Không thể tập trung nhìn, có thể đó là biểu hiện của bệnh mất trí nhớ

(Pexels)

Kết quả của một nghiên cứu mới, đã xác định cho thấy cách nhìn, cách quan sát của bạn có thể dự đoán được chứng mất trí nhớ sớm từ 12 năm.

Đôi mắt có thể tiết lộ rất nhiều điều về sức khỏe của bộ não chúng ta. Nghiên cứu mới nhất của của các nhà khoa học cho thấy việc mất nhạy cảm thị giác, sẽ là triệu chứng rõ để dự đoán chứng mất trí nhớ (dementia), ít nhất là chục năm trước khi được chẩn đoán là chính thức có bệnh.

Kết quả ghiên cứu mới dựa trên 8.623 người khỏe mạnh ở Norfolk, Anh, theo dõi trong nhiều năm. Vào cuối cuộc nghiên cứu, 537 người tham gia đã mắc chứng mất trí nhớ, đúng như tìm hiếu của các nhà khoa học.

Khi bắt đầu nghiên cứu, các bác sĩ yêu cầu người tham gia làm bài kiểm tra độ nhạy thị giác. Bài kiểm tra yêu cầu họ phải nhấn một nút ngay khi nhìn thấy một hình tam giác hình thành trong nền có các chấm chuyển động. Những người mắc chứng mất trí nhớ nhìn thấy hình tam giác này trên màn hình chậm hơn nhiều so với những người không mắc chứng mất trí nhớ.

Trong nhiều biểu hiện được tìm thấy, dấu hiệu ban đầu khác của bệnh Alzheimer là sự thiếu hụt khả năng tập trung nhìn của mắt, mắt họ rất hay chuyển động. Nếu bạn tìm thấy điều này ở thị giác của mình, có lẽ là lúc nên tìm đến các chuyên gia và tìm hiểu sớm

Bên cạnh đó, chứng sa sút trí tuệ (dementia) khiến việc mất tập trung, có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn khi lái xe – đây là đề tài đang bắt đầu được nghiên cứu tại Đại học Loughborough.

Nhận diện khuôn mặt
Người ta phát hiện người mất trí nhớ ở mức độ cao như Alzheimer, là không nhớ được khuôn mặt của người quen, hay không ghi nhớ được nhân dạng người mới gặp. Nói cách khác, họ không nhìn tập trung, hay không tuân theo kiểu quét nhận dạng khuôn mặt thông thường của thị giác với người mà họ đang nói chuyện.

Nhóm nghiên cứu được dẫn dắt với các chuyên gia Eef Hogervorst, Giáo sư Tâm lý Sinh học, Đại học Loughborough; Ahmet Begde, Ứng viên Tiến sĩ, Phục hồi chức năng Thần kinh, Đại học Loughborough và Thom Wilcockson, Giảng viên Cao cấp về Tâm lý học, Đại học Loughborough, đã có những báo cáo đầu tiên, và gợi ý về các biện pháp khả dĩ cho việc làm chậm tiến trình của những người bị mất trí nhớ về sau.

Ở người khỏe mạnh, nhìn tập trung sẽ tập trung ghi nhận từ mắt đến mũi đến miệng. Não bộ tiếp nhận điều này để “in” khuôn mặt và ghi nhớ cho sau này.

Vậy luyện tập huyển động của mắt có thể cải thiện trí nhớ?
Những nhiên cứu trước đây về vấn đề này còn chưa thống nhất, nhưng một số nghiên cứu tin rằng tập nhìn tập trung có thể cải thiện trí nhớ. Có lẽ điều đó giải thích tại sao những người xem TV nhiều hơn và đọc nhiều hơn có trí nhớ tốt hơn và ít nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hơn những người không xem.

Trong khi xem TV hoặc đọc sách, mắt chúng ta nhìn qua lại trên trang giấy và màn hình TV với sự tập trung nhất định. Tuy nhiên, những người thường xuyên đọc sách cũng có xu hướng học tập lâu hơn. Được giáo dục tốt sẽ cung cấp khả năng dự trữ của não để khi các kết nối trong não bị tổn thương thì kết quả tiêu cực sẽ ít hơn.

Tuy lý thuyết này vẫn còn nhiều điều chưa giải thích được như một số nghiên cứu cho thấy chuyển động mắt khi tập trung chỉ có lợi cho người thuận tay phải, nhưng nếu gia đình có người già và những người có khuynh hướng hay quên lãng, việc khuyến khích họ đọc sách hay làm thủ công, có thể là một trong những bước cần thiết để giảm thiếu bệnh mất trí nhớ về sau.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: