Muốn tóc mọc nhanh, đừng ăn kiêng!

Minh họa: Unsplash

Dinh dưỡng góp phần ảnh hưởng tới việc kích thích cho tóc mau mọc, nhưng đó chỉ là một giải pháp để tóc mọc nhanh.

Ăn kiêng có thể làm giảm lượng chất dinh dưỡng cần thiết đối với sự phát triển của tóc. Vì sự phát triển của tóc ít được ưu tiên so với những chức năng khác của cơ thể nên nếu cơ thể bị căng thẳng, thiếu chất do ăn kiêng thì tóc sẽ mọc chậm lại. Bên cạnh đó, ngay cả sau khi quay lại thực đơn ăn uống lành mạnh, tình trạng rụng tóc vẫn sẽ tiếp diễn trong vài tháng tiếp theo.

Ăn kiêng có thể làm giảm lượng chất dinh dưỡng cần thiết đối với sự phát triển của tóc. (minh họa: Unsplash)

Nếu ăn uống bị giới hạn về lượng protein, tóc sẽ phát triển chậm, thậm chí có thể bị rụng. Vì vậy, để kích thích mọc tóc, mỗi người nên nạp vào cơ thể lượng protein đầy đủ. Nên ăn tối thiểu 50g protein mỗi ngày từ rau, sữa chua, các loại hạt,… Nhưng nếu ăn quá nhiều protein cũng bị ảnh hưởng tới thận hoặc khiến tóc trở nên dễ gãy rụng.

Tăng cường các dưỡng chất thiết yếu trong thực đơn: Các loại vitamin, acid béo và khoáng chất đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần thiết cho sự phát triển của tóc. Các dưỡng chất đó gồm biotin, vitamin C, vitamin D, vitamin E, kẽm, sắt, Omega-3 và Omega-6.

Dưới đây là nguồn dinh dưỡng giúp tóc mau mọc:

Trứng

Được biết đến như một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời với đủ hàm lượng Protein và Biotin – một trong hai dinh dưỡng có thể thúc đẩy sự phát triển của mái tóc. Việc ăn đầy đủ protein sẽ mang đến khả năng phát triển nang tóc, đồng thời Biotin có trong trứng cũng tạo nên mái tóc mượt mà và khỏe mạnh hơn.

(minh họa: Unsplash)

Trái cây quả mọng

Trong những trái cây mọng có chứa nhiều collagen, protein giúp tóc chắc khỏe, không dễ giòn hay gãy, và chứa các hợp chất cũng như vitamin có lợi cho sức khỏe. Vitamin C giúp chống oxy hóa mạnh, bảo vệ nang tóc khỏi tổn thương từ các gốc tự do, cũng như là các phân tử tồn tại trong môi trường.

Rau cải

Bạn nên ăn nhiều rau cải xanh trong bữa ăn hàng ngày của mình bởi chúng chứa nhiều dinh dưỡng có lợi như Folate, sắt, vitamin A – C. Trong đó, vitamin A giúp tuyến da sản xuất bã nhờn, giúp dưỡng ẩm da đầu, sắt giúp tóc phát triển, cung cấp tế bào hồng cầu mang oxygen đi khắp cơ thể, cung cấp năng lượng trong quá trình trao đổi chất. Thiếu sắt có thể khiến tóc bạn rụng nhiều hơn.

Các loại cá béo

Các loại cá béo mà bạn biết là cá hồi, cá trích, cá thu, … Nên ăn cá ít nhất là 1 lần/tuần. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung cá sẽ giúp bạn giảm tình trạng rụng tóc, thúc đẩy mái tóc chắc khỏe. Đặc biệt là thích hợp cho phụ nữ có mái tóc mỏng.

(minh họa: Unsplash)

Khoai lang

Trong khoai lang có nguồn cung cấp Beta-Carotene tuyệt vời. Nếu muốn ăn gì để nhanh mọc tóc thì không thể bỏ qua thực phẩm quen thuộc và rẻ tiền này. Khoai lang có chứa nhiều hợp chất vitamin A quan trọng đối với tóc. Trong đó, một củ khoai lang trung bình là 114 gam, cung cấp 4 lần nhu cầu vitamin A hàng ngày cả bạn. Chúng thúc đẩy quá trình sản xuất bã nhờn, giúp giữ cho tóc khỏe mạnh và tăng tốc độ phát triển.

Bơ rất ngon và bổ dưỡng, chúng chứa một hàm lượng cung cấp chất béo lành mạnh và tuyệt vời. Với nguồn vitamin E, thúc đẩy quá trình phát triển của tóc, một quả bơ có thể cung cấp tới 21 % nhu cầu vitamin E hàng ngày của bạn, giúp chống lại stress, oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do có trong cơ thể. Từ đó bảo vệ các vùng da đầu khỏi bị tổn thương và stress do oxy hóa gây nên.

Hạnh nhân

Hạnh nhân rất ngon, chúng tiện lợi và chứa nhiều dinh dưỡng trong quá trình thúc đẩy sự phát triển của tóc. Hơn nữa trong hạnh nhân còn có nhiều vitamin B, kẽm, acid béo thiết yếu, mang đến sự bổ sung cho các chất thiếu hụt, làm giảm khả năng rụng tóc, giúp giảm viêm và giảm nguy cơ bệnh tim.

Hạt Chia

Hạt chia có một lượng lớn chất dinh dưỡng với ít calo, trong đó có chứa các vitamin như E, kẽm, Selen, Omega 3 ,… giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc. Bạn có thể bổ sung hạt chia trong các món ăn hoặc trong đồ uống hàng ngày.

(minh họa: Unsplash)

Ớt ngọt

Khác với ớt cay ta có kích thước nhỏ và khiến nóng trong thì ớt ngọt có nhiều vitamin C gấp 5.5 lần so với một trái cam. Vitamin C có trong ớt ngọt thúc đẩy sản xuất collagen, giúp sợi tóc chắc khỏe, chống lại oxy hóa mạnh và bảo vệ sợi tóc khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài. Ớt ngọt cũng là thực phẩm giúp tăng độ phát triển cho tóc, sản xuất bã nhờn, giúp tóc khỏe mạnh hơn.

Hàu

Là một thực phẩm đặc trưng trong việc cung cấp thành phần kẽm, bổ sung hàu thường xuyên giúp hỗ trợ chu kỳ phát triển và phục hồi tóc. Đồng thời cải thiện telogen Effluvium – một dạng rụng tóc phổ biến nhưng có thể phục hồi nếu được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Tôm

Giống với hàu, tôm nhiều chất dinh dưỡng, mang đến khả năng thúc đẩy sự phát triển của tóc. Một khẩu phần tôm 100 gram cung cấp 38% nhu cầu vitamin D hàng ngày của bạn, giúp phát triển tóc tốt hơn mỗi ngày.

Đậu

Giống như hàu, đậu là nguồn cung cấp kẽm dồi dào, giúp hỗ trợ quá trình phát triển và phục hồi tóc. Một khẩu phần đậu đen 100 gram cung cấp 7% nhu cầu kẽm hàng ngày của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất trong đậu nành có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Đậu nành giúp bổ sung dinh dưỡng tích cực, giúp các nang tóc phát triển nhiều hơn, mang đến mái tóc đẹp hơn.

Thịt

Thịt là thực phẩm chính trong thực đơn của nhiều người và rất giàu chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ sự phát triển của tóc. Protein trong thịt hỗ trợ sự phát triển và giúp sửa chữa và củng cố các nang tóc.

(tham khảo Healthline)

Đọc thêm:

-Đừng chải tóc sau khi vừa mới gội đầu xong

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: