‘Mệt quá đôi chân này’, làm sao đây?

Vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng máu với các triệu chứng như ớn lạnh, mệt mỏi, tay chân lạnh, thở nhanh, tiêu chảy… (minh họa: Unsplash)

Bạn đã bao giờ cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng ngay cả sau khi chỉ làm những công việc đơn giản chưa? Bạn có bao giờ thức dậy không một chút năng lượng? Bạn không phải là người duy nhất trải qua những điều này. 

Nhiều người phải vật lộn với tình trạng mệt mỏi liên tục mà thường không hiểu nguyên nhân sâu xa. Trong bài viết này, hãy khám phá năm lý do thực sự đằng sau tình trạng thiếu năng lượng và tìm giải pháp khắc phục.

1.Ăn quá nhiều
Bạn thường cảm thấy lười biếng và uể oải sau bữa ăn? Nếu câu trả lời là có, rất có thể bạn đã ăn quá nhiều. Cơ thể chúng ta có cách báo hiệu sự viên mãn, nhưng đôi khi những tín hiệu này đến muộn, giống như những thông báo IRCTC bị trì hoãn. Ăn quá nhiều hoặc liên tục ăn vặt buộc cơ thể phải tiêu tốn quá nhiều năng lượng cho quá trình tiêu hóa, làm cạn kiệt năng lượng dự trữ và khiến chúng ta cảm thấy kiệt sức. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng các phương pháp ăn uống có chánh niệm, chẳng hạn như đặt ra giờ ăn cố định và khẩu phần ăn nhỏ hơn, ngay lập tức, bạn sẽ tăng mức năng lượng của mình lên.

Ayurveda khuyên bạn nên tránh những thức ăn nặng mùi như phô mai, kem và đồ chiên rán để duy trì cơ thể nhẹ nhàng và tràn đầy năng lượng. Một cách hiệu quả để đạt được điều này là thực hành nhịn ăn gián đoạn, phù hợp với nhịp sinh học tự nhiên của chúng ta và cho phép cơ thể có nhiều thời gian để tự trẻ hóa.

2.Chất lượng giấc ngủ kém
Bạn đã bao giờ cảm thấy thất vọng khi ngủ đủ bảy đến tám tiếng nhưng khi thức dậy lại cảm thấy mệt mỏi hơn chưa? Đây có thể là một dấu hiệu của chất lượng giấc ngủ kém. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, vấn đề không chỉ là số giờ bạn ngủ mà còn là thời gian ngủ. Các nghiên cứu hiện đại và Ayurveda đều nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ từ 10 giờ tối đến nửa đêm, thường được gọi là “giờ vàng” của việc nghỉ ngơi.

Tránh tiêu thụ caffein sau buổi trưa là rất quan trọng. Ngoài ra, ăn nhiều bữa gần giờ đi ngủ sẽ tạo gánh nặng cho cơ thể bạn trong quá trình tiêu hóa, ngăn cản giấc ngủ ngon. Bằng cách ưu tiên giấc ngủ chất lượng và tuân theo một lịch trình ngủ phù hợp, bạn có thể bảo đảm cơ thể nhận được phần còn lại cần thiết để hoạt động tối ưu.

Ngủ nhiều mà vẫn uể oải, vẫn mệt mỏi,có thể do chất lượng giấc ngủ kém. (minh họa: Unsplash)

3.Thiếu vận động
Lối sống hiện đại ngày nay thường liên quan đến thời gian ngồi lâu, dẫn đến suy nhược và mệt mỏi. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng tập thể dục thường xuyên thực sự làm tăng mức năng lượng của bạn. Giống như việc không hoạt động tinh thần làm cho tâm trí trở nên uể oải, thiếu hoạt động thể chất khiến cơ thể trở nên trì trệ. Tập thể dục làm tăng lưu thông máu, cung cấp nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn cho các cơ quan và tạo ra các ty thể sản xuất năng lượng. Tham gia chỉ trong 15 đến 20 phút tập thể dục cường độ vừa phải có thể nâng cao đáng kể mức năng lượng của bạn. Cân nhắc chạy nước rút nhanh, bật nhảy, tập nhẹ hoặc yoga để bắt đầu ngày mới với sức sống mới.

4.Thiếu prana
Prana, sinh lực giúp tồn tại và năng động, đóng một vai trò quan trọng trong mức năng lượng của chúng ta. Khi prana thấp, bạn sẽ cảm thấy không khỏe, ngay cả khi không có bệnh tật về thể chất. Tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng pranic cao, chẳng hạn như trái cây tươi theo mùa và các bữa ăn nấu tại nhà, sẽ nuôi dưỡng và tăng cường sức mạnh cho cơ thể.

Ngược lại, thực phẩm chế biến và hâm nóng dần dần mất năng lượng pranic, khiến bạn cảm thấy cạn kiệt. Ngoài ra, căng thẳng – cho dù từ các mối quan hệ, công việc, tài chính hay sự cô lập – làm cạn kiệt prana của chúng ta như một quả bóng xì hơi. Để tăng mức prana, bạn cần phải khai thác sức mạnh trẻ hóa của các nguyên tố tự nhiên. Dành 15 phút để thực hành pranayama (tập thở) ngoài trời để ngay lập tức tiếp thêm sinh lực cho cơ thể và cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào.

Lối sống hiện đại ngày nay thường liên quan đến thời gian ngồi lâu, dẫn đến suy nhược và mệt mỏi. (minh họa: Unsplash)

5.Giảm tiểu cầu
Đôi khi, mặc dù đã nỗ lực giải quyết các yếu tố khác, tình trạng mệt mỏi dai dẳng có thể là do giảm tiểu cầu. Tình trạng này cho thấy sự thiếu hụt về các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, chịu trách nhiệm mang oxy đi khắp cơ thể. Nếu không được cung cấp đủ oxy, bạn không thể cảm thấy tràn đầy năng lượng.

Ayurveda nhấn mạnh một số loại thực phẩm có thể tăng sản xuất hồng cầu một cách hiệu quả. Kết hợp sữa chà là khô, nước ép củ dền-cà rốt hoặc lựu vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để làm tăng đáng kể số lượng máu trong cơ thể. Một xét nghiệm máu đơn giản trước và sau một tháng tiêu thụ những thực phẩm này có thể giúp đánh giá sự cải thiện.

Cơ thể bạn là một nguồn năng lượng vô tận đang chờ được khai thác. Cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng có thể là do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm ăn quá nhiều, chất lượng giấc ngủ kém, không hoạt động, mức prana thấp và lượng máu thấp.

Bằng cách thực hiện những thay đổi có ý thức đối với lối sống và thói quen của mình, chúng ta có thể mở khóa nguồn năng lượng vô tận bên trong mình. Thực hành nhịn ăn gián đoạn, ưu tiên giấc ngủ chất lượng, tập thể dục thường xuyên, tiêu thụ thực phẩm giàu pranic và kết hợp thực phẩm tăng cường máu đều có thể góp phần tăng cường sinh lực và cuộc sống sôi nổi.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: