Mỗi tuần tiêu thụ 30 loại trái cây, rau củ, khỏe ru!

Các loại rau, củ, quả rất tốt cho sức khỏe, kể cả sức khỏe. (ảnh: Credit: Dan Gold/Unsplash)

Khi nói đến việc duy trì một lối sống lành mạnh, một khẩu phần ăn uống cân bằng và bổ dưỡng là điều cần thiết. Trong số các nhóm thực phẩm khác nhau, trái cây và rau quả đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho cơ thể các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ cần thiết và đặc biệt là chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các tế bào tự do. 

Mặc dù nhiều người đã ý thức được tầm quan trọng của việc tiêu thụ trái cây và rau quả, nhưng việc đa dạng hóa các lựa chọn của mình cũng quan trọng không kém. Cùng chúng tôi khám phá lý do bạn cần đưa ít nhất 30 loại trái cây và rau quả khác nhau vào khẩu phần ăn hàng tuần.

Tối đa hóa lượng dinh dưỡng

Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. Mỗi loại cung cấp một sự kết hợp độc đáo của vitamin, khoáng chất và chất phytochemical, là những hợp chất có lợi chỉ có trong thực vật. Bằng cách tiêu thụ nhiều loại trái cây và rau quả, bạn sẽ tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng và bảo đảm cơ thể mình nhận được nhiều hợp chất tăng cường sức khỏe.

Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. (minh họa: Unsplash)

Tăng cường phòng thủ chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể bạn khỏi “stress do oxy hóa” gây ra bởi các gốc tự do. Các loại trái cây và rau quả khác nhau chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin A, C và E, beta-carotene, lycopene và flavonoid. Bằng cách bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của mình, chúng ta có thể mở rộng hệ thống phòng thủ chống oxy hóa và nâng cao hiệu quả của nó trong việc ngăn chặn sự tổn thương tế bào.

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Một lượng trái cây và rau quả đa dạng cung cấp cho chúng ta nhiều loại chất xơ. Chất xơ này rất cần thiết để duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và chức năng miễn dịch. Các loại chất xơ khác nhau được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả khác nhau hoạt động như prebiotic, nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột của chúng ta và thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi sinh vật.

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Ăn nhiều loại trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, một số bệnh ung thư và bệnh tiểu đường loại 2. Các loại chất dinh dưỡng và hóa chất thực vật đa dạng có trong các loại trái cây và rau quả khác nhau phối hợp với nhau để bảo vệ chống lại các tình trạng sức khỏe khác nhau. Bằng cách kết hợp 30 loại khác nhau vào thực đơn ăn uống của mình, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

Duy trì cân nặng và tránh thèm ăn

Trái cây và rau quả có lượng calories thấp tự nhiên và nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy quá trình kiểm soát cân nặng. Hàm lượng nước cao của chúng cũng góp phần tạo cảm giác no, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Bằng cách bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả, chúng ta có thể thêm khối lượng và sự đa dạng cho bữa ăn của mình đồng thời duy trì mức cân bằng calories lành mạnh và kiểm soát cảm giác thèm ăn.

Các loại trái cây và rau quả khác nhau chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin A, C và E, beta-carotene, lycopene và flavonoid. (minh họa: Unsplash)

Cuộc phiêu lưu của vị giác

Tiêu thụ nhiều loại trái cây và rau quả để biến đĩa ăn của bạn thành một cuộc phiêu lưu ẩm thực thú vị. Mỗi loại trái cây và rau củ mang lại một hương vị, kết cấu và màu sắc độc đáo cho bữa ăn của bạn, nhìn hấp dẫn và thú vị khi ăn. Bằng cách khám phá các loại khác nhau, bạn có thể khám phá những món yêu thích mới và mở rộng chân trời ẩm thực của mình.

Hỗ trợ nông nghiệp địa phương và đa dạng sinh học

Bao gồm nhiều lựa chọn trái cây và rau quả cũng có thể hỗ trợ nông nghiệp và đa dạng sinh học địa phương. Bằng cách chọn sản phẩm theo mùa và khám phá thị trường của nông dân hoặc các chương trình nông nghiệp do cộng đồng hỗ trợ, bạn sẽ thúc đẩy các phương thức canh tác bền vững và giúp bảo tồn các giống cây trồng truyền thống. Hơn nữa, tiêu thụ nhiều loại trái cây và rau quả giúp duy trì đa dạng sinh học nông nghiệp, bảo vệ nguồn gen quý giá cho các thế hệ tương lai.

Ăn 30 loại trái cây và rau quả khác nhau hàng tuần mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu, tăng cường khả năng chống oxy hóa, cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm nguy cơ mắc bệnh, kiểm soát cân nặng và trải nghiệm ẩm thực thú vị. Bằng cách đa dạng hóa các lựa chọn của mình, không chỉ hỗ trợ sức khỏe của bản thân, mà chúng ta còn đóng góp cho nền nông nghiệp bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học. Vì vậy, hãy tạo thói quen lấp đầy đĩa của chúng ta bằng nhiều loại trái cây và rau quả rực rỡ và tận hưởng những lợi ích mà chúng mang lại cho sức khỏe của từng cá nhân và cả hành tinh.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: