta buồn ngủ.
-Tránh ăn những bữa ăn thịnh soạn, uống rượu và dùng caffeine gần giờ đi ngủ.

Bác Sĩ Jessica Beachkofsky cũng chia sẻ hai thói quen hàng ngày có thể cực kỳ hữu ích cho những người khó ngủ:

1.Ghi lại nhật ký giấc ngủ
Điều này gồm việc ghi chú những thứ như thời gian ngủ, chất lượng nghỉ ngơi, số lần thức giấc, mức độ căng thẳng, bài tập và lượng caffeine và rượu tiêu thụ. Làm như vậy có thể giúp bạn hiểu được những tác nhân nào gây ra tình trạng ngủ kém, để bạn có thể tập trung vào việc khắc phục những tác nhân đó.

2.Dọn dẹp não bộ vào cuối ngày
Hãy dọn dẹp não bộ trước khi đi ngủ để bạn không phải suy nghĩ về những vấn đề ấy suốt đêm. Kiểm tra lịch trước khi đi ngủ để bảo đảm không có điều bất ngờ nào mà bạn tình cờ nhớ ra vào lúc 2 giờ sáng.

(theo Verywell Minds)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: